“Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10 – 2021”: Luyện đề sớm là một lợi thế

0
1416
Các giáo viên luyện thi vào lớp 10 hàng đầu tại Hà Nội trực tiếp giải đáp thắc mắc của học sinh, phụ huynh tại talkshow.

Tại talkshow “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10 – 2021” diễn ra vào tối 17/12/2020, các thầy cô đã tư vấn cho học sinh các kiến thức trọng tâm khi ôn thi vào lớp 10 và giải đáp những thắc mắc về luyện đề đạt kết quả cao.

Nhằm giúp học sinh tự tin, có lộ trình học tập và ôn luyện hiệu quả chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 năm 2021, tối 17/12/2020 Hệ thống Giáo dục HOCMAI – Nền tảng giáo dục trực tuyến số 1 tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo online “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10 – 2021” với chủ đề “Luyện đề như thế nào cho hiệu quả?”

Tại chương trình, các vị khách mời là các thầy cô luyện thi vào lớp 10 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh hàng đầu tại Hà Nội đã trực tiếp tư vấn cho học sinh, phụ huynh những kiến thức trọng tâm khi ôn thi vào lớp 10, lộ trình ôn tập đồng thời giải đáp những thắc mắc về phương pháp luyện đề hiệu quả.

Kiến thức trọng tâm và những lưu ý khi ôn thi vào lớp 10

Ở phần đầu của talkshow, thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán tại trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã khái quát 6 nội dung trọng tâm của môn Toán lớp 9 ở cả phần Đại số và Hình học mà các sĩ tử 2006 cần nắm vững. Bên cạnh đó, thầy cũng bật mí 5 lưu ý học sinh cần lưu ý để học tốt môn Toán…

Đối với môn Ngữ văn – một trong những môn chính của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên cả nước, cô Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng lưu ý các học sinh cần nắm vững được cấu trúc đề thi của địa phương mình. Cô Trang cũng đưa ra những lưu ý khi ôn tập các phần kiến thức liên quan đến: thơ, truyện, viết đoạn văn/bài văn nghị luận, cách nghị luận về nhân vật văn học, phương pháp viết văn nghị luận xã hội đạt điểm tối đa…

Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát (Hà Nội) đã đưa ra tổng quan về kiến thức môn Tiếng Anh khi làm bài thi vào lớp 10, nhưng lưu ý để quá trình ôn thi vừa nhẹ nhàng, không áp lực lại đạt hiệu quả cao.

Thầy Nguyễn Mạnh Cường tư vấn các kiến thức trọng tâm học sinh cần lưu ý khi ôn thi vào lớp 10.

Sau những tư vấn vô cùng thiết thực, các vị khách mời đã liên tục được nhận các câu hỏi từ phụ huynh và học sinh trên cả nước. Dưới đây là một số câu hỏi được các thầy cô giải đáp trực tiếp tại chương trình.

“Điểm môn Toán học kỳ 1 của em chỉ ở mức trung bình 5 – 6 điểm, nhất là phần Hình học vẫn còn mơ hồ. Thầy cho em hỏi cách nào để khắc phục khi đang mất gốc trầm trọng được  không?” – Nguyễn Trung Quốc Anh (TP HCM)

Theo thầy Mạnh Cường, khi học sinh mất gốc kiến thức nặng như vậy, đặc biệt ở phần Hình học thì em buộc phải đầu tư cho môn Toán nhiều hơn.

“Không phải chỉ học lại nguyên những kiến thức lớp 9 mà phải xem lại những kiến thức cơ bản từ lớp 6, 7, 8. Em không thể nào học kiến thức lớp 9 khi  không nắm được kiến thức lớp dưới”, giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam khẳng định.

Cụ thể hơn, thầy Mạnh Cường tư vấn học sinh này cần có người hướng dẫn, kèm cặp sát sao các kiến thức cơ bản từ lớp dưới rồi dần dần lấy lại kiến thức bị mất. Bên cạnh đó, em cũng cần ôn luyện tổng thể cả phần Đại số. Tuy nhiên quá trình lấy lại gốc kiến thức của Quốc Anh đòi hỏi em phải cố gắng gấp nhiều lần để theo kịp các bạn khác.

Thầy có thể chia sẻ cho em về các dạng bài tập Tiếng Anh mang tính phân loại thí sinh thường xuất hiện trong kì thi vào THPT hệ không chuyên được không ạ? Em cảm ơn thầy!”Lê Thị Anh Chương (Hà Tĩnh).

