Hướng dẫn lộ trình học và ôn thi môn Toán THCS theo chương trình giảm tải

0
3393

Những phân tích, nhận định của thầy Hồng Trí Quang đối với sự điều chỉnh chương trình học kỳ II của môn Toán khối THCS sẽ giúp học sinh có kế hoạch học tập và ôn thi hiệu quả. 

>>> Xem chi tiết chương trình giảm tải các môn học TẠI ĐÂY

Chiều 31/3, Bộ GD&ĐT công bố những nội dung tinh giản đối với chương trình học kỳ II năm học 2019 – 2020 của các cấp học. Dưới đây là những nhận định, đánh giá của thầy Hồng Trí Quang – Giáo viên môn Toán tại HOCMAI đối với sự điều chỉnh của môn Toán bậc THCS, đồng thời tư vấn cho học sinh lộ trình học trong kỳ II và ôn thi vào 10 hiệu quả. Phụ huynh và học sinh xem thông tin chi tiết để nắm được và có kế hoạch học tập đạt kết quả như mong muốn.

Đánh giá chung của về việc điều chỉnh này

Trong tình hình học sinh tạm nghỉ học tránh dịch như hiện nay thì việc điều chỉnh nội dung dạy và học là cần thiết. Có các hình thức điều chỉnh như sau:

+ Giảm bớt một số lượng tiết luyện tập, gộp các tiết luyện tập lại, bỏ một số tiết thực hành ngoài trời. Một số phần kiến thức chuyển sang tự học có hướng dẫn là những kiến thức rất cơ bản như: Giới thiệu công thức tính chu vi, diện tích hình tròn.

+ Phần kiến thức được chuyển thành khuyến khích học sinh tự đọc. Đây hoặc là những kiến thức bài học không quá ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức ở những phần sau, những lớp sau. Hoặc đó là những bài luyện tập ở mức độ cao hơn. Ví dụ như lớp 9 là phần Góc trong và góc ngoài đường tròn, Cung chứa góc. 

+ Một mục điều chỉnh nữa là bỏ một số chứng minh tính chất, định lí. Điều này cũng nhằm mục đích giảm bớt thời gian làm việc trên lớp cho các thầy cô, không tạo áp lực chạy đua với thời gian. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của thầy Hồng Trí Quang thì điều này thực sự đáng tiếc bởi việc tìm hiểu định nghĩa, xây dựng tính chất, chứng minh định lí là cực kì quan trọng, rèn luyện cho học sinh thói quen tìm hiểu tận gốc vấn đề và cả tư duy phản biện. Qua những hoạt động đó, học sinh học được các kĩ năng cũng như khắc sâu hơn định nghĩa, tính chất, định lí. 

Thầy Quang đánh giá sự điều chỉnh về nội dung dạy và học trong giai đoạn này là cần thiết

Tỉ lệ % nội dung được tinh giản so với chương trình

Khi xây dựng chương trình qua các năm học thì sách giáo khoa đã là một thể thống nhất, kiến thức hình thành theo đường xoáy ốc nên việc cắt gọt chỗ nào đó là rất khó. Những phần kiến thức nào không quá ảnh hưởng đến quá tình tiếp thu kiến thức mới của học sinh ở bài sau, ở những năm học sau thì khuyến khích học sinh tự đọc. Tuy nhiên những phần đó không nhiều. Việc giảm tải ở đây chủ yếu là giảm bớt thời gian làm việc trên lớp của thầy và trò, giảm bớt mức độ yêu cầu vận dụng kiến thức đó để luyện tập một số bài nâng cao. 

Như vậy theo tinh thần giảm tải học sinh có thể thấy khung kiến thức so với các năm học trước gần như không thay đổi, chỉ là mức độ yêu cầu thấp hơn. Giảm thời gian hoạt động của thầy cô và học sinh ở trên lớp. 

Xem thêm:

>>> Phân tích nội dung giảm tải môn tiếng Anh học kỳ II năm học 2019-2020

>>> Phân tích nội dung giảm tải môn Ngữ văn khối THCS học kỳ II năm học 2019-2020

>>> Lưu ý quan trọng để học sinh học tốt môn Hóa học lớp 8, 9 theo chương trình giảm tải

Lộ trình ôn thi vào 10 của học sinh lớp 9 dựa trên nội dung đã tinh giản

Theo như nội dung điều chỉnh thì phần kiến thức không dạy của lớp 9 là: Cắt hình trụ bởi một mặt phẳng, hình nón cụt. Nhưng như phụ huynh, học sinh đã biết, những đề thi năm trước vào lớp 10 của Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác cũng không thi phần này. Như vậy phần kiến thức bỏ đi này không ảnh hưởng gì. 

