Vững kiến thức cơ bản trước khi luyện đề, chú trọng chất lượng hơn số lượng… là những lời khuyên của các giáo viên luyện thi vào 10 dành cho học sinh lớp 9.
Năm học lớp 9 đã đi qua được một nửa chặng đường đồng nghĩa với việc các bạn học sinh lớp 9 đang đến gần hơn với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Giai đoạn này, học sinh không chỉ cần ôn tập lại kiến thức đã học mà còn phải sớm luyện đề để làm quen dần với cấu trúc đề thi vào lớp 10 của tỉnh/ thành phố mình sinh sống và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.
Tuy nhiên trong quá trình luyện đề, nhiều học sinh ôn luyện chưa chuẩn, làm nhiều nhưng không tiến bộ dẫn đến nản chí. Vậy luyện đề như thế nào cho hiệu quả? Dưới đây là chia sẻ của các giáo viên chuyên luyện thi vào lớp 10 về vấn đề này:
Nắm kiến thức cơ bản trước khi luyện đề
Thầy Hồng Trí Quang – giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết: “Nhiều bạn khi học kiến thức mới thì học rất tốt, bài thì làm được nhưng đến lúc thi thì điểm không cao. Thầy nghĩ rằng một trong những nguyên nhân là do quá trình các bạn luyện đề chưa thực sự hiệu quả. Các bạn cần nắm được các kiến thức cơ bản trong chương trình trước đã rồi mới bước vào giai đoạn luyện đề”.
- Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
- ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
- TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
- DỊCH VỤ HỖ TRỢ HỌC TẬP ĐÔNG HÀNH TRONG SUÔT QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Thầy Hồng Trí Quang – giáo viên chuyên luyện thi Toán vào 10 tại Hà Nội
Môn Toán, cần học chắc phần căn thức và các bài toán liên quan; giải bài toán bằng cách lập phương trình và hệ phương trình; tam thức bậc 2 và đồ thị hàm số; góc trong đường tròn và tứ giác nội tiếp; hình học không gian.
Môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Phi Hùng – Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội) khoanh vùng các phần kiến thức trọng tâm gồm: truyện kí trung đại, truyện thơ trung đại; thơ về người lính trong kháng chiến, thơ về tình cảm gia đình, thơ về tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam; truyện ngắn hiện đại; văn nghị luận; văn học nước ngoài; phần tiếng Việt.
Ở những tỉnh/thành thi môn Tiếng Anh vào lớp 10, học sinh cần chú ý các chuyên đề về ngữ pháp; từ vựng theo chủ đề; quy tắc phát âm và đánh trọng âm; các tình huống giao tiếp thông thường như cảm ơn, xin lỗi, xin phép, lời khuyên…
“Khi đã nắm vững về cơ bản toàn bộ các kiến thức trong chương trình thì luyện đề sẽ giúp các em rà soát lại một cách hệ thống và toàn diện các đơn vị kiến thức đó. Đồng thời còn giúp các em hoàn thiện kỹ năng trình bày bài, tìm và khắc phục các lỗi đang gặp phải, qua đó tối ưu hóa điểm số khi vào bài thi chính thức”, thầy Hùng chia sẻ thêm.
Thầy Nguyễn Phi Hùng – Hiệu phó Trường THPT Anhxtanh (Hà Nội)
Lựa chọn đề chất lượng, luyện đề theo lộ trình
Trong quá trình giảng dạy và luyện thi, thầy Hùng nhận thấy có một vấn đề mà rất nhiều học sinh mắc phải khi luyện đề là “chạy đua” theo số lượng. “Cứ triền miên trong việc luyện đề sẽ khiến các em tốn thời gian, không có thời gian để điều chỉnh lại phương pháp học cũng như bổ sung các đơn vị kiến thức còn thiếu, yếu. Đừng chạy đua để luyện nhiều đề nhất có thể mà hãy lựa chọn luyện những đề thi chất lượng”.
Một đề thi chất lượng phải đảm bảo 3 tiêu chí sau:
Một là, đảm bảo bám sát theo cấu trúc đề thi cập nhật của trường hoặc tỉnh/thành phố học sinh dự kiến thi vào.
Hai là, bao quát được toàn bộ các đơn vị kiến thức, cho phép học sinh có thể rà soát được hầu hết các dạng bài sẽ xuất hiện trong đề thi và các đơn vị kiến thức trọng tâm của chương trình học.
Ba là, các đề thi về mặt hình thức phải trình bày một cách hết sức mẫu mực trong việc sử dụng câu, chữ, cách diễn đạt.
Hiện nay, để có được nguồn đề thi không hề khó, học sinh có thể mua các cuốn sách, bộ đề do nhà sách phát hành hoặc sưu tầm đề thi trên mạng. Tuy nhiên, việc luyện đề không theo một lộ trình như thế sẽ dẫn đến trùng lặp. Có những câu hỏi, những nội dung được hỏi ở đề này lại xuất hiện ở các đề khác, làm học sinh mất thời gian, không luyện được các dạng khác, bài khác.
Khắc phục tình trạng này, thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng Trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) nhắc nhở học sinh: “Các em cần luyện đề theo một lộ trình rõ ràng, làm đề theo trình tự, mức độ tăng dần từ dễ đến khó. Đặt thời gian xem với đề đó, mình làm trong khung thời gian đó có kịp không, có thiếu thời gian không, đúng bao nhiêu phần trăm, sai chỗ nào để kịp thời khắc phục những vấn đề gặp phải”.
Thầy Nguyễn Danh Chiến tư vấn phương pháp luyện đề Tiếng Anh vào 10 hiệu quả
Học sinh có thể tham khảo ngay khóa HM10 Luyện đề của HOCMAI để được luyện đề theo một lộ trình chuẩn, bám sát cấu trúc đề thi vào 10. Bên cạnh đó được hướng dẫn giải cặn kẽ từng dạng bài, tổng kết lỗi sai thường gặp và cung cấp chiến thuật làm bài hiệu quả…
Thầy Chiến nhấn mạnh, nếu luyện đề một cách nghiêm túc, theo một lộ trình rõ ràng thì kết quả của từng đề sẽ phản ánh được chính xác năng lực hiện tại của học sinh đang ở mức nào, đã đạt đến yêu cầu, tiêu chuẩn của trường dự kiến thi hay chưa. Từ đó, học sinh có thể điều chỉnh lại mục tiêu cho phù hợp cũng như đặt ra lộ trình ôn luyện hợp lí nhất.
Thời gian còn lại, học sinh có thể làm đề mỗi môn 1-2 đề/tuần. Như vậy sẽ luyện được đầy đủ các môn, ôn lại kiến thức thường xuyên và rèn cả phương pháp kỹ năng, sẵn sàng bứt phá điểm cao trong kỳ thi sắp tới.
ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH HM10 LUYỆN ĐỀ
|