Học sinh cần chuẩn bị gì để học tốt Tiếng Anh lớp 3

0
1199

Với học sinh ở độ tuổi lớp 3, điều quan trọng nhất khi học Tiếng Anh chính là niềm yêu thích và hứng thú khi được làm quen với ngôn ngữ mới. Vì vậy, cần có một phương pháp học tập phù hợp mới giúp học sinh tiếp thu được kiến thức từ vựng sao cho đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ. 

Học tiếng Anh hay bất cứ môn học nào cũng đòi hỏi có phương pháp phù hợp, để học sinh có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức và không bị nhàm chán khi học bài. Cha mẹ cùng con tham khảo bài viết của HOCMAI để biết cách xây dựng phương pháp học tốt Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3.

Để học tốt Tiếng Anh lớp 3, học sinh cần chuẩn bị những gì?

Hiện nay, học sinh đều được làm quen với môn Tiếng Anh ở lớp 1 và lớp 2, tuy nhiên đến lớp 3, thì các bạn mới được học sách giáo khoa theo chương trình của Bộ giáo dục. Do vậy, để làm quen với môn Tiếng Anh lớp 3, phụ huynh cần chuẩn bị cho con những điều sau:

– Đầu tiên, chắc chắn bố mẹ cần chuẩn bị cho con một bộ sách giáo khoa và bài tập Tiếng Anh lớp 3. Đây chính là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất, nắm vững kiến thức sách giáo khoa giúp con không còn lo ngại về việc học tiếng Anh nữa. 

– Thứ hai là chuẩn bị những dụng cụ học tập cần thiết: Vở, bút, bút nhớ, giấy note,… chúng có tác dụng vô cùng hữu ích khi con được học thêm từ vựng và cấu trúc ngữ pháp mới thì có thể dùng để ghi chép lại. 

– Thứ ba, điều quan trọng nhất chính là học sinh cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng học tập và tiếp thu kiến thức mới. Bố mẹ nên khích lệ con có tinh thần hào hứng, chăm chỉ học tập để có thể đạt hiệu quả cao nhất trong việc học Tiếng Anh lớp 3.

Những chương trình Tiếng Anh từ cấp mẫu giáo cho đến lớp hết lớp 2, hầu hết học sinh chỉ mới được làm quen với từ vựng, một số tình huống giao tiếp thông dụng, còn với chương trình Tiếng Anh lớp 3, học sinh sẽ phải làm quen với nhiều bài tập khó hơn và đa dạng hơn. Do vậy, việc chuẩn bị kỹ càng là điều cần thiết nếu phụ huynh mong muốn con học tốt môn Tiếng Anh lớp 3. 

Tổng quan kiến thức chương trình Tiếng Anh lớp 3

Để học sinh không bị bỡ ngỡ khi làm quen với môn Tiếng Anh lớp 3, phụ huynh cần giúp con xây dựng kế hoạch học tập phù hợp. Đặc biệt, việc liệt kê ra những kiến thức cần học trong chương trình Tiếng Anh lớp 3 giúp con định hình được việc mình cần làm gì để đạt được mục tiêu và nắm vững phần kiến thức trọng tâm đó. 

  • Greeting and introduction.
  • Introduce someone.
  • This/ That/ These/ Those.
  • There is/ There are.
  • Character of Things.
  • Hobbies/ activities at break time.
  • Position/ distance.
  • Weather.


Tổng quan chương trình Tiếng Anh lớp 3 bao gồm các phần chính sau: Greeting and introduction (Chào hỏi và giới thiệu bản thân), Introduce someone (Giới thiệu mọi người xung quanh), Các từ chỉ định (This/that/these/those), Cấu trúc (There is/ There are), Character of Things (Đặc điểm của đồ vật, hiện tượng) , hobbies/ activities at break time, Position/ distance/ Weather. 

Greeting and introduction (chào hỏi và giới thiệu bản thân)

Đây là phần tiếng Anh cơ bản cho những người mới bắt đầu, học sinh lớp 3 cũng không ngoại lệ. Học sinh cần nắm được các mẫu câu chào hỏi và cấu trúc để giới thiệu được với mọi người những thông tin cơ bản như: Tên, tuổi, gia đình, trường lớp, sở thích, tính cách,… Về cơ bản, phần giới thiệu bản thân của học sinh lớp 3 sẽ được chia làm 3 bước. Đầu tiên là màn chào hỏi, tiếp theo là giới thiệu những thông tin của bản thân như tên, tuổi, trường, lớp,… và cuối cùng là bày tỏ cảm xúc của mình khi được làm quen với người đối diện.

