Nhận định Đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 của TP. HCM năm 2023: Đề khá hay, có độ phân hóa tốt, dự kiến kiến phổ điểm trung bình không cao

0
17611
nhan-dinh-de-thi-vao-10-tphcm-mon-ngu-van

Sáng ngày 6/6/2023, các thí sinh dự thi vào lớp 10 các trường THPT TP.HCM đã chính thức bước vào “cuộc đua” với thử thách đầu tiên là bài thi Ngữ Văn với thời gian làm bài 120 phút. Phụ huynh, học sinh theo dõi đề thi và nhận định đề thi của giáo viên HOCMAi chi tiết dưới đây!

Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn chính thức của TP. Hồ Chí Minh năm 2023

Đề thi chính thức tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn của TP. Hồ Chí Minh năm 2023 do Hệ thống Giáo dục Hocmai cập nhật:

de-thi-tuyen-sinh-vao-10-hcm-nam-2023-1

de-thi-tuyen-sinh-vao-10-hcm-nam-2023-0

Xem ngay: Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn TP. HCM năm 2023

Nhận định về đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 của TP. HCM năm 2023

NHẬN ĐỊNH VỀ ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG – SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

NĂM HỌC 2023-2024

Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI 

Nhận xét chung: Cấu trúc đề thi của năm nay tương tự như năm 2022-2023, gồm có 03 câu và (theo trục chủ đề và đọc hiểu 2 văn bản). Chủ đề “Để những nghĩ suy cất lên thành lời” của đề khá hay, độ phân hóa của đề thi rất tốt; do vậy, dự kiến kiến phổ điểm trung bình dao động từ 6.0 – 7.0 điểm

Câu 1- Đọc hiểu: Ngữ liệu được lựa chọn khá tốt; các câu hỏi khai thác ngữ liệu kiểm tra được cả kĩ năng đọc hiểu và kiến thức Tiếng Việt của thí sinh. Câu hỏi số 4 (ý d) của phần này rất hay, thí sinh sẽ cần tư duy về cuộc sống, quan điểm của bản thân và đưa ra cách trình bày hợp lý. Tuy nhiên, câu hỏi số 3 (ý c) là một câu hỏi vận dụng, đòi hỏi thí sinh rút ra bài học, thông điệp từ nội dung văn bản nên sẽ cần chú ý về thời gian làm bài và cân đối với các nội dung sau.

Câu Nghị luận xã hội: Vấn đề đưa ra khá hay, đặt ra cho thí sinh sự suy nghĩ về tình yêu cuộc sống và sự lan tỏa những giá trị tích cực. Đối với yêu cầu này, thí sinh cần đưa ra những lý giải phù hợp, dẫn chứng rõ ràng để nêu bật quan điểm về việc tạo ra, lan tỏa những điều tốt đẹp, có ý nghĩa trong cuộc sống; việc vận dụng các thao tác lập luận tốt, kết hợp với các dẫn chứng phù hợp sẽ là điểm nhấn cho bài làm của thí sinh. So với yêu cầu của năm trước khi chỉ ra mối quan hệ giữa thời gian và sự trưởng thành thì ở câu hỏi này, thí sinh có thể đạt được khoảng từ 2,0 – 2,25 điểm dễ dàng.

Câu Nghị luận văn học: Với 2 sự lựa chọn cho thí sinh

Đề 1: Lựa chọn một khổ thơ hoặc đoạn thơ bất kì để làm rõ tình yêu nước của con người Việt Nam, thí sinh có thể chọn một khổ thơ trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính  hoặc Mùa xuân nho nhỏ đã được học trong chương trình Ngữ văn 9 và tiến hành phân tích. Câu hỏi này không khó, thí sinh có thể lúng túng khi lựa chọn văn bản nhưng phần làm bài sẽ không gặp trở ngại lớn vì đây là 2 tác phẩm khá quen thuộc trong chương trình phổ thông.

Đề 2: Yêu cầu đề không mới, nếu không muốn nói là rất quen thuộc với thí sinh. Tuy vậy, cách đặt vấn đề của đề thi có khả năng gây nhiễu thông tin cho thí sinh. Với yêu cầu viết bài văn nghị luận trình bày những suy nghĩ của bạn về tình cảm gia đình trong tác phẩm hoặc đoạn trích, thí sinh có thể lựa chọn văn bản trong SGK hoặc ngữ liệu ngoài đều được; nhưng chia sẻ về “cách đọc” sẽ gây khó cho một số thí sinh khi viết vì khó để hệ thống, sắp xếp những suy nghĩ cá nhân trong thời gian ngắn. Những thí sinh thích lối tư duy mở sẽ cảm thấy hứng thú với cách đặt vấn đề này.

Ma trận đề thi

NB TH VD VDC
Câu 1. a x
Câu 1. b x
Câu 1. c x
Câu 1. d x
Câu 2 x
Câu 3. Đề 1 x
Câu 3. Đề 2 x

 

Để xem hướng dẫn giải tất cả các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP.HCM năm 2023, phụ huynh và học sinh có thể cập nhật TẠI ĐÂY.

CÙNG HOCMAI ĐÓN ĐẦU KỲ THI VÀO 10 – 2024

Bên cạnh các hoạt động đồng hành cùng 2k8 trong hành trình chinh phục trường THPT mơ ước, HOCMAI cũng đã sẵn sàng sát cánh cùng 2K9 chuẩn bị cho năm học cuối cấp với buổi Livestream “Bí kíp đón đầu kỳ thi vào 10 – 2024” diễn ra ngay sau khi kỳ thi tuyển sinh vào 10 tại HN & TP.HCM kết thúc:

  • Phân tích đề thi vào 10 năm 2023
  • Dự đoán xu hướng ra đề thi vào 10 năm 2024
  • Tư vấn lộ trình học sớm kiến thức dành cho học sinh lớp 8 lên lớp 9
  • Giải đáp thắc mắc của PH&HS hoàn toàn miễn phí

Thời gian cụ thể:

  • Dành cho PH-HS 2k9 tại TP.HCM: 20h ngày 07/06/2023
  • Dành cho PH-HS 2k9 tại Hà Nội: 20h ngày 11/06/2023

ĐĂNG KÝ THAM GIA SỰ KIỆN MIỄN PHÍ DÀNH CHO 2K9 TẠI ĐÂY