Thời gian vừa qua, có một vài trường THCS tổ chức thi thử vào 6 như trường Ngôi Sao Hà Nội, Archimedes,… Và ngày 17/5, Hệ thống giáo dục HOCMAI, một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực giáo dục phổ thông cũng tổ chức một cuộc thi thử vào 6 với tên gọi “Thi thử online – Đánh giá năng lực vào 6” với mục đích tạo một sân chơi để học sinh được cọ xát với những đề thi chất lượng, hình thức thi trực tuyến hiện đại cùng ba môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.
Qua những phần thi như vậy, học sinh sẽ rút ra được những kinh nghiệm hay để có sự chuẩn bị kĩ càng hơn về cả kiến thức lẫn tâm lý thi cử, sẵn sàng cho kỳ thi đánh giá năng lực chính thức đang tới gần.
Đến thời điểm hiện tại, phần kiến thức ôn thi của các em học sinh cũng đã chuẩn bị gần như toàn diện. Giờ nên tập trung học tập kĩ năng làm bài, kĩ năng xử lý những dạng bài tập và sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để giải quyết được tất cả các câu hỏi trong giới hạn cho sẵn. Và phương pháp tốt nhất chính là được thi thử, thực hành thi. Học sinh càng quen thuộc với không khí thi thì sẽ càng thuận lợi khi làm bài thực tế.
Vậy làm thế nào để cải thiện điểm số hiệu quả từ những kì thi thử, thi đánh giá năng lực?
1. Nghiêm túc
Đây là một trong những điều quan trọng nhất nhưng thường bị học sinh lãng quên. Mặc dù đây chỉ là một kì thi thử nhưng không phải vì thế mà không có sự chuẩn bị kĩ càng trước khi bắt đầu làm bài. Nhiều học sinh thường có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng điểm số tại đây chỉ là “xé nháp”, “không quan trọng” thế nhưng các em nên nhớ, dù đó không phải là kì thi thực sự nhưng nó cũng là “phép thử” để các em xem xét lại những gì đã từng học, từng ôn luyện trong suốt thời gian qua.
Đề thi dù không thật nhưng các câu hỏi cũng đã được đội ngũ giáo viên chuyên môn chọn lọc kĩ càng dựa trên kinh nghiệm luyện thi của các thầy cô. Vì vậy, kết quả thi cũng có tác dụng đánh giá nhất định. Hãy nghiêm túc trong từng câu hỏi, chỉ có như vậy kết quả đánh giá mới chính xác, đúng đắn.
2. Nhận ra và bổ sung những điều còn thiếu và yếu
Không có “phép thử” nào hiệu quả hơn một bài thi thực sự! Bởi vì, các em sẽ không biết mình cần phải đối mặt với những câu hỏi như nào và khi gặp tình huống đó nên giải quyết ra sao. Có nhiều cách để giải một câu hỏi, nhưng cách nào nhanh nhất, thông minh nhất?
Chỉ khi làm một đề thi nghiêm túc, đối diện với cách hỏi “khác lạ”, các em mới thấy rõ bản thân lúng túng như nào. Chưa kể, trong cả một đề thi với hàng chục các câu hỏi khác nhau, bao quát những chủ điểm kiến thức bậc Tiểu học, sẽ có nhiều câu học sinh thấy “quen quen” dù chẳng biết cách làm.
Đó chính là lúc học sinh nhận ra, đó là phần kiến thức còn thiếu, còn chưa vững. Và việc không ngừng “xào đi xào lại” các câu hỏi với những cách hỏi, cách tiếp cận khác nhau cũng làm học sinh quen thuộc với đề hơn, biết cách tư duy hơn. Điều đó rất có lợi kể cả khi trong đề chính thức, gặp một câu chưa bao giờ làm, học sinh cũng có nhiều hướng để triển khai bài.
3. Theo dõi đáp án, giải đề
Việc này quan trọng không kém việc nghiêm túc làm đề. Nếu như làm đề để nhận ra những gì chưa vững thì theo dõi phần đáp án, hoặc các phần chữa chi tiết của thầy cô giáo sẽ giúp học sinh biết cách trình bày bài, cách tính toán nhanh, tư duy thông minh.
Trong quá trình chữa, học sinh có thể nhận ra lý do tại sao bản thân không được điểm hoặc bị trừ điểm mà không đạt được mức tối đa. Đó có thể nằm ở cách hiểu sai, đặt phép tính sai nhưng đôi lúc là do trình bày không chính xác, thiếu ý,…
Không chỉ nên tập trung vào những câu không đúng, ngay cả những câu học sinh dành trọn số điểm thì cũng nên theo dõi xem thầy cô giáo chữa như thế nào. Liệu có phải cách tính toán đó có phải nhanh nhất chưa? Dùng công thức này đã là đơn giản nhất? Học sinh có thể học được từ giáo viên những kinh nghiệm hay để cải thiện kết quả bài làm trong những lần thi thử tiếp theo.
Dù vì bất cứ nguyên nhân gì, việc xem bài chữa là vô cùng cần thiết. Bởi vì đây là cơ hội giúp các em nhắc lại kiến thức lần nữa, quen thuộc với đề, cách làm các câu hỏi trong đề.
4. Luyện tập giải đề
Dù là một chương trình thi thử nhiều vòng như “Thi thử online – Đánh giá năng lực vào 6” hay kì thi thử một vòng như Archimedes hay Ngôi Sao thì số lượng bài thi học sinh được tiếp xúc cũng rất giới hạn. Học sinh nên dành nhiều thời gian để luyện thêm nhiều hơn nữa những đề thi chất lượng từ nguồn đáng tin cậy, đặc biệt là đề thi theo cấu trúc của những trường học sinh muốn đăng ký.
Giải càng nhiều, thì học sinh càng quen với cách hỏi, cách ra đề của trường đó. Và điều này là lợi thế lớn khi bước vào kì thi chính thức. Bởi vì khi mở đề, học sinh sẽ tiết kiệm được một khoảng thời gian ban đầu để có thể làm quen với đề. Nên nhớ, mỗi giây, mỗi phút trong phòng thi đều vô cùng quý giá. Việc lãng phí một phút hai phút có thể là lý do, học sinh để trống một hai câu trong bài vì không có đủ thời gian.
Đừng để mất điểm đáng tiếc như vậy bằng cách luyện đề nhiều, nhiều hơn nữa. Bộ sách “Chinh phục đề thi vào lớp 6” của HOCMAI là một bộ tài liệu do đội ngũ giáo viên, biên tập viên giàu kinh nghiệm luyện thi vào 6 biên tập dựa trên cấu trúc của các trường. Đây thực sự là một nguồn chất lượng để học sinh luyện tập giải đề, làm quen đề thi. Với hơn 12 năm kinh nghiệm giáo dục phổ thông, HOCMAI luôn là cái tên sáng giá được nhiều cha mẹ học sinh tin tưởng, và chọn đồng hành.
Chinh phục đề thi vào 6 do Hệ thống giáo dục HOCMAI phối hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội biên soạn và xuất bản đang được bán chính thức tại các hiệu sách lớn ở Hà Nội.
Hãy tự chuẩn bị cho bản thân những gì tốt nhất cùng bộ sách “Chinh phục đề thi vào 6” nhé! Đặt sách ngay TẠI ĐÂY.
Nếu có bất kì thắc mắc nào, vui lòng liên hệ hotline 090.455.9891 để được tư vấn miễn phí.