Introduce someone (Giới thiệu một người nào đó)

Ngoài giới thiệu bản thân, trong các tình huống giao tiếp Tiếng Anh, chúng ta thường phải giới thiệu một ai đó như (bố mẹ, anh chị, bạn thân,…) cho một người khác. Vậy trong trường hợp này, học sinh cần nắm được cấu trúc:

  •  “Who is this?” (Đây là ai?), và cách trả lời “This is + name” (Đây là + tên người bạn muốn giới thiệu hoặc danh từ chỉ người); “This is my friend” (Đây là bạn của tôi) 
  • Cách trả lời câu hỏi “Yes” or “No” như “Is this your friend?” (Đây có phải là bạn của bạn?); “Yes, It’s” (Đúng vậy) or “No, It’s n’t” (Không phải đâu).

This/ That/ These/ Those 

Trong chương trình Tiếng Anh lớp 3, học sinh sẽ được làm quen với các từ chỉ định để nói về vị trí của các đồ vật ở đâu, như thế nào, nhiều hay ít.  Đại từ chỉ định bao gồm các từ this/ that/ these/ those chỉ ra cụ thể người hoặc vật được nói đến. Phần này, học sinh cần hiểu được tác dụng của từng từ để sử dụng chính xác trong trường hợp cần dùng. 

  • This + danh từ số ít: cái — này  >>>This door: cái cửa này
  • That + danh từ số ít: cái — kia   >>>That window: cái cửa sổ kia
  • These + danh từ số nhiều: những cái — này   >>>These doors: những cái cửa này
  • Those + danh từ số nhiều: những cái — kia   >>>Those windows: những cái cửa sổ kia

There is/ There are.

Đây là cấu trúc khá đơn giản nhưng rất dễ bị nhầm nếu học sinh không nắm kỹ kiến thức ngữ pháp.
There is và There are xuất hiện một cách thường xuyên và được dùng không biết bao nhiêu lần trong ngày, trong vô số các hoàn cảnh. Chúng được dùng để nói về sự tồn tại của một thứ gì đó hay có thể hiểu nghĩa của chúng là “Có…” (Có một chú chim, có hai trái banh, có ba chiếc xe,…). 

  • Với phần ngữ pháp khá phức tạp, học sinh cần biết There is/ there are đi với danh từ đếm được và danh từ không đếm được như thế nào? 
  • Đồng thời, phân biệt cách dùng cấu trúc này ở dạng thức khẳng định, phủ định và câu hỏi một cách rõ ràng.

Character of Things. (Đặc điểm của đồ vật, hiện tượng)

Với học sinh lớp 3, thường sẽ nghiên cứu về hai nội dung: Dùng các tính từ, trạng từ để nói về đặc điểm, tính chất của vật nào đó. Thứ hai là dùng để nói về màu sắc. Do vậy, ở phần kiến thức này, học sinh chỉ cần nắm được hai cấu trúc cơ bản sau: 

  • Để hỏi về đặc điểm của đồ vật, ta dùng cấu trúc
    – Dùng cấu trúc: Is + Noun (tên đồ vật) + ajd (đặc điểm đồ vật) với danh từ số ít
    – Dùng cấu trúc: Are + Nouns (tên các đồ vật) + ajd (đặc điểm đồ vật) với danh từ số nhiều.
    – Trả lời dưới dạng Yes or No như các phần trước học sinh đã được học.
  • Để hỏi về màu sắc, ta dùng cấu trúc
    – Dùng cấu trúc: What colour is + Noun?/ It is + colour (màu sắc) với danh từ số ít
    – Dùng cấu trúc: What colour are + Nouns?/ They are + colour với danh từ số nhiều.
    – Ngoài ra, học sinh sẽ được học thêm từ vựng về một số từ chỉ đặc điểm, màu sắc của đồ vật để áp dụng vào các cấu trúc trên.

