Giảm tải Ngữ văn THCS: Giữ lại kiến thức trọng tâm và có sự kế thừa cho lớp sau

0
2899

Những phân tích, đánh giá và tư vấn của thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI đối với sự điều chỉnh của môn Ngữ văn khối THCS sẽ giúp học sinh có phương pháp, kế hoạch học tập phù hợp và đạt hiệu quả. 

>>> Xem thêm: Nội dung chương trình giảm tải chương trình học kỳ II các môn học 

Theo công văn của Bộ GD-ĐT điều chỉnh lần gần nhất thì thời gian kết thúc của năm học 2019 – 2020 là 15/07/2020 và những nội dung tinh giản sẽ thuộc phần kiến thức của học kì 2. Tinh thần chung của công văn tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá cho phù hợp, vẫn đảm bảo tính hệ thống của môn học. Theo cách này, chương trình học kì II sẽ rút gọn được thời gian, học sinh phải đọc trực tiếp từng văn bản và phải tự thực hành là chính. 

Về phạm vi, mức độ kiến thức được giảm tải

– Khối lượng kiến thức được giảm tải khá lớn, trải rộng trên tất cả các phần Văn, Tiếng Việt và Tập làm văn. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể khối lượng kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần học trong phần còn lại của năm học.

– Có 3 hình thức tinh giản chương trình:

– Không dạy trọn vẹn một bài: chiếm số lượng ít, chủ yếu là các bài ôn tập, thực hành, kiểm tra (làm ở nhà thay vì làm trên lớp)

– Khuyến khích học sinh tự đọc/tự làm: cả bài hoặc một phần của bài học. Nội dung giảm tải này thường là các phần luyện tập, thực hành trong mỗi bài học. Ở mỗi bài học, chỉ giữ lại các phần cung cấp kiến thức cơ bản, giúp học sinh hình thành khái niệm.

Hình thức giảm tải này chiếm phần lớn nội dung giảm tải.

– Tích hợp các bài học có cùng chung đặc điểm về nội dung, thể loại.

Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI

Về tính chất kiến thức giảm tải, những kiến thức còn được giữ lại

– Các kiến thức được giảm tải được chọn lọc: giữ lại những kiến thức trọng tâm, có sự kế thừa cho những lớp học sau.

– Bên cạnh các bài được giảm tải trọn vẹn (không dạy), đa phần các bài được giảm tải theo hình thức giảm mục tiêu, yêu cầu bài học, chỉ cốt hình thành khái niệm, giúp học sinh nắm được những đơn vị kiến thức cơ bản và cần thiết nhất.

* Đánh giá chung:

– Bộ GD&ĐT đã tiến hành giảm tải khá triệt để, khiến chương trình dạy học tinh gọn, vừa đảm bảo phù hợp với quỹ thời gian năm học bị thu hẹp, không tạo áp lực học tập cho học sinh đồng thời vẫn đảm bảo được những kiến thức cơ bản, trọng tâm để học sinh tiếp tục học lên chương trình các năm học sau.

– Học sinh có thể tự đọc, tự trau dồi kiến thức các văn bản, các tác phẩm để rèn kĩ năng đọc hiểu, cảm thụ. Với các bài tổng kết cần tự tổng hợp kiến thức. Trong quá trình tự học, tự đọc, có vấn đề gì chưa rõ có thể hỏi thêm thầy cô để làm rõ.

– Thầy cô giáo và học sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc hoàn thành chương trình năm học. Riêng với các bạn học sinh lớp 9 chuẩn bị tham gia kì thi vào lớp 10, nên tập trung ôn luyện vào các đơn vị kiến thức trọng tâm trong học kì I và một số bài được giữ lại trong chương trình học kì II.

Trên đây là những nhận định, đánh giá của thầy Nguyễn Phi Hùng đối với sự điều chỉnh chương trình học kỳ II môn Ngữ văn khối THCS, bên cạnh đó thầy cũng tư vấn cho học sinh phương pháp và kế hoạch học tập hiệu quả dựa theo sự thay đổi này. Phụ huynh và học sinh xem ngay để nắm thông tin chi tiết nhé.

Như vậy, trong thời gian tạm nghỉ học như hiện nay, học sinh hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm cơ hội tự học tại nhà, đảm bảo mạch kiến thức bằng việc học qua truyền hình hoặc học trực tuyến. Theo đó phụ huynh và học sinh có thể tham khảo Chương trình Học tốt học kỳ II của HOCMAI, gồm các môn học dành cho học sinh từ lớp 6 – 9. Chương trình giúp học sinh nắm chắc kiến thức nền tảng, thành thạo các kỹ năng làm bài thông qua việc luyện tập các dạng bài, chuyên đề thường gặp trong các bài kiểm tra, bài thi, giúp bứt phá điểm số cuối năm. 

Mọi thông tin thắc mắc về chương trình vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được giải đáp miễn phí! 

>>> Xem thêm: Phân tích về giảm tải môn Toán khối THCS và phương pháp học Toán hiệu quả