Ngữ văn 6 bộ Chân trời sáng tạo: Học sinh “Nói và nghe – Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS” cùng cô Đỗ Gia Linh

0
3117

Kể từ năm học 2021 – 2022 tới đây, học sinh lớp 6 trên cả nước sẽ bắt đầu được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ở môn Ngữ văn – bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo, teen 2k10 sẽ được tiếp xúc với bài mở đầu “Hòa nhập vào môi trường mới” ngay khi bước vào năm học.

Lên cấp hai với môi trường học tập mới, thầy cô mới và bạn bè mới, các em có những ấn tượng đầu tiên như thế nào? Gặp phải khó khăn gì và khắc phục nó ra sao? Phụ huynh và học sinh cùng lắng nghe bài giảng của cô Đỗ Gia Linh và tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Trước khi bước vào những nội dung chính trong bài học thì cô Linh có một thử thách nhỏ để giúp các bạn học sinh “khởi động” nhẹ nhàng. Học sinh sẽ sử dụng phiếu học tập cá nhân để viết ra những ấn tượng đầu tiên của bản thân về chủ đề “Trường học” theo dạng sơ đồ tư duy cây với các nhánh chính và nhánh phụ.

Những gợi ý mà cô Linh đưa ra cho các bạn học sinh trong phiếu học tập số 1.

1. Yêu cầu cần đạt trong bài học

Trong quá trình học và tiếp thu, học sinh sẽ đạt được những năng lực và phẩm chất sau đây:

Năng lực đặc thù:

  • Học sinh sẽ nắm được quy trình chuẩn bị và thực hiện một bài trình bày nói.
  • Các em được nêu những suy nghĩ và cảm xúc của riêng bản thân.
  • Xác định được những yêu cầu về nội dung và hình thức trình bày.
  • Biết tự đánh giá bài trình bày của mình.
  • Biết được những ưu điểm và hạn chế của bản thân để hoàn thiện hơn.

– Năng lực chung:

  • Học sinh sẽ được hình thành và phát triển năng lực tự học.
  • Thêm vào đó là năng lực giải quyết vấn đề.

– Phẩm chất:

  • Thiện chí: giúp học sinh hòa nhập, thích nghi tốt với môi trường học tập THCS lạ lẫm, mới mẻ.
  • Trưởng thành: tự ý thức và trách nhiệm hơn khi đã trở thành học sinh THCS.
  • Nỗ lực hoàn thiện bản thân.

2. Khám phá kiến thức

Với nội dung trọng tâm của bài học là “Chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS”, cô Linh đã đặt ra câu hỏi cho các bạn học sinh rằng: “Khi trình bày, chia sẻ cảm xúc của mình về một vấn đề gì đó trước đông người, thì có nên ngay lập tức trình bày tất tần tật mọi điều mà bản thân đang suy nghĩ hay không?”

Câu trả lời là: Không. Cô Linh khuyên các bạn học sinh nên thực hiện 2 bước sau trước khi chia sẻ ý kiến của bản thân với người khác:

Bước 1: Chuẩn bị

  • Liệt kê ra những điều bản thân dự định dự định chia sẻ
  • Sắp xếp các ý đó theo trình tự hoặc theo nhóm để tạo thuận lợi trong lúc trình bày.

Bước 2: Chia sẻ ý kiến, suy nghĩ và cảm xúc của mình với người khác.

Thực hành với phiếu học tập số 2: Cảm nghĩ của em về môi trường THCS

Một số phương diện gợi ý cô Linh đưa ra khi giúp các bạn học sinh hoàn thành phiếu học tập số 2.

3. Luyện tập

Ngay sau bài học, các em học sinh hoàn toàn có thể vận dụng kiến thức từ lý thuyết đến thực tế bằng việc chia sẻ cảm nghĩ của bản thân về môi trường THCS với mọi người. Hãy bắt đầu chia sẻ với những người xung quanh mình như thầy cô, bạn bè hay người thân trong gia đình về chặng đường đầu tiên khi bước chân vào một cấp học mới.

