[Lớp học không khoảng cách] Bài 12 – Chính tả: Phân biệt âm đầu r/d/gi; dấu hỏi/dấu ngã – Tiếng Việt lớp 5

0
5609

Cô Thu Hoa (HOCMAI) nhắc lại kiến thức về các phụ âm đầu, những lỗi sai học sinh thường mắc phải ở bài tập chính tả liên quan.

I – Nhắc lại kiến thức

Cô Thu Hoa (HOCMAI) nhắc lại kiến thức về các thanh trắc trong Tiếng Việt

1.Phân biệt âm đầu r/ d/ gi

Âm đệm: /r/ và /gi/ không bao giờ kết hợp với âm đệm (không đứng trước các vần: oa, oă, uâ, oe, uê, uy). Tuy nhiên /d/ lại kết hợp được với các vần trên

(*)Trong cấu tạo từ láy:

-Cả 3 âm đầu r/ gi/ d đều có từ láy âm. Nếu có láy âm thì có thể chọn cả hai tiếng có cùng âm đầu r/ d/ gi

-Láy vần: Tiếng có /d/ thường láy với tiếng có /l/, tiếng có /r/ thường láy với tiếng có /b/ hoặc /c/, tiếng có /gi/ thường láy với tiếng có /n/.

(*) Trong cấu tạo từ ghép:

-Chỉ có từ ghép mới có âm đầu /gi/ và âm đầu /d/, không có từ ghép có tiếng âm đầu /r/ và âm đầu /d/ hay âm đầu /gi/ và âm đầu /r/.

2.Phân biệt dấu hỏi/ dấu ngã

Đây là một mẹo nhỏ, áp dụng cho những trường hợp thông thường. Cũng sẽ có những trường hợp ngoại lệ khác nên học sinh cần linh hoạt trong cách sử dụng dấu.

II – Bài tập

Bài số 1. Tìm và viết các từ

a) Chứa tiếng bắt đầu bằng /r/, /d/, /gi/, có nghĩa như sau:

– Giữ lại dể dùng về sau: dành dụm, (để) dành tiền.

– Biết rõ, thành thạo: rành mạch, rành (việc gì đó)

– Đồ đựng đan bằng tre nứa, đáy phẳng, thành cao: rổ rá, giành

b) Tìm từ có dấu hỏi, dấu ngã phù hợp yêu cầu

– Dám đương đầu, khó khăn, nguy hiểm: dũng cảm

– Lớp mỏng bọc bên ngoài cây, quả: vỏ

– Đồng nghĩa từ giữ gìn: bảo vệ

Bài số 2. Điền các từ r/ d/ gi vào chỗ trống phù hợp

– rầm rì

– dạo nhạc

– dịu

– rào

– giờ

– dáng

Thông qua bài giảng của cô Hoa trong buổi học cùng “Lớp học không khoảng cách”, các em học sinh đã có thể làm thật tốt các dạng bài tập liên quan tới việc sử dụng phụ âm đầu r/ d/ gi. Đồng thời, biết cách sử dụng dấu hỏi và dấu ngã phù hợp. Việc vận dụng các phụ âm, thanh dấu được sử dụng nhiều trong các bài chính tả, để tránh bị nhầm lẫn, dẫn tới viết sai học sinh hãy lưu ý học thuộc các mẹo, bí quyết của cô Hoa nhé.

Ngoài những bài giảng trong chương trình “Lớp học không khoảng cách”, học sinh đừng quên Giải pháp Học tốt học kì II của cô Thu Hoa nhé. Với việc bố trí bài giảng bám sát theo cấu trúc chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các em có thể học ở nhà mà không bị ảnh hưởng trong giai đoạn hiện tại. Cấu trúc từng tiết học từ 30 – 45 phút, tương đương với trên trường, học sinh dễ dàng làm quen, thích nghi với không khí học tập qua màn hình nhỏ. Chưa kể, sự thu hút trong phong cách giảng bài của cô Thu Hoa sẽ khuyến khích các em chủ động học tập hơn nữa.

Giải pháp Học tốt học kì II gồm ba môn chính Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Ngoài cô Thu Hoa, học sinh sẽ được làm quen với những thầy cô giáo giỏi khác, với những phương pháp hướng dẫn học sinh mới mẻ và thú vị. Điều này đặc biệt quan trọng với các em học sinh tiểu học, vì độ tuổi nhỏ nên cần được giáo viên quan tâm, chú trọng hơn. Ngoài ra, những tiết học cũng được thầy cô giáo khéo léo lồng vào âm thanh, hình ảnh sinh động, tăng thêm giá trị trực quan, thu hút.

Cha mẹ và các con hãy đăng ký ngay giải pháp Học tốt học kì II TẠI ĐÂY để con được học với những bài giảng chuẩn mực, chất lượng nhé!