Những phân tích, đánh giá, tư vấn của cô Trần Thu Hoa – giáo viên môn Tiếng Việt tại HOCMAI đối với sự điều chỉnh nội dung giảm tải môn Tiếng Việt khối Tiểu học của Bộ GD-ĐT sẽ giúp học sinh có phương pháp, kế hoạch học tập hiệu quả trong học kì II.
Theo công văn của Bộ GD-ĐT điều chỉnh lần gần nhất thì thời gian kết thúc của năm học 2019 – 2020 là 15/07/2020 và những nội dung tinh giản sẽ thuộc phần kiến thức của học kì 2. Tinh thần chung của công văn tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá cho phù hợp, vẫn đảm bảo tính hệ thống của môn học. Theo cách này, chương trình học kì II – khối Tiểu học sẽ rút gọn được thời gian, học sinh sẽ phải tăng cường tính tự giác học tập tại nhà.
Về phạm vi, mức độ kiến thức được giảm tải
– Khối lượng kiến thức được lược bỏ hoàn toàn không nhiều chủ yếu hướng đến gộp các bài dạy cùng chủ đề, nhiều phần kiến thức học sinh tự thực hành ở nhà. Nội dung lược bỏ được trải rộng trên tất cả các phần Tập đọc, Chính tả, Luyện từ và câu và Tập làm văn. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể khối lượng kiến thức, kĩ năng mà học sinh cần học trong phần còn lại của năm học.
– Về cơ bản, nội dung kiến thức trọng tâm trong chương trình vẫn giữ nguyên nên học sinh vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng hiện hành. Kiến thức được gộp lại theo chủ đề là cách xử lí tương đối phù hợp nhằm phát triển năng lực của người dạy và người học trong bối cảnh học sinh phải nghỉ học do ảnh hưởng của dịch bênh Covid-19.
Cô Trần Thu Hoa – giáo viên môn Tiếng Việt tại HOCMAI
Về tính chất kiến thức giảm tải trong chương trình
Có thể nhận thấy tinh thần chung trong việc điều chỉnh môn Tiếng Việt Tiểu học hướng đến tinh giản một số nội dung nhằm giúp giáo viên, học sinh có thể dạy và học theo chủ đề, cụ thể như sau:
– Chính tả: Học sinh học những kiến thức trọng tâm, phần luyện viết sẽ thực hành ở nhà. Gộp 2 tiết chính tả trong một tuần thành một bài, giáo viên được lựa chọn một trong hai để dạy vì căn bản nội dung hai bài chính tả trong một tuần thường có nội dung gần và giống nhau.
– Tập làm văn: Gộp các kỹ năng làm văn (ở các tuần) vào một chủ đề chung. Giảm lược những nội dung không quan trọng nên lượng kiến thức trong cả chương trình mà học sinh cần nắm được không bị ảnh hưởng nhiều.
– Tập đọc: Các bài thơ chuyển sang tự học thuộc lòng ở nhà, như vậy học sinh cần chủ động tiếp cận văn bản và ghi nhớ nội dung, ý nghĩa.
– Luyện từ và câu: Tùy từng lớp học, chương trình đã giảm số lượng ý trong câu hỏi, giảm bớt các yêu cầu thực hành hoặc giữ nguyên. Phần giảm số câu hỏi không ảnh hưởng nhiều tới lượng kiến thức và kĩ năng thực hành của học sinh.
Với sự điều chỉnh nội dung trong chương trình học tập môn Tiếng Việt, học kì II như trên của Bộ GD-ĐT, cô Trần Thu Hoa cũng đưa ra những tư vấn giúp học sinh có phương pháp và kế hoạch học tập hiệu quả dựa trên sự thay đổi này.
Học sinh cần có một thời khóa biểu và lịch học hợp lý, cân đối, tìm hiểu thêm các nguồn tư liệu mở rộng bên ngoài sách giáo khoa để củng cố và tăng cường vốn kiến thức. Đây là cơ hội để cả giáo viên và học sinh học cách thích nghi và thay đổi. Tình hình học tập hiện tại yêu cầu học sinh cần chủ động, tự giác tìm hiểu các nội dung tự học.
Bên cạnh đó, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo Chương trình Học Tốt học kỳ II của HOCMAI, bao gồm các môn Tiếng Việt, Toán, Tiếng Anh dành cho học sinh các lớp 3,4,5. Chương trình là một giải pháp học tập toàn diện với lộ trình khép kín: Học – Luyện – Hỏi giúp phục vụ tối đa quá trình học của con.
Thứ nhất, đối với những bài trong chương trình học sinh tự học như phần tập đọc, hay các bài luyện tập trong phần Luyện từ và câu…Về cơ bản, đa số nội dung kiến thức đều được gộp lại chứ không được giản lược nhiều. Cho nên, để hỗ trợ các con trong quá trình tự học tại nhà được hiệu quả, chương trình Học Tốt học kỳ II đã xây dựng lộ trình bài giảng đầy đủ bao gồm tất cả nội dung tự học để con chủ động bổ sung kiến thức.
Thứ hai, với những phần kiến thức luyện tập bị lược bỏ trong chương trình, Học Tốt cung cấp hệ thống bài tập trong kho 5000+ câu hỏi với đầy đủ các dạng bài bám sát đề kiểm tra, đề thi của Bộ GD-ĐT giúp học sinh tự ôn luyện và luyện tập nhuần nhuyễn kiến thức, làm bài kiểm tra và nhận được kết quả đánh giá giúp con bứt phá điểm số cuối năm.
Đặc biệt, trong chu trình học tập khép kín của Học Tốt nếu học sinh có bất cứ vướng mắc nào trong quá trình học tập và luyện tập thì có thể trực tiếp liên hệ với các thầy cô giáo để được hỗ trợ giải đáp kịp thời qua Hệ thống 247. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể kiểm soát, quản lý được tình hình học trực tuyến của con qua các dịch vụ tiện ích như: email thông báo kết quả học tập, học bạ online,…để giúp quá trình học tập của con được liền mạch, không bị ngắt quãng, đạt được hiệu quả tối đa.