Sáng nay, ngày 6/6/2024, các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu làm bài thi Ngữ văn với thời gian làm bài 120 phút. Phụ huynh cùng học sinh theo dõi đề thi và nhận định về đề thi từ các giáo viên từ hệ thống giáo dục HOCMAi ngay trong bài viết dưới đây!
Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn của TP. Hồ Chí Minh năm 2024
Đề thi chính thức tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn của TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đang được HOCMAI cập nhật nhanh và chính xác nhất:
- Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
- ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
- TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
- DỊCH VỤ HỖ TRỢ HỌC TẬP ĐÔNG HÀNH TRONG SUÔT QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
=> Xem ngay: Hướng dẫn đáp án đề thi vào 10 môn Ngữ văn TP. Hồ Chí Minh năm 2024 tại đây!
Gợi ý đáp án
GỢI Ý LÀM BÀI KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT NĂM HỌC 2024 – 2025
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
MÔN NGỮ VĂN
Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI
Câu | Phần | Nội dung |
1 | a) | – Thời điểm diễn ra: Kỉ niệm 49 năm Thống nhất đất nước và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
– Chủ đề: “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. |
b) | Thành phần biệt lập: Phụ chú (Được đặt giữa hai dấu gạch ngang)
“Hành trình đến với Trường Sa – vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc – đã để lại nhiều cảm xúc cho tất cả các thành viên trong đoàn.” |
|
c) | Đoạn thơ tuy ngắn nhưng đã thể hiện những phẩm chất cao đẹp của người lính Trường Sa:
|
|
d) | Tổ chức cho các bạn trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm như:
Tổ chức các chiến dịch truyền thông:
Lí do tổ chức các hoạt động trên:
|
|
2 | Thông thường người ta nghĩ bằng khối óc – suy nghĩ, nhận thức, đánh giá,… về con người, cuộc sống bằng lý trí, trí tuệ, kiến thức…. Nhưng trong quyển sách Một nghệ thuật sống (NXB Trẻ, 2018), tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần lại khuyên: Biết nghĩ bằng con tim.
Em có đồng ý với lời khuyên trên hay không? Hãy viết bài văn (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của em |
|
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận;
Có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
Vấn đề nghị luận: Đồng ý với quan điểm của tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần: “Biết nghĩ bằng con tim”. Giải thích:
Biểu hiện:
Chứng minh/ Phân tích:
→ “Biết nghĩ bằng con tim” không đồng nghĩa với việc gạt bỏ lý trí mà là hành trình hướng tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống, từ đó thôi thúc ta hành động theo hướng thiện. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào cảm xúc mà không có sự kiểm soát của lý trí, ta có thể đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu sáng suốt, thậm chí gây ra những hậu quả đáng tiếc. Dẫn chứng:
Phản đề:
Bài học nhận thức và hành động:
Kết luận: “Biết nghĩ bằng con tim” là một lời khuyên giúp ta sống một cuộc đời tốt đẹp và ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng con tim một cách thông minh, kết hợp hài hòa với lý trí để đưa ra những quyết định sáng suốt. |
||
c. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. |
||
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. |
||
3 | Đề 1 | Cảm nhận của em về tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha trong tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Từ đó liên hệ với thực tế cuộc sống hoặc với một tác phẩm khác cũng viết về đề tài gia đình để thấy được tình cảm của gia đình đối với mỗi người. |
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; rút ra bài học nhận thức và hành động.
→ Thái độ của Thu theo lẽ thường có thể chưa phù hợp, nguyên do là bởi con bé chưa chấp nhận được sự thật ông Sáu chính là cha của nó.
→ Nguyễn Quang Sáng đã tập trung miêu tả từng trạng thái, cảm xúc, hành động, lời nói của bé Thu, giúp chúng ta hình dung được những xúc cảm trào dâng trong lòng cô bé cũng như tình yêu cha thắm thiết của cô. Bé Thu yêu cha tha thiết nhưng tình yêu ấy cũng rạch ròi.
→ Tình cảm gia đình là nguồn cảm hứng sáng tạo của rất nhiều nhà văn, nghệ sĩ, không chỉ trong tác phẩm văn học, giá trị tình cảm này còn xuất hiện trong nhiều tác phẩm thuộc nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau. |
||
c. Sáng tạo
Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. |
||
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu
Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. |
||
Đề 2 | ||
a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận;
Có đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài: Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. |
||
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận; triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; thể hiện sự cảm nhận sâu sắc và vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng.