Hobbies/ activities at break time. (Sở thích/ Hoạt động trong thời gian rảnh rỗi)

Đây là phần kiến thức rất thú vị mà học sinh sẽ được học trong chương trình Tiếng Anh lớp 3, vì nó giúp học sinh có thể tự giới thiệu hoạt động yêu thích của mình hoặc hỏi về sở thích của người khác. 

  • Để hỏi về ai đó thích làm gì trong thời gian rảnh rỗi, học sinh nắm rõ cấu trúc “What do you do at your break time?” – I play + name sport (tên hoạt động). 
  • Hỏi ai đó đang làm gì ta sử dụng cấu trúc: What are you doing? – I am + V-ing
Position/ distance. (Vị trí/ khoảng cách)

Ở phần này, học sinh cần biết cách hỏi vị trí của một vật hoặc khoảng cách giữa hai vật với nhau. Vậy muốn hỏi một vật, một địa điểm nào đó học sinh phải nắm vững cấu trúc ngữ pháp:

  • Hỏi vị trí của vật: Where is/are + noun/nouns (tên đồ vật/các đồ vật)? – It is/ they are + here/ there/ position.
  • Hỏi địa điểm:  Where is + place (địa điểm)? – It is very near/ far (rất gần/ xa) + place.

Weather. (Thời tiết)

Học sinh lớp 3 còn được làm quen với mẫu câu hỏi và từ vựng liên quan đến chủ đề thời tiết. Để hỏi thời tiết ở một địa điểm nào đó như thế nào, học sinh dùng cấu trúc sau: 

  • What is the weather like today/ in + place? – It’s + đặc điểm thời tiết
  • Một số từ vựng chỉ đặc điểm thời tiết cần nhớ: rainy (mưa), sunny (nắng), snowy (tuyết), cloudy (mây),…

Đó là phần tổng quan kiến thức và những điều cần chuẩn bị trong chương trình Tiếng Anh lớp 3, phụ huynh cần xem qua để cùng con xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả cho năm học 2020-2021. 

Bí kíp học tốt Tiếng Anh lớp 3

Đầu tư thời gian và công sức là cách thức duy nhất để giúp con tiến bộ. Do vậy, để giỏi tiếng Anh, bố mẹ và con phải lên kế hoạch và thống nhất một lịch học và bám sát lịch học đó. Lịch học cần được nghiên cứu kỹ và tổ chức khoa học để tránh gánh nặng và gây nhàm chán ở trẻ. 

Từ vựng là nền tảng của việc học ngoại ngữ. Có vốn từ vựng phong phú là điều kiện tiên quyết để có thể thực hành tốt các kỹ năng trong tiếng Anh. Phụ huynh có thể chia từ vựng theo các chủ đề và sử dụng các hình ảnh minh họa để con nhớ từ vựng lâu hơn. Hiện nay có nhiều sách từ vựng theo chủ đề rất tốt và hữu ích. 

Bên cạnh việc học lý thuyết, thực hành với các bài tập là một cách hữu hiệu để nâng cao hiệu quả của việc học. Bố mẹ cũng nên có các hình thức khuyến khích mỗi khi bé giải tốt bài tập để tạo hứng thú trong quá trình làm bài tập của bé. 

Do tiếng Anh là một ngôn ngữ nên cần luyện tập liên tục để nhanh chóng tiến bộ. Việc đăng ký cho con một khóa học tiếng Anh Online sẽ giúp trẻ tương tác liên tục và hoàn thiện được các kỹ năng còn thiếu. Việc học trên lớp và trung tâm nặng về tương tác một chiều và theo một chương trình cứng, do đó không phù hợp với tất cả học sinh.

Phụ huynh có thể tham khảo CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2020-2021 của HOCMAI để tìm hiểu phương pháp học tiếng Anh hiệu quả dành cho học sinh lớp 3. Khi học tiếng Anh tại nhà, bố mẹ và con có thể chủ động về không gian và thời gian, tạo sự tập trung nhất định cho con học tốt hơn mỗi ngày.

>>>Phụ huynh đăng ký NHẬN BÀI GIẢNG MIỄN PHÍ tiếng Anh cho con ngay tại đây: https://hocmai.link/Lop_hoc_thu_TiengAnh_mienphi

Đăng ký Chương trình Học Tốt 2020 – 2021

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.