Thầy Nguyễn Danh Chiến cho biết, đối với đề thi vào lớp 10 của tỉnh Hà Tĩnh, phần ngữ âm – ngữ pháp chiếm từ 4 – 5 điểm. Đây là phần kiến thức cơ bản mà học sinh dễ “kiếm” điểm nhất trong đề.

“Nếu muốn đạt được điểm cao hơn, em cần tập trung vào phần kỹ năng ngôn ngữ, cụ thể là các bài đọc, bài viết. Em có thể tìm nhiều các bài đọc trong sách và các đề thi để rèn luyện”, thầy Danh Chiến bật mí.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI

“Con đang bị mất gốc môn Tiếng Anh nhưng lại muốn vào trường có điểm số khá cao. Con nên làm gì để lấy lại gốc vừa nhanh lại vừa hiệu quả bây giờ?” – Đức Lộc (TP Cần Thơ).

Giải đáp thắc mắc của nam sinh này, thầy Danh Chiến nhấn mạnh em cần xác định lại mục tiêu của bản thân để từ đó đưa ra phương pháp và lộ trình học, ôn thi phù hợp. 

“Nếu em có ý chí quyết tâm, tập trung cao độ thì chỉ trong vòng 5 tháng em vẫn sẽ đạt kết quả cao. Còn nếu em nhận thấy năng lực của bản thân ở mức vừa, sự quyết tâm không nhiều thì nên lựa chọn môi trường phù hợp với mình. Đừng áp đặt suy nghĩ phải vào học trường có điểm chuẩn cao thì mới tốt. Rất nhiều trường có điểm không cao nhưng vẫn trở thành môi trường học tập tuyệt vời cho học sinh”, thầy Danh Chiến tư vấn.

“Cô cho em hỏi có cách nào để viết văn nghị luận xã hội tốt và có nhiều dẫn chứng hay không?” – Nguyễn Minh (Hà Nội).

Theo cô Thu Trang, phần nghị luận xã hội sẽ chiếm từ 2 – 4 điểm trong đề thi vào lớp 10 của các địa phương. Không ít học sinh trình bày lan man, dài dòng, không đúng trọng tâm dẫn đến mất điểm.

“Các em cần làm đúng theo những thao tác trong một bài nghị luận xã hội. Nếu đề bài cho về lòng trung thực thì trước hết em phải trình bày được thế nào là lòng trung thực, người có lòng trung thực có biểu hiện như thế nào, vai trò của lòng trung thực ra sao. Sau đó, phần phản đề là trong cuộc sống có những người không trung thực sẽ dẫn đến hậu   quả như thế nào, cuối cùng là liên hệ bản thân. Đây là các bước tuần tự các em cần phải có trong bài viết của mình”, cô nói.

Nhiều năm liền ôn thi và chấm các bài thi vào lớp 10, cô Thu Trang nhận định có rất nhiều học sinh yếu phần đưa ra các dẫn chứng để chứng minh cho luận điểm, luận cứ. Nguyên nhân chính là do kiến thức xã hội của các em rất nông, phần lớn là kiến thức sách vở.

Các em có thể đa dạng các dẫn chứng trong bài viết bằng cách mở rộng kiến thức xã hội, sưu tầm dẫn chứng theo chủ đề như: lòng dũng cảm, trung thực, thành công, nghị lực… và viết ra sổ tay riêng. Như vậy các em rất vững vàng khi viết kiểu bài nghị luận xã hội.

“Cô cho em hỏi phần nghị luận xã hội ở Hà Nội thường rơi vào những chủ đề nào?” – Vân Anh (Hà Nội)

Trong nhiều năm gần đây, đề thi của Hà Nội thường không theo chủ đề cơ bản mà sẽ quy thành hai dạng: tư tưởng đạo lý và hiện tượng đời sống. Em cần phân biệt được 2 dạng đề này.

Cô Trang nhấn mạnh: “Bởi vậy cũng rất khó để xác định chùm chủ đề “tủ” để các em ôn. Điều quan trọng nhất là thành thạo các thao tác nghị luận. Trong 3 năm gần đây, Hà Nội thường ra một văn bản nằm ngoài sách giáo khoa và sẽ cho các em nghị luận về vấn đề trong đó. Do đó nó phụ thuộc vào ngữ liệu của đề, các em nên ôn theo kỹ năng làm bài và phương pháp làm bài”.

Luyện đề như thế nào cho hiệu quả?