Thí sinh lựa chọn một khổ thơ hoặc một đoạn thơ tiêu biểu về những tình cảm sâu sắc mà thơ ca khơi lên và phân tích. “Chân phải bước tới cha Chân trái bước tới mẹ Một bước chạm tiếng nói Hai bước tới tiếng cười Người đồng mình yêu lắm con ơi Đan lờ cài nan hoa Vách nhà ken câu hát Rừng cho hoa Con đường cho những tấm lòng Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.” 1. Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm
2. Phân tích Vai trò cội nguồn sinh dưỡng trong quá trình trưởng thành của con.
→ Con sinh ra trong niềm hạnh phúc và lớn lên trong tình yêu thương của cha mẹ và tình yêu quê hương. Gia đình là cái nôi ấm áp, là dòng sữa ngọt ngào nuôi con khôn lớn, là hành trang quý báu để con vững bước vào đời. Thế nên, công lao trời bể của cha mẹ ấy là những điều con luôn khắc cốt ghi tâm. Quê hương bao bọc con trong suốt quá trình trưởng thành, để con tự tin vững bước vào tương lai. Quê hương không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn ta mà còn hun đúc nhân cách, bồi đắp bản sắc cho ta. 3. Bình luận:
|
||
c. Sáng tạo Diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận. |
||
d. Chính tả, dùng từ, đặt câu Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. |
Nhận định về đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 của TP. HCM năm 2024
NHẬN ĐỊNH VỀ ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG – SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH (KHÓA NGÀY 06,07 THÁNG 6 NĂM 2024)
NĂM HỌC 2024-2025
Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI
“Nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình” là chủ đề của đề thi môn Ngữ văn
Nhận xét chung: Cấu trúc đề thi của năm nay tương tự năm 2023-2024, gồm có 03 câu và (theo trục chủ đề và đọc hiểu 2 văn bản). Chủ đề “Nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình” của đề khá hay, độ phân hoá của đề thi rất tốt; do vậy, dự kiến kiến phổ điểm trung bình dao động từ 6.25 – 7.5 điểm
Câu 1- Đọc hiểu: Ngữ liệu được lựa chọn khá tốt; các câu hỏi khai thác ngữ liệu kiểm tra được cả kĩ năng đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt của thí sinh. Vấn đề biển đảo, đất nước và tình yêu dân tộc của mỗi người tuy không quá mới mẻ nhưng cách triển khai nội dung gợi lên cho thí sinh nhiều suy nghĩ, tình cảm và cảm xúc khi tiếp cận tới vấn đề. Ở 3 câu hỏi đầu tiên (ý a đến ý c), thí sinh có thể trả lời nhanh và không gặp khó khăn; tuy nhiên, câu hỏi số 4 (ý d) của phần này rất hấp dẫn, đòi hỏi thí sinh cần tư duy nhanh, thể hiện sự sáng tạo của bản thân để có thể hoàn thành tốt bài làm của mình.
Câu Nghị luận xã hội: Vấn đề lí trí và tình cảm không mới nhưng vẫn luôn là thách thức cho thí sinh khi cần triển khai bài viết với dung lượng ngắn (500 chữ), cần đưa ra những dẫn chứng phù hợp, thể hiện rõ quan điểm của bản thân nhưng vẫn bao quát được luận đề. Đối với yêu cầu này, thí sinh cần chỉ ra sự khác biệt giữa quan điểm của học giả Nguyễn Duy Cần và cách nghĩ thông thường, đưa ra những lý giải phù hợp, dẫn chứng rõ ràng từ chính cuộc sống của mình để nêu bật quan điểm về việc ứng xử trong cuộc sống, cách
chúng ta nhìn nhận về những người xung quanh, những điều diễn ra trong đời sống thường nhật…; việc vận dụng các thao tác lập luận tốt, kết hợp với các dẫn chứng phù hợp sẽ là điểm nhấn cho bài làm của thí sinh. So với yêu cầu của năm trước, câu hỏi nghị luận xã hội mức độ phần nhẹ nhàng hơn khi không cần lí giải một đoạn thơ (như năm 2023), nhưng lựa chọn chi tiết, sắp xếp ý cũng là trở ngại thí sinh cần vượt qua.
Với các yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội, các thí sinh có thể dễ dàng đạt được khoảng 2,0 – 2,25 điểm.
Câu Nghị luận văn học: Vẫn theo thông lệ hàng năm, đề thi đưa ra 2 sự lựa chọn cho thí sinh
Đề 1: Với yêu cầu nêu cảm nhận về tình cảm của nhân vật bé Thu trong tác phẩm Chiếc lược ngà và làm rõ tình cảm của gia đình đối với mỗi người có thể nói là câu hỏi dễ và vừa sức với đa số thí sinh. Tác phẩm, nội dung hỏi tương đối quen thuộc nên chắc chắn nhiều thí sinh sẽ lựa chọn đề bài này trong phần thi của mình.
Đề 2: Giống như các năm trước, đề bài này như một điểm nhấn, thể hiện sự khác biệt của TP.HCM so với đề thi của các tỉnh/thành phố khác; viết một bài văn thể hiện những tình cảm sâu sắc mà thơ ca khơi lên trong mỗi người tuy khó nhưng lại là mảnh đất sáng tạo cho nhiều thí sinh nhất là các thí sinh có năng lực cảm thụ văn chương tốt, yêu thích môn Ngữ văn hoặc dự thi chuyên. Đề bài này cho phép thí sinh được trình bày quan điểm của mình, thể hiện cái riêng trong tư duy, cách cảm nhận riêng về văn học; đây là đề bài mở nên thí sinh chỉ cần đảm bảo về logic trong nội dung, cách trình bày hợp lí và các yêu cầu trong tạo lập văn bản để hoàn thành tốt câu hỏi.