Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Toán tỉnh Thái Nguyên năm 2022

0
6579

Dưới đây là đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán tỉnh Thái Nguyên năm 2022 được HOCMAI cập nhật nhanh và chính xác nhất, mời phụ huynh, học sinh cùng tham khảo đối chiếu.

Hơn 16.000 học sinh lớp 9 tại Thái Nguyên đã hoàn thành bài thi Toán kéo dài 120 phút vào chiều nay nay (ngày 28/6). Dưới đây là đề thi và đáp án tham khảo môn Toán thi vào 10 của tỉnh Thái Nguyên do HOCMAI cập nhật.

Nhận định đề thi vào 10 môn Toán tỉnh Thái Nguyên năm 2022 – Thầy Nguyễn Mạnh Cường

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10  môn Toán của tỉnh Thái Nguyên năm 2022

Theo tổ chuyên môn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI: “Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên năm học 2022-2023 giữ nguyên cấu trúc quen thuộc với 10 bài toán lớn và nặng về đánh giá kiến thức. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Đề thi có sự thay đổi nhỏ về số lượng các ý trong câu hỏi so với năm học trước (tăng thêm một ý về hình học) và cách sắp xếp các câu hỏi theo dạng bài.”

Về phạm vi kiến thức và độ khó:

Đề thi năm 2022 có cấu trúc và độ khó gần như tương đồng với đề thi năm 2021. Nội dung các câu hỏi nằm hoàn toàn trong chương trình lớp 9 với các dạng bài quen thuộc. Tỉ trọng giữa phần Đại số và Hình học vẫn là 6/4. Trong đó, câu hỏi tính bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác (ý b của câu 9) và chứng minh tỉ lệ (ý b của câu 10) là câu khó, mang tính chất phân loại thí sinh. Nhận định cụ thể về từng câu hỏi trong đề như sau:

  • Câu 1: Đây là câu hỏi “cho điểm” nằm trong dạng bài quen thuộc: giải phương trình bậc hai. 
  • Câu 2:  Đây là câu hỏi liên quan đến bài toán tương giao cụ thể là tương giao của đồ thị hàm số bậc nhất với trục hoành và trục tung. Đây cũng là một câu hỏi dễ “ăn điểm” đối với thí sinh. Tuy nhiên, học sinh không nên nhầm lẫn giữa trục hoành và trục tung, tránh sai lầm đáng tiếc.
  • Câu 3: Câu hỏi này thuộc dạng bài giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và học sinh có thể lựa chọn một trong hai cách giải quen thuộc là sử dụng phương pháp thế hoặc phương pháp cộng đại số để giải quyết. Học sinh nên sử dụng máy tính Casio như một công cụ để kiểm tra lại kết quả của bài toán và so sánh với kết quả đã tìm được, tránh gây mất điểm một cách đáng tiếc.
  • Câu 4: Đây cũng là một câu hỏi “cho điểm” thuộc dạng bài: tìm điều kiện xác định của biểu thức chứa biến.
  • Câu 5: Cách hỏi của ý a và b tương tự đề thi các năm trước, đều liên quan đến rút gọn biểu thức căn chứa biến và tìm giá trị của biến biết giá trị của biểu thức thỏa mãn điều kiện cho trước. Học sinh nên trình bày bài một cách cẩn thận để tránh rút gọn sai trong ý a dẫn đến mất điểm ý b.
  • Câu 6: Dạng bài được đề cập trong câu hỏi về giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình không có gì mới, là dạng bài về bài toán công việc, % năng suất.
  • Câu 7: Đây là câu hỏi về tính toán độ dài cạnh liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác vuông. Học sinh chỉ cần nắm vững các công thức là có thể dễ dàng giải quyết được bài toán.
  • Câu 8: So với đề thi năm 2021, câu hỏi này đã tăng thêm một ý về chứng minh đường thẳng là tiếp tuyến của đường tròn. Tuy nhiên, đây không phải là một câu hỏi khó, “đánh đố” học sinh.
  • Câu 9: Đây là câu hỏi liên quan đến hệ thức lượng trong tam giác và câu hỏi về tính bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác là một câu hỏi mang tính phân loại học sinh, đòi hỏi học sinh cần nhanh nhạy trong việc vẽ hình, tránh hướng đi vào ngõ cụt.
  • Câu 10: Cách hỏi của ý a và ý b đều là các câu hỏi quen thuộc, về các vấn đề liên quan đến tứ giác nội tiếp và chứng minh tỉ lệ. Trong đó câu hỏi về chứng minh tỉ lệ là câu hỏi khó, mang tính phân loại học sinh.

Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên năm 2022

>>> Phụ huynh, học sinh đừng theo dõi và cập nhật đáp án đề thi vào 10 mới nhất của tỉnh Thái Nguyên tại:

Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Nguyên năm 2022

Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Tiếng Anh tỉnh Thái Nguyên năm 2022

HOCMAI HƯỚNG DẪN GIẢI VÀ NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI VÀO 10 NĂM 2022

Đồng hành cùng quý phụ huynh, học sinh trong mùa tuyển sinh năm 2022, HOCMAI tổ chức hướng dẫn giải đề và nhận định đề thi vào lớp 10 năm 2022 cho các tỉnh, thành phố:

  • Hướng dẫn giải và nhận định đề ngay sau khi đề thi được chính thức công bố.
  • Phân tích chi tiết, đánh giá độ khó của đề thi và mức phổ điểm học sinh có thể đạt được.
  • Livestream chữa đề chi tiết cùng các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong luyện và chấm thi vào 10.

Đón xem trên Fanpage Hocmai.vn THCS và kênh Youtube HOCMAI THCS.