Nhận định đề Toán (vòng 2) vào lớp 10 trường THPT chuyên Sư phạm năm 2020

0
2237

Chiều 15/7, thí sinh dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán (vòng 2) dành cho hệ chuyên. Phụ huynh, học sinh xem ngay đề thi và nhận định đề thi chi tiết dưới đây!

Đề thi môn Toán (vòng 2) vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Sư phạm năm 2020. 

Thầy Hồng Trí Quang – Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Về cấu trúc đề thi không có nhiều thay đổi: Một bài về căn thức, một bài về số học, một bài về bất đẳng thức, một bài hình học và một bài tổ hợp. Tuy nhiên đề thi các năm 2018, 2019 thường có 5 bài từ 8 đến 9 ý, trong đó có 2 ý về số học. Năm nay đề thi gồm 5 bài, 7 ý, không có bài về đa thức như các năm trước. Trong đó chỉ có 1 bài về số học (giảm một ý so với năm trước), bài 3 về số nguyên nhưng lại là bài tìm giá trị nhỏ nhất (ý tưởng giống bài 1b vòng 1), học sinh sẽ lúng túng khi gặp dạng bài như vậy. Nếu học sinh làm được hoặc đã tham khảo lời giải bài 1b vòng 1 trước khi thi vòng 2 thì sẽ dễ dàng tìm ra ý tưởng cho bài này hơn.

Đề ra có tính phân loại rõ ràng, các ý đều không đơn giản hoặc cách hỏi mới – lạ với nhiều học sinh. Ở bài 1, mặc dù ý tưởng không mới, đưa về đại lượng chung nhưng học sinh ít xử lí dạng bài như vậy. Bài 2 một bài toán về chia hết kết hợp phương trình bậc hai, mặc dù có nhiều biến, nhưng học sinh giải tuần tự là ra. Bài 4a, 4b hình cũng không quá khó. Các bài còn lại Bài 3 (giá trị nhỏ nhất), Bài 4c (hình) và Bài 5 (tổ hợp) là những câu phân loại.

Qua đó ta nhận thấy điểm vòng 1 có thể cao, nhưng phổ điểm vòng 2 sẽ không cao bởi đề thi đã không ra theo cách hỏi những câu hỏi quen thuộc, nhiều học sinh học tủ sẽ bỡ ngỡ. Mặc dù kiến thức vẫn như vậy, nhưng học sinh cần có tư duy và kĩ năng tốt hơn, đảm bảo tính phân loại của kì thi tuyển sinh vào chuyên Toán. Phổ điểm dự đoán tập trung từ 5-6 điểm.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) đưa ra phân tích đề thi: Bài 1 là bài biến đổi đại số không khó và quen thuộc, đã từng xuất hiện dạng tương tự trong các tài liệu mà học sinh thường ôn. Bài 2 khá dễ chịu, thí sinh chỉ cần nắm được kiến thức cơ bản, viết toàn bộ giả thiết ra là suy luận được ngay. Bài 3 về mặt ý tưởng quyết thì không khó, chỉ cần thí sinh cẩn thận trong lập luận, xét trường hợp. Bài 4 là bài hình mà theo mình là dễ bất ngờ với mức độ tuyển sinh chuyên Toán. Thí sinh vẽ hình tốt, thì phần a và b là không có trở ngại. Phần c yêu cầu học sinh biến đổi để tìm hướng giải. Bài 5 là bài khó nhất trong đề thi vì khá mới. Hướng mà học sinh thường tiếp cận là phản chứng.

Nhìn chung, đối với học sinh thi chuyên Toán thì đây là đề thi phù hợp, có tính phân loại cao, thí sinh có nhiều đất diễn. Đây là một đề không đánh đố, phù hợp trong việc tuyển sinh vào lớp chuyên Toán. Học sinh xác định thi chuyên Toán sẽ ôn luyện khá kỹ nên phổ điểm học sinh có thể đạt được là khoảng 6-7 điểm.