Có rất nhiều cách thức khác nhau giúp học sinh luyện tập chia sẻ cảm nghĩ. Với những bạn tự tin, mạnh dạn thì có thể chia sẻ trực tiếp với mọi người. Còn với những bạn hơi rụt rè, ngại ngùng thì hãy thử tập nói trước gương, hoặc có thể quay lại video để xem lại phần trình bày và nhờ người khác đánh giá, nhận xét giúp.

* Trong trường hợp ghi hình quá trình chia sẻ, cô Linh có hướng dẫn cụ thể các bạn học sinh quy trình đầy đủ để có thể tiến hành thuận lợi nhất:

+ Công cụ: Máy quay, điện thoại thông minh, ipad,..
+ Cách thức: Tự quay hoặc nhờ người thân, bạn bè hỗ trợ trong lúc ghi hình
+ Tiến hành: Phong thái thoải mái, tự tin và thái độ tôn trọng người nghe.
+ Tự đánh giá: Sau khi thực hiện một video hoàn chỉnh xong và ngồi xem lại thì học sinh hãy tự đánh giá bản thân (ưu điểm và hạn chế) để hoàn thiện kỹ năng nghe và nói.

Cô Linh hướng dẫn cụ thể quy trình ghi hình cho các bạn học sinh.
* Lưu ý khi ghi hình:

+ Chú ý đến hậu cảnh.
+ Trực tiếp nhìn vào ống kính.
+ Sử dụng cử chỉ, điệu bộ, ngôn ngữ cơ thể tự nhiên và thoải mái nhất.

* Tiêu chí tự đánh giá:
  • Về nội dung: 

+ Đảm bảo bố cục
+ Đảm bảo nội dung cơ bản của một bài chia sẻ cảm nghĩ
+ Kết hợp biểu cảm với tự sự, miêu tả
+ Cố gắng truyền đạt tâm tư, tình cảm một cách chân thành

  • Về hình thức:

+ Nói năng trôi chảy, mạch lạc
+ Phong thái tự tin, mạnh dạn
+ Kết hợp nói với ngôn ngữ cơ thể để nội dung truyền tải hiệu quả nhất
+ Biết nhấn mạnh ở những phần quan trọng để tạo ấn tượng

  • Ngoài việc bản thân tự xem đi xem lại nhiều lần video để đánh giá thì cô Linh khuyên các bạn học sinh có thể nhờ thầy cô, bạn bè, anh chị em,… xem và góp ý để việc đánh giá được toàn diện, bao quát hơn.
* Rút kinh nghiệm cho bài nói

4. Vận dụng và mở rộng

Cô Đỗ Gia Linh đưa ra tình huống thực tế để học sinh suy nghĩ và tìm cách giải quyết: “Chia sẻ những ấn tượng của bản thân về môi trường học tập mới với người bạn hàng xóm”.

Trong tình huống này, cô Linh đã gợi nhắc lại quy trình 2 bước ở phần Khám phá kiến thức cho học sinh nhớ lại để áp dụng. Bên cạnh đó, để có được những gợi ý bước đầu cho bài nói này thì học sinh cũng cần chuẩn bị 4 nội dung sau:

– Cảm nghĩ, cảm xúc về môi trường THCS
– Những thuận lợi khi bước vào môi trường mới
– Những khó khăn trong thời gian đầu ở cấp học THCS
– Nguyện vọng, mong muốn của học sinh.

Cô Linh hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề đặt ra ở phần tình huống thực tế.

Trên đây là những hướng dẫn của cô giáo Đỗ Gia Linh nhằm giúp các bạn học sinh rèn luyện kỹ năng nói và nghe khi chia sẻ cảm nghĩ về môi trường THCS.

Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Với đầy đủ các môn học: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Tin học, Tiếng Anh, chương trình sẽ là giải pháp học tập toàn diện giúp teen 2k10 chuẩn bị kiến thức từ hè và sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy liên hệ Hotline 093 658 5812 hoặc ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ !