Những thói quen học tập cần thay đổi khi có chương trình tinh giản học kì II

0
132

Bám sát nội dung cắt giảm, học theo lộ trình mới và chủ động tự học những phần kiến thức “Khuyến khích học sinh tự học” và “Tự học có hướng dẫn” là chìa khóa để học sinh học ở nhà nhưng vẫn hiệu quả.

 

Ngày 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 đối với cấp Tiểu học. Hướng dẫn này cụ thể theo từng tuần dạy học cho các môn nên thay vì lộ trình học tập như cũ, các em học sinh sẽ học theo lộ trình mới sau khi cắt giảm tương ứng các đơn vị kiến thức.

Theo đó, các nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao. Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề. 

Điều này đang mang tới không ít khó khăn cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh Tiểu học cuối cấp, khi các em gần như chưa thể chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Dưới đây là một vài phương pháp để giúp đỡ các em học hiệu quả tại nhà sau khi điều chỉnh nội dung dạy học.

Xây dựng lộ trình mới hợp lý để học tập, ôn thi

Lộ trình học tập và lộ trình ôn thi song song với nhau hỗ trợ các em học sinh hiệu quả

Đối với những học sinh ôn thi vào 6, ngoài việc học những nội dung chính khóa trên trường, thì các em cần một lộ trình khác để ôn thi tại nhà. Bởi vì, mục đích chính của việc điều chỉnh nội dung dạy học học kì II là đảm bảo nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Do đó, cắt giảm những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng, vận dụng cao. Trong khi, phần kiến thức này lại quan trọng đối với học sinh ôn thi vào 6. Thế nên, khi xây dựng lộ trình ôn thi mới, học sinh cần phải bổ sung những đơn vị kiến thức này với mức độ nhiều và dày hơn trước đây.

Không chỉ vậy, việc học cũng trở nên nặng hơn trước khi nhiều bài học, tiết học chung ghép lại thành một chủ đề lớn. Thay vì cần hai đến ba tiết học để các em nắm chắc nội dung thì bây giờ chỉ gói gọn lại trong một tiết. Điều này vô hình chung khiến cho thời gian tự học ở nhà của các em tăng lên để bù đắp lại. Lộ trình học tập cũng phải thay đổi, không chỉ làm bài tập cuối tiết học như trước đây, các em sẽ cần những buổi học bổ sung thêm ngoài.

Lộ trình học kiến thức và lộ trình ôn thi là hai lộ trình song song lẫn nhau, có tác dụng bổ trợ cho nhau nên cần xây dựng hợp lý tránh tạo sự chồng chéo và gây ra áp lực học tập cho học sinh khi kiến thức phải ghi nhớ quá nhiều. 

Tạo quy trình học tập hiệu quả.

Trong giai đoạn hiện tại, học sinh thi vào 6 cần đảm bảo, học đến đâu chắc kiến thức đến đó bởi vì thời gian ôn thi không còn dài, nếu như quá trình ôn luyện không bố trí hợp lý, việc học và ôn song song với nhau dễ khiến các em khủng hoảng, không biết học cái gì trước, ôn tập cái gì trước. Từ đó dẫn tới học nhiều nhưng không chắc, không sâu, dễ quên kiến thức. 

Học sinh có thể tham khảo lộ trình học hiệu quả dưới đây:

Chu trình 4 bước Học – Ôn – Luyện – Kiểm tra hiệu quả

Bước  1: Học – Xây dựng nền tảng

– Nội dung: Làm quen kiến thức mới trong sách giáo khoa, những kiến thức căn bản qua định nghĩa, công thức,…

– Cách học: Học để biết kiến thức; Làm  bài tập sách giáo khoa để hiểu lý thuyết căn bản.

Bước 2: Ôn – Khắc sâu kiến thức

– Nội dung: Luyện tập các bài tập trong sách bài tập, phiếu bài tập,…; Nhắc lại kiến thức đã học.

– Cách học: Tiếp xúc đa dạng các bài tập để hiểu được cách vận dụng kiến thức; Phát hiện kiến thức chưa nắm vững để ôn tập lại.

Bước 3: Luyện – Nâng cao phương pháp làm bài

– Nội dung: Tiếp xúc chuyên đề kiến thức, dạng bài tập chuyên môn. 

– Cách học: Đào sâu kiến thức, hình thành tư duy với những dạng bài từ dễ tới khó; Tổng kết dạng bài, phương pháp giải.

Bước 4: Kiểm tra – Rèn kĩ năng

– Nội dung: Luyện toàn bộ kiến thức theo những bài kiểm tra, đề thi tổng hợp.

– Cách học: Làm bài kiểm tra trong thời gian giới hạn. Tìm ra được phương pháp giải hiệu quả nhất. Tổng kết, đánh giá, đúc rút được kinh nghiệm sau những sai lầm trong quá trình làm bài.

Học sinh có thể học từ 1 đến 2 bài giảng mỗi ngày, chia đều theo từng môn. Phương pháp học tập toàn diện 4 bước học – ôn – luyện – kiểm tra kết hợp lộ trình đầy đủ là cách tối ưu hóa hiệu quả học tập của các em.

HM6 Toàn Diện – Giải pháp tự học tại nhà tối ưu

Ôn thi trực tuyến tại nhà nhưng vẫn có những cảm nhận không khác trên lớp chính là điểm đặc biệt mà giải pháp HM6 mang lại. 

Hệ thống bài giảng được Học Mãi xây dựng, bám sát chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao quát tất cả các chủ điểm nội dung quan trọng trong chương trình bậc tiểu học. Mỗi chủ đề sẽ gồm có những đơn vị kiến thức khác nhau, được chia thành từng bài học tương ứng. . Từ đó, học sinh dễ dàng học được đầy đủ theo thứ tự từ trên xuống dưới, thuận tiện cho việc ôn tập và mở rộng kiến thức. 

Một tiết học có độ dài từ 30 – 40 phút, bằng với thời gian học tập ở lớp giúp học sinh dễ bắt nhịp kiến thức. Sau mỗi bài sẽ có phiếu bài tập đánh giá nhanh để các em tự kiểm tra mức độ hiểu bài. Kiến thức trong chương trình học sẽ từ cơ bản đến nâng cao, được phân chia rõ ràng nội dung để học sinh dễ dàng ôn luyện và thực hành nhuần nhuyễn mọi dạng bài. Phương pháp giáo dục, tiếp cận vấn đề của thầy cô giáo cũng được chú trọng để nâng cao trải nghiệm học tập của học sinh. Các em sẽ được hướng dẫn các bước làm bài, cách tư duy khi đối diện với một bài tập khó. Từ đó, chủ động hơn khi gặp những dạng bài vận dụng, vận dụng cao trong đề thi.

Sự tương tác, vốn là điểm yếu của học trực tuyến cũng được HM6 bù đắp tối đa với sự hỗ trợ từ những dịch vụ kèm theo. Hỏi đáp 247, giải quyết thắc mắc khó học sinh gặp phải trong thời gian 30 phút; Học bạ điện tử, ghi nhận tiết học, môn học của học sinh theo ngày; Email thông báo kết quả học tập, thành tích kiểm tra trực tuyến cuối mỗi bài học. Học sinh hoàn toàn chủ động trong việc tiếp thu kiến thức.

HM6 – Giải pháp luyện thi toàn diện là sự hỗ trợ học tập toàn diện đầy đủ trong thời điểm hiện tại. Theo như cô Mai Hương, giáo viên trường THCS & THPT NGUYỄN BỈNH KHIÊM chia sẻ: “HM6 mang lại những trải nghiệm học tập mới mẻ, thú vị cho học sinh. Đó là chìa khóa giúp các em có thể chủ động ôn luyện hiệu quả tại nhà nhưng vẫn mang lại hiệu quả tốt.”

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here