Một số phần điều chỉnh thành khuyến khích học sinh tự học ví dụ như Cung chứa góc thì xác suất thi vào sẽ thấp hơn, học sinh có thể học nhanh qua phần này. Tuy nhiên những học sinh muốn được điểm cao thì cũng phải học kĩ và sâu, bởi những bài nâng cao thì việc thi vào là bình thường như những phần khác. 

Do đó việc điều chỉnh nội dung này gần như không thay đổi quá lớn nên lộ trình ôn của các bạn học sinh lớp 9 cũng không thay đổi nhiều, chỉ cần điều chỉnh lại các mốc thời gian theo sự điều chỉnh thời gian năm học, chọn giai đoạn tăng tốc cho phù hợp.  

Sự điều chỉnh chương trình học kỳ II đòi hỏi học sinh phải có tinh thần tự học

Tư vấn lộ trình học trong học kỳ II và phương pháp tự học hiệu quả

Bộ D&ĐT điều chỉnh chương trình một cách hợp lí, mạnh dạn cắt bỏ một số phần kiến thức chưa thực sự cấp thiết, cắt bỏ một số phần luyện tập nâng cao. 

Phần Tự học có hướng dẫn thuộc hai loại:

  • Loại 1 Kiến thức đó rất cơ bản, mang tính giới thiệu nên để học sinh tự đọc.
  • Loại 2. Kiến thức đó không quá cần thiết để tiếp thu bài học sau hoặc năm học sau ví dụ như Góc trong và góc ngoài đường tròn, cung chứa góc.

+ Với loại 1 thì tất nhiên chúng ta phải tự học một cách nghiêm túc.

+ Với loại 2: thường thì xác suất xuất hiện trong các kì thi thấp hơn. Tuy nhiên học sinh vẫn phải tự học xem nó là gì. Bởi, những kiến thức đó đều xuất hiện dưới dạng ẩn trong các bài học về sau, dù cho học sinh không cần biết đó là góc ngoài hay cung chứa góc. Ví dụ: góc ngoài đường tròn thực chất là kiến thức góc nội tiếp kết hợp với góc ngoài của tam giác. Cung chứa góc sẽ xuất hiện trong dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp: hai góc ở hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh còn lại dưới hai góc bằng nhau. 

Do đó mặc dù thời gian học ở lớp bị rút ngắn, kiến thức có được giảm đi nhưng để đạt được kết quả tốt thì học sinh cần tăng cường khả năng tự học để đảm bảo đủ lượng kiến thức. Lộ trình của học sinh vẫn là : Nắm vững kiến thức cơ bản -> Ôn tập chuyên sâu -> Luyện đề -> Rút kinh nghiệm trong quá trình luyện đề và tự tin đi thi. Sau giai đoạn dịch này, những học sinh biết tận dụng thời gian học hiệu quả hơn thì chắc chắn kết quả học sẽ tốt hơn. Giai đoạn bây giờ nếu học sinh nào còn hổng kiến thức thì tranh thủ củng cố, còn đa số các bạn nên dành thời gian đào sâu mỗi chuyên đề. 

Học sinh có thể theo dõi chương trình học trên truyền hình địa phương, chương trình học online ở trường của các thầy cô, hoặc chọn các chương trình đào tạo online hiệu quả. Lập nên các nhóm học online để trao đổi, thảo luận, giúp đỡ lẫn nhau. 

Trên đây là những tư vấn của thầy Hồng Trí Quang đối với môn Toán THCS, phụ huynh và học sinh xem ngay để nắm thông tin chi tiết. Đặc biệt với những học sinh lớp 9 cần có kế hoạch học và ôn thi cụ thể để chuẩn bị cho kỳ thi vào 10 năm 2020.

Như vậy, trong thời gian tạm nghỉ học như hiện nay, học sinh hãy tận dụng khoảng thời gian này để làm cơ hội tự học tại nhà, đảm bảo mạch kiến thức bằng việc học qua truyền hình hoặc học trực tuyến. Theo đó phụ huynh và học sinh có thể tham khảo Chương trình Học tốt học kỳ II của HOCMAI, gồm các môn học dành cho học sinh từ lớp 6 – 9. Chương trình giúp học sinh nắm chắc kiến thức nền tảng, thành thạo các kỹ năng làm bài thông qua việc luyện tập các dạng bài, chuyên đề thường gặp trong các bài kiểm tra, bài thi, giúp bứt phá điểm số cuối năm.

Mọi thông tin thắc mắc về chương trình vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được giải đáp miễn phí!