Xem ngay hướng dẫn giải đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Nguyên năm 2022

0
4280

Đề thi và đáp án môn Ngữ văn trong kỳ thi tuyến sinh vào lớp 10 của tỉnh Thái Nguyên năm 2022 được HOCMAI cập nhật nhanh, đầy đủ, chính xác nhất trong bài viết dưới đây

Sáng nay (08/06), hơn 16.000 thí sinh tỉnh Thái Nguyên đã làm bài thi môn Ngữ văn – môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2022-2023. Môn Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút. Các thí sinh bắt đầu làm bài lúc 8h00. Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã cập nhật đề thi và gợi ý đáp án môn Ngữ văn của tỉnh Thái Nguyên

Nhận định đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tỉnh Thái Nguyên năm 2022 – Thầy Nguyễn Phi Hùng

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10  môn Ngữ văn của tỉnh Thái Nguyên năm 2022

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của tỉnh Thái Nguyên năm 2022 giữ cấu trúc quen thuộc với phần Đọc hiểu (3,0 điểm) và Làm văn (7,0 điểm). Đề thi kiểm tra kiến thức liên quan tới tiếng Việt, làm văn và kỹ năng viết các bài văn nghị luận. 

Cụ thể nhận định về từng phần như sau:

Đọc hiểu (3,0 điểm): Đề thi sử dụng ngữ liệu (ngoài sách giáo khoa) được trích từ tác phẩm “Hạnh phúc không khó định danh”, có dung lượng ngắn, phù hợp với thời gian làm bài. Đoạn văn có chủ đề quen thuộc, gần gũi với học sinh: quan điểm về hạnh phúc của cha mẹ.

Đi kèm ngữ liệu là 4 câu hỏi ngắn: Xác định phương thức biểu đạt chính (0,5đ), chỉ ra một phép liên kết trong câu văn (0,5đ), nêu nội dung chính của đoạn trích (1,0đ) và nêu hành động của bản thân để thể hiện lòng hiếu thảo (1,0đ). 

Bốn câu hỏi được xây dựng và sắp xếp tuần tự theo cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

Làm văn (7,0 điểm): Phần làm văn gồm có 2 câu. Trong đó, câu 1 (2,0đ) yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội và câu 2 (5,0đ) yêu cầu viết bài văn nghị luận văn học nêu cảm nhận về một đoạn trích được học trong Sách giáo khoa.

Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung của đoạn trích xuất hiện trong phần I (Đọc hiểu), học sinh có sự liên hệ bản thân và viết đoạn văn: trình bày suy nghĩ về vai trò của gia đình đối với mỗi người. Với yêu cầu viết đoạn văn, học sinh cần xác định đúng về hình thức và nội dung: tập trung bàn luận về vai trò của gia đình với mỗi người, trong đó, cần thể hiện được những quan điểm riêng của người viết. Để làm tốt câu hỏi này, học sinh phải xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai bài làm thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động. 

Đây là câu hỏi không khó, vấn đề nghị luận được xác định rõ ràng nhưng học sinh cần sắp xếp các ý theo một trật tự logic, đảm bảo tính mạch lạc, tránh lan man dẫn tới lạc đề hoặc thiếu thời gian làm bài. 

Câu 2 (5,0 điểm): Đây là câu hỏi kiểm tra kiến thức văn học, yêu cầu thí sinh nêu cảm nhận về hai khổ thơ được trích trong tác phẩm: Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận. Ngữ liệu nằm trong chương trình học lớp 9, khá quen thuộc với học sinh. Hai khổ thơ mô tả vẻ đẹp của con thuyền ra khơi khi mặt trời “xuống biển”, trở về đất liền trong buổi bình minh và hạnh phúc trong lao động của những người dân vùng biển Quảng Ninh.

Đoạn ngữ liệu và vấn đề được hỏi rất quen thuộc với học sinh, phù hợp với thời gian làm bài. Để làm tốt được câu hỏi này, học sinh cần đảm bảo về cấu trúc của bài văn (Mở – Thân – Kết), sắp xếp các luận điểm, dẫn chứng mạch lạc, đảm bảo tính liên kết trong bài viết và có sự liên hệ, mở rộng vấn đề nghị luận (cảm nhận về hình ảnh con thuyền, những người dân làng chài và thông qua đó khái quát đặc sắc nghệ thuật trong thơ Huy Cận ).

Hai câu hỏi trong phần làm văn đều có những yêu cầu cụ thể, rõ ràng cho thí sinh, phù hợp về thời lượng làm bài, bao quát được những kiến thức trong chương trình Ngữ văn 9, tuy nhiên, mức độ phân hóa của đề thi chưa cao.

Ma trận đề thi như sau:

Câu

Nội dung Cấp độ nhận thức Chương trình
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

Ngữ văn 9 (chủ yếu)

I.1 Đọc- hiểu

x

I.2 Đọc- hiểu x
I.3 Đọc- hiểu x
I.4 Đọc- hiểu x
II.1 Viết bài văn NLXH x
II.2 Viết bài văn NLVH x
Tổng 2 1 1 2

Tỉ lệ

33.3% 16.7% 16.7%

33.3%

 

Nhận định chung về toàn bộ đề thi

Về nội dung và phạm vi kiến thức: Đề thi thuộc chương trình Ngữ văn 9, không sử dụng đơn vị kiến thức thuộc chương trình tinh giản. 

Về độ khó và hình thức thể hiện: Đề không có câu hỏi khó. 

So sánh về cấu trúc so với đề thi năm 2021: Về cơ bản không có gì thay đổi.

Đề vừa sức với thí sinh, thí sinh trung bình có thể đạt mức điểm 5 – 6 điểm; thí sinh khá có thể đạt 7 – 8,5 điểm. Tuy nhiên để đạt mức điểm 9 – 10 đòi hỏi các bạn phải phát huy được tư duy phản biện, các trình bày vấn đề nghị luận sắc bén, thể hiện quan điểm cá nhân mang tính sáng tạo.

Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn của Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên năm 2022

Gợi ý đáp án đề thi Ngữ văn của tỉnh Thái Nguyên do tổ chuyên môn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI thực hiện

Các em tham khảo đáp án dưới đây và so sánh với bài làm của mình nhé.

Chiều nay (08/06), các thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán với thời gian 120 phút. Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ tiếp tục cập nhật đề thi và hướng dẫn giải đề thi vào 10 của tỉnh Thái Nguyên.

>>> Phụ huynh, học sinh đừng theo dõi và cập nhật đáp án đề thi vào 10 mới nhất của tỉnh Thái Nguyên tại:

Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Toán tỉnh Thái Nguyên năm 2022

Đáp án đề thi tuyển sinh vào 10 môn Tiếng Anh tỉnh Thái Nguyên năm 2022

HOCMAI HƯỚNG DẪN GIẢI VÀ NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI VÀO 10 NĂM 2022

Đồng hành cùng quý phụ huynh, học sinh trong mùa tuyển sinh năm 2022, HOCMAI tổ chức hướng dẫn giải đề và nhận định đề thi vào lớp 10 năm 2022 cho các tỉnh, thành phố:

  • Hướng dẫn giải và nhận định đề ngay sau khi đề thi được chính thức công bố.
  • Phân tích chi tiết, đánh giá độ khó của đề thi và mức phổ điểm học sinh có thể đạt được.
  • Livestream chữa đề chi tiết cùng các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong luyện và chấm thi vào 10.

Đón xem trên Fanpage Hocmai.vn THCS và kênh Youtube HOCMAI THCS.