Để mở đầu cuộc giao tiếp trong Tiếng Anh, học sinh thường sử dụng các câu chào hỏi thông dụng như “Hello”, “Nice to meet you” hoặc câu “What do you like doing?” để thể hiện sự quan tâm với người đối diện. Vậy để duy trì cuộc trò chuyện, học sinh cần nắm vững từ vựng về chủ đề này và biết cách trả lời khi người khác hỏi lại, bài viết dưới đây sẽ giúp học sinh bổ sung kiến thức và biết cách sử dụng cấu trúc chính xác.
Việc học tốt Tiếng Anh lớp 4, học sinh sẽ rèn luyện được nhiều chủ đề giao tiếp thông dụng trong cuộc sống. Hiểu được tầm quan trọng đó, cô Đặng Tú Anh – Giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã soạn bài giảng chi tiết, chính xác và đầy đủ bài tập về chủ đề “What do you like doing?” giúp học sinh tiếp thu một cách nhanh chóng và hiệu quả kiến thức cơ bản nhất của Tiếng Anh lớp 4.
Kiến thức trọng tâm phần “what do you like doing?”
Một vấn đề mà đa số học sinh Việt Nam đều gặp phải khi học Tiếng Anh chính là rất yếu trong phần phát âm, dẫn đến ngại giao tiếp và không dám nói Tiếng Anh với người nước ngoài. Do đó, ở mỗi phần, học sinh ngoài nắm vững kiến thức từ vựng, cấu trúc ngữ pháp thì cần học tốt phần ngữ âm (Phonics) .
Ở chủ đề “What are you like doing?” cô Tú Anh đã liệt kê các ngữ âm mà học sinh cần rèn luyện để thực hành nói tốt hơn.
- fl – flying (I like flying a kite)
- pl – playing (He likes playing the piano)
Để phát âm tốt phần này, học sinh nên tách hai âm riêng biệt, sau đó đọc từng âm một và ghép lại sẽ giúp tìm ra cách phát âm chính xác nhất. Đối với âm fl, được ghép bởi âm “f” và âm “l”; còn âm pl, được ghép bởi âm “p” và âm “l”.
Học sinh cùng nghe và thực hành với cô Tú Anh trong video bài giảng để hiểu rõ hơn.
Mở rộng vốn từ chủ đề “What do you like doing?” (Vocabulary)
Để hỏi và trả lời về chủ đề “What do you like doing?” chúng ta cần biết những từ vựng về hoạt động mà mọi người thường làm. Nắm vững kiến thức chủ đề này, giúp học sinh mở rộng vốn từ và tự tin hơn khi sử dụng Tiếng Anh.
Một số từ vựng nói về chủ đề hoạt động yêu thích:
+/ Swim: Bơi lội
+/ Cook: Nấu nướng
+/ Ride a bike: Đạp xe
+/ Take photographs: Chụp ảnh
+/ Collect stamps: Thu thập tem
+/ Play badminton: Chơi cầu lông
+/ Read a book: Đọc sách
+/ Play chess: Chơi cờ vua
+/ Fly a kite: Thả diều
+/ Watch TV: Xem Tivi
Ngoài ra cần lưu ý, để phát âm đúng các từ vựng trên, học sinh cần chú ý luyện Ending sound (Âm cuối) như âm /k/ trong từ cook, book và từ bike; âm /t/ trong từ “fly a kite”, âm /s/ trong từ “collect stamps”,… Đồng thời, kết hợp với việc xem hình ảnh, sử dụng body language mô tả lại các hoạt động trên để nhớ từ vựng nhanh và lâu hơn.
Cấu trúc ngữ pháp về “Hỏi và trả lời ai đó thích làm điều gì?” (Grammar)
Hỏi và trả lời về ai đó thích làm điều gì, học sinh sử dụng cấu trúc:
- Câu hỏi?
What do you like doing?
(Bạn thích làm gì?)
- Trả lời:
Cách 1: I like + V-ing.
Cách 2: I love + V-ing.
Lưu ý: Đằng sau các từ Like/love (thích/yêu thích) và hate (ghét) thì tất cả động từ đều ở dạng thức V-ing.
- Ví dụ: I like Swimming (Tôi thích bơi lội).
I love reading a book (Tôi yêu thích đọc sách).
Hỏi và trả lời về sở thích của ai đó:
- Câu hỏi:
What’s your hobby? (Sở thích của bạn là gì?)
What are your hobbies? (Bạn có những sở thích nào?)
- Trả lời:
It is + sở thích.
My hobby is + V-ing (noun).
- Ví dụ:
What’s your hobby?
My hobby is listening to music (Sở thích của mình là nghe nhạc).
Để học sinh học giỏi Tiếng Anh
Mặc dù Tiếng Anh được phổ cập từ bậc tiểu học, nhưng nhiều học sinh vẫn có tâm lý lo sợ và không có hứng thú khi học Tiếng Anh. Lý do là học sinh đang học sai phương pháp, học quá nhiều cấu trúc ngữ pháp nhưng không được thực hành nghe và nói, dẫn đến việc không tiếp thu được bài giảng một cách hiệu quả.
Để giải quyết vấn đề đó, HOCMAI đã tổ chức CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2020 – 2021 dành riêng cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Để sử dụng tốt Tiếng Anh, học sinh cần được học tập và rèn luyện tất cả các kỹ năng “nghe, nói, đọc, viết” một cách thành thạo. Với những giáo viên kinh nghiệm và nhiệt huyết, HOCMAI mang đến sự tin tưởng, đồng hành cùng quý phụ huynh trong việc trau dồi Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học.