[HOT] – HÀ NỘI QUAY TRỞ LẠI VIỆC TỔ CHỨC 4 MÔN THI VÀO LỚP 10 NĂM 2021

0
4293

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập ở Hà Nội được giảm độ khó và số môn thi, chỉ còn ba môn thì năm 2021 sẽ quay trở lại với việc tổ chức bốn môn thi. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Ðào tạo tiếp tục có những điều chỉnh hợp lý, bảo đảm công bằng cho các thí sinh dự thi.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập ở