Bước vào phần tiếp theo của hội thảo online “Cùng con chinh phục kỳ thi vào 10 – 2021”, các vị khách mời lần lượt chia sẻ phương pháp luyện đề hiệu quả với học sinh 2006.

Ở môn Toán, thầy Nguyễn Mạnh Cường lưu ý khi xây dựng lộ trình ôn luyện môn Toán thi vào lớp 10, học sinh cần xác định năng lực và đặt ra mục tiêu sớm, từ đó đặt mốc thời gian ôn luyện, những sai lầm cần tránh khi làm bài.

Đặc biệt, đối với những học sinh đã nắm được kiến thức cơ bản có thể bắt tay vào luyện đề ngay từ bây giờ. Khóa học HM10 Luyện đề môn Toán với các đề thi được thiết kế bám sát cấu trúc và nội dung đề thi của Hà Nội, TP HCM và các tỉnh khác sẽ giúp các em luyện đề theo hệ thống, từ đó nâng cao kỹ năng làm bài và bổ sung những phần kiến thức còn yếu.

Cô Thu Trang lưu ý, ở môn Ngữ văn, học sinh luyện đề theo các giai đoạn khác nhau để vừa học kiến thức mới lại ôn tập ngay để cuốn chiếu kiến thức. Ở khóa HM10 Luyện đề Ngữ văn của HOCMAI, học sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng làm bài thi vào lớp 10 để giành điểm cao trong kỳ thi bước ngoặt tới.

Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát – Hà Nội

Theo thầy Nguyễn Danh Chiến, thời điểm thích hợp để học sinh luyện đề bắt đầu từ tháng 1/2021 khi các em đã có được cho bản thân kiến thức cơ bản. Luyện từ đề cơ bản đến nâng cao để cải thiện kỹ năng làm bài, vá lại những kiến thức bị hổng. Khóa HM10 Luyện đề Tiếng Anh sẽ giúp học sinh giải quyết những thắc mắc này.

Sau đó, các giáo viên tiếp tục giải đáp những thắc mắc của học sinh về phương pháp luyện đề và khóa luyện đề HM10 của HOCMAI. Dưới đây là một số câu hỏi được các thầy cô giải đáp trực tiếp tại chương trình:

“Em đã tự học gần hết học kỳ II năm lớp 9 nhưng khi tự luyện đề ở nhà thì chỉ được 6-7 điểm nên em rất lo lắng. Thầy cô tư vấn giúp em để có thể học đến đâu thì chắc đến đó?” – Thu Huyền (Hà Nội).

Hiệu trưởng trường THPT Cao Bát Quát đánh giá cao tinh thần tự học, chủ động học của nữ sinh Hà Thành. Thầy cũng trấn an học sinh không cần lo lắng khi hiện tại chỉ nắm được 60% kiến thức.

Trí nhớ của chúng ta luôn phải chuyển từ tạm thời sang lâu bền, mà quá trình nhớ phải liên tục lặp đi lặp lại thì mới thực sự nhớ lâu được. Những gì em nghe thấy, nhìn thấy, đọc được chỉ giúp ghi nhớ phần nào đó. Còn việc em luyện đề, làm bài tập trực tiếp những nội dung như đề thi sẽ giúp chúng ta nắm chắc hơn, nhớ lâu hơn”, thầy Chiến lý giải.

Bên cạnh đó, thầy cũng nhấn mạnh không gian và thời gian làm đề, sự quyết tâm khi làm mỗi đề cũng ảnh hưởng đến kết quả.

“Khi nào em luyện đề với sự tập trung cao độ trong thời gian thực thì mới khẳng định được khả năng của em. Kết quả hiện tại của em vẫn có thể cao hơn nữa nếu như em quyết tâm. Thầy tin rằng nếu mỗi tháng em lại tăng lên 10% kiến thức thì đến lúc thi điểm của em ở mức cao”, thầy Chiến chia sẻ.

Kết thúc talkshow, các vị khách mời chúc sĩ tử 2006 sẽ xác định được lộ trình ôn tập sớm, luyện thi hiệu quả để đạt được mục tiêu trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2021.

Bên cạnh đó, nhằm cung cấp cho thí sinh và phụ huynh những thông tin cập nhật nhất về thông tin tuyển sinh vào lớp 10, phương pháp làm bài thi nhanh và đạt điểm cao, Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều hội thảo dành riêng cho sĩ tử vào lớp 10.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ KHÓA HM10 LUYỆN ĐỀ, PHỤ HUYNH VÀ HỌC SINH ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY