Tuyển sinh lớp 10 năm 2025: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tp. hồ chí minh – những đổi mới về kiến thức trong đề thi

0
59

Giám đốc Sở Giáo và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã nêu ra những thông tin mới nhất về kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2025 nhằm đảm bảo việc học và ôn luyện phù hợp cho kỳ thi vào 10 sắp tới của 2k10!

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức theo chương trình GDPT 2018 cũng chính vì vậy mà kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cho năm học 2025-2026 cũng được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Trước sự thay đổi đó nhiều tỉnh thành đã có những công bố chính thức về phương án thi,cấu trúc đề thi và đề thi minh họa để học sinh có thể chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi vào 10 một cách tốt nhất. Không ngoại lệ TP. Hồ Chí Minh cũng có những thông báo liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào 10 tho chương trinh GDPT mới giúp cho phụ huynh và học sinh yên tâm hơn.

1. Dự kiến, tháng 10 tới, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ công bố đề thi minh hoạ.

Theo TS. Nguyễn Văn Hiếu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2025 sẽ được giữ ổn định 3 môn thi bao gồm Toán, Văn và Ngoại ngữ. Tuy nhiên, mức độ phân hóa và đổi mới của đề thi ở từng môn sẽ được Sở tính toán, điều chỉnh nhằm phù hợp với việc dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh (HS), bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS.

Riêng với thi vào 10 chuyên thì sẽ ông Nguyễn Văn Hiếu cho hay định hướng của Sở là sẽ thay thế các môn thi chuyên vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý bằng các môn thi chuyên khoa học tự nhiên, lịch sử – địa lý, theo đúng với Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS. Tuy nhiên, ở bậc THPT sẽ có những định hướng phù hợp để HS chọn đúng các môn chuyên lý, hóa sinh, lịch sử, địa lý theo Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, gắn với định hướng nghề nghiệp.

2. Điều chỉnh phương pháp học phù hợp với chương trình GDPT 2018 nhưng không gây khó khăn cho học sinh trong việc tiếp thu kiến thức.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin, năm học mới, Sở GD&ĐT sẽ tăng cường chỉ đạo việc dạy học, kiểm tra đánh giá bậc THCS, đảm bảo đồng bộ, nhất quán, theo đúng mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Phòng Giáo dục Trung học của sở sẽ tập trung hướng dẫn và kiểm tra việc xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá ở bậc THCS, nhất là khối lớp 9.

Đặc biệt, sở sẽ thực hiện so sánh đánh giá đầu ra ở bậc THCS theo yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018. Kết thúc năm lớp 9, ở từng môn học, học sinh sẽ đạt được những yêu cầu cần đạt nào mà chương trình mới đặt ra.

Trong học kỳ I năm học tới, sở sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra thực tế quá trình đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá ở các trường THCS.

Quá trình xây dựng ma trận kiểm tra đánh giá từng bộ môn trong năm học, giáo viên phải kiểm soát đầy đủ các năng lực cần đạt theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018.

“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứng trước một đề kiểm tra đánh giá năng lực mà học sinh nhận xét rằng: “Lần đầu tiên mới thấy đề kiểm tra như thế này””, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.