Học nhóm online – Giải pháp giúp con bứt phá trong năm học 2021-2022

0
814

Những lợi ích mà học nhóm mang lại cho học sinh

“Học thầy không tày học bạn”. Mô hình học nhóm từ trước tới nay luôn rất được khuyến khích ở các trường học bởi đây là giải pháp vừa giúp học sinh được cải thiện khả năng giao tiếp, rèn luyện tư duy; vừa tạo cơ hội cho các con có thể cùng nhau chia sẻ, học hỏi; đồng thời vẫn đảm bảo việc tiếp thu kiến thức. Đặc biệt là đối với học sinh “sợ học”, “ngại học” hay bị “mất gốc” kiến thức thì lợi ích mà học nhóm đem lại cho các em càng rõ rệt hơn.

Thanh Tâm, học sinh lớp 8 tại Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: “Ngày trước em nhát lắm, rất ngại làm việc chung với mọi người nữa. Ở trên lớp chưa hiểu bài đâu nhưng em không dám giơ tay hỏi và nhờ cô giáo giảng lại, nhiều lần như thế nên cuối cùng em bị mất gốc kiến thức căn bản Toán luôn. Thế nhưng từ khi cô giáo tổ chức học nhóm và giao bài tập theo nhóm nhiều thì em học tốt hơn. Tại vì các bạn trong nhóm rất nhiệt tình giúp đỡ em, biết em bị mất gốc Toán nên chỗ nào em chưa hiểu bài cũng đều tận tình chỉ bảo và giảng lại. Thường xuyên học cùng nhau nên nhóm cũng trở nên thân thiết, giờ đây em nói chuyện với mọi người cởi mở và tự tin hơn trước rồi ạ”. 

Bên cạnh đó, việc học nhóm còn tạo cơ hội giúp học sinh được hình thành và rèn luyện phản xạ, kỹ năng tranh biện. Bởi khi cùng tranh luận về bất kỳ một vấn đề gì, sẽ có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Cùng nhau tranh luận đúng – sai để sẽ giúp các em trở thành người có chính kiến và biết cách nói lên quan điểm của bản thân.

Tuy nhiên, hiện tại đang trong giai đoạn dịch Covid-19 có nhiều diễn biến căng thẳng, mọi người cần tuân thủ các khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y Tế, hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Chính vì vậy, các em học sinh có thể chuyển sang hình thức học nhóm online thay vì học nhóm truyền thống như trước đây. Học nhóm online sẽ giúp các con vừa đảm bảo sức khỏe, vừa có thể đồng hành cùng bạn bè để giúp nhau tiến bộ.

Làm thế nào để học nhóm online đạt hiệu quả cao ?

Học mà chơi – chơi mà học

Không phải cứ cho con học thật nhiều là tốt, kể cả học nhóm. Nếu như trong một buổi học mà bắt con “nạp” vào đầu quá nhiều kiến thức lý thuyết sẽ rất dễ khiến con trẻ cảm thấy bị “ngợp” và không thể tiếp thu được hết. Vậy nên trong các buổi học nhóm online nên tận dụng tối đa sức mạnh của công nghệ để xen kẽ các hoạt động tương tác và lồng ghép hình ảnh, âm thanh sống động vào buổi học để các con duy trì sự hứng thú.

Ngoài ra, tuy là học nhóm giữa học sinh với nhau, nhưng nếu có giáo viên hướng dẫn và đồng hành thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều. Chính thầy/ cô giáo sẽ là người quản lý và định hướng để việc học nhóm của các em diễn ra nghiêm túc và đạt được mục tiêu đề ra.

Em Nguyễn Thành Hữu, học sinh lớp 6 ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) hào hứng kể lại những trải nghiệm sau buổi đầu học nhóm online tại nhà cùng cô giáo và các bạn: “Học nhóm online thích lắm ạ. Cô giáo trích dẫn nhiều video, hình ảnh bắt mắt nên bài giảng rất sống động và hấp dẫn. Cô cũng chia nhóm học thành các đội để cùng nhau tự tìm hiểu kiến thức trước rồi cô tổ chức trò chơi để thi đua giữa các đội với nhau nên không khí buổi học rất sôi nổi. Em thấy học nhóm như thế này vừa mới mẻ, vừa nhẹ nhàng lại vui ạ.”

Tìm bạn đồng hành phù hợp với năng lực học

Vì là học nhóm nên việc tìm bạn đồng hành cùng trong nhóm học là vô cùng quan trọng. Mỗi em đều sẽ có những ưu – nhược riêng biệt nhưng nếu khoảng cách và năng lực học chênh lệch quá lớn thì sẽ không phù hợp khi học nhóm với nhau.

Cô Bùi Thị Thơ, giáo viên Ngữ Văn tại “Chương trình Master THCS – Học Toán Văn tại nhà cùng giáo viên kèm 24/7” của HOCMAI chia sẻ: “Các em cần tìm được ra phần nào là phần bản thân làm chưa tốt, nhưng cũng phải thấy được đâu là thế mạnh của bản thân để mà giúp nhau vừa khắc phục, vừa phát huy”.

Cha mẹ đồng hành cùng con học

Dù là học nhóm nhưng cha mẹ vẫn có thể đồng hành cùng bên cạnh để giúp đỡ con. Phụ huynh hãy cùng giáo viên đề ra một kế hoạch học cụ thể cho năm học tới, phù hợp với trình độ của con, vạch ra mục tiêu cần cải thiện cũng như các kỹ năng mềm cần đạt để phấn đấu. Tuy nhiên, số lượng buổi học cũng nên vừa phải để đảm bảo các con vừa có một mùa hè đúng nghĩa, vừa lấy lại được kiến thức bị hổng.

Năm học 2021 – 2022 đến, nếu phụ huynh và các em học sinh đang quan tâm đến việc học nhóm online và làm sao để đạt hiệu quả cao khi học thì có thể tìm hiểu thêm về “Chương trình Master THCS – Học Toán Văn tại nhà cùng giáo viên kèm 24/7”. Tất cả những lợi ích của việc học nhóm online ở trên đều có trong chương trình. Định kỳ mỗi tuần sẽ có 2 buổi học nhóm online với các bạn ở cùng trình độ và năng lực sẽ giúp các em hình thành thói quen học ổn định, không sa đà hoàn toàn vào các hoạt động giải trí mà vẫn đủ thời gian vui chơi để có một mùa hè đúng nghĩa.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY để được KIỂM TRA NĂNG LỰC ĐẦU NĂM VÀ TƯ VẤN MIỄN PHÍ !