Giáo viên nhận định thế nào về nội dung tinh giản Ngữ văn lớp 6?

0
973

Năm học 2020-2021 do ảnh hưởng của dịch covid -19 nên bị rút ngắn thời gian học ngắn hơn, chương trình học được Bộ Giáo dục và Đào tạo cắt giảm bớt một số nội dung. Trong đó đối với môn Ngữ văn lớp 6, thầy Nguyễn Phi Hùng- Giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI có một số đánh giá về nội dung tinh giản cũng như định hướng cho học sinh phương pháp học tốt môn Ngữ văn cho năm học mới trong bài viết dưới đây!

Nội dung tinh giản Ngữ văn lớp 6 

Thầy Hùng nhận định rằng trong năm nay, một số bài học chính chuyển sang đọc thêm hoặc khuyến khích học sinh tự học, một số bài học chính chuyển sang đọc thêm hoặc khuyến khích học sinh tự học. Cụ thể như sau:

Đối với phần Văn học, có một số tác phẩm sẽ bị lược bỏ hoặc chuyển sang dạng chuyển sang dạng đọc thêm như: 

  • Cây bút thần
  •  Ông lão đánh cá và con cá vàng (Truyện cổ tích của A. Pu-skin)
  •  Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
  • Con hổ có nghĩa (Vũ Trinh)
  • Mẹ hiền dạy con (Theo Cổ học tinh hoa, quyển nhất)
  • Mưa của Trần Đăng Khoa
  •  Lòng yêu nước của I. Ê-ren-bua
  •  Lao xao của Duy Khán
  •  Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử (Theo Thúy Lan)
  •  Động Phong Nha (Trần Hoàng).

Về phần Tiếng Việt, có tương đối nhiều sự thay đổi như sau:

  • Một số đơn vị kiến thức khuyến khích học sinh tự học, chủ yếu nằm trong phần “Danh từ” và “Chữa lỗi dùng từ”.

Học sinh cần tập làm quen với chương trình Ngữ văn mới trước khi vào năm học.

Ngoài ra về các phần Luyện tập trong chương trình sẽ được cắt giảm để học sinh tự tìm hiểu tại nhà như: câu trần thuật đơn, câu trần thuật đơn có từ là, câu trần thuật đơn không có từ là và bài chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ.

Một số bài cũng có sự điều chỉnh về hướng nội dung như: phần ẩn dụ và hoán dụ sẽ tập trung vào khái niệm và luyện tập, chỉ giới thiệu về phần các kiểu ẩn dụ, hoán dụ. Ngoài ra, phần kiến thức về “Phó từ” sẽ đưa lên trước bài “Động từ và Cụm động từ”, phần “Chỉ từ” sẽ đưa lên trước phần “Danh từ” để học sinh dễ hiểu hơn.

Phần tiếp theo là phần Tập làm văn:

Một số phần chuyển thành phần học sinh tự đọc như: Tập làm thơ bốn chữ và Hoạt động ngữ văn: Thi làm thơ năm chữ, viết đơn, những lỗi sai hay gặp khi viết đơn.

Phần chủ đề tích hợp là phần cắt giảm cuối cùng, trong đó: 

  • “Thánh Gióng”; “Sơn Tinh, Thủy Tinh”; “Tìm hiểu chung về văn tự sự”; “Sự việc và nhân vật trong văn tự sự” được tích hợp thành một chủ đề.
  • “Sông nước Cà Mau” của Đoàn Giỏi; “Vượt thác” của Võ Quảng, “ So sánh” và “So sánh (tiếp theo)” cũng được tích hợp thành một bài.  

Nhận xét chung về các nội dung tinh giản trong năm học này, thầy Hùng đánh giá: “Nhóm lại một vài văn bản tạo thành các chủ điểm, sắp xếp lại các nội dung kiến thức trong phần tiếng Việt. Thêm vào đó, tinh giản nhiều nội dung cụ thể, chi tiết để học sinh học theo các chủ đề, nắm được kiến thức tổng quát. Đồng thời, thầy thấy rằng việc học không thay đổi, việc giảm tải không đáng kể. Kiến thức về tổng thể không có nhiều thay đổi, chỉ cắt giảm đi một vài phần đơn vị kiến thức không cần thiết cho giáo viên và học sinh không tốn thời gian và bị áp lực.” 

>> Đăng kí học thử MIỄN PHÍ môn Ngữ văn cùng thầy Hùng tại: https://hocmai.link/Hoc-tot-Ngu-van-theo-chuong-trinh-tinh-gian

Phương pháp học tốt Ngữ văn lớp 6 

Về phần “Tiếng Việt”, học sinh cần nắm chắc khái niệm, định nghĩa đã được đóng khung lại trong SGK, phân biệt được sự khác nhau giữa các từ loại có tính chất tương đồng. Sau đó, cần vận dụng thuần thục kiến thức đã được học vào việc làm bài tập, viết các câu văn, đoạn văn, bài văn. Vận dụng các từ ngữ, các kiến thức Tiếng Việt vào trong quá trình thực hành giao tiếp, làm bài sẽ giúp học sinh nhớ lâu, nhớ sâu và các kiến thức đó sẽ rất nhanh cải thiện kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho học sinh. 

Thầy Hùng hướng dẫn học sinh phương pháp học tốt Ngữ văn lớp 6. 

Về phần Đọc hiểu văn bản, để học tốt trước hết học sinh cần đọc kĩ văn bản, nhớ nhân vật, thuộc thơ từ đó hiểu rõ được đặc trưng của từng thể loại văn bản. Để nhớ được kiến thức Ngữ văn lâu hơn, thầy Hùng cũng khuyến khích học sinh đặt ra các câu hỏi vì sao để tìm ra ý nghĩa của tác phẩm. Đồng thời, học sinh cũng cần tập viết những đoạn văn ngắn về sự vật, sự việc trong tác phẩm để quen dần với văn bản mới.

Về phần Tập làm văn, ở lớp 6, học sinh sẽ tiếp tục được tìm hiểu Văn tự sự và Văn miêu tả nhưng ở cấp độ khó hơn. Thầy Hùng cho rằng, để làm tốt hai thể loại văn này thì đầu tiên học sinh phải đọc kĩ đề bài và xác định đúng hướng đi cho mình đã. Tiếp đó, học sinh cần gạch nhanh các ý để lên một sơ lược dàn bài. Đồng thời, “ văn học chính là nhân học ”, học sinh cần vận dụng những kiến thức thực tế quan sát được và kinh nghiệm cá nhân vào bài viết. Thầy cũng khuyên học sinh có thể đọc sách tham khảo để gia tăng vốn từ và học hỏi kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để học tốt môn Ngữ văn trong năm học mới đòi hỏi học sinh phải có sự đầu tư học tập với phương pháp và lộ trình học bài bản. Hiểu được điều này, HOCMAI xây dựng Chương trình Học tốt 2020-2021 giúp học sinh đảm bảo kiến thức môn học nói chung và kiến thức Toán học nói riêng. Với 2 khóa Trang bị kiến thứcÔn luyện sẽ giúp học sinh từ lớp 6-9 tự học hiệu quả tại nhà trong thời gian nghỉ hè. Qua đó học sinh sẽ nắm chắc kiến thức, kỹ năng và tạo đà bứt phá điểm số trong năm học tiếp theo.

Phụ huynh và học sinh để lại thông tin để nhận tư vấn và hướng dẫn đăng kí học thử khóa học MIỄN PHÍ khóa học tại link sau: https://hocmai.link/Hoc-tot-Ngu-van-theo-chuong-trinh-tinh-gian

Đăng ký chương trình Học Tốt 2020 – 2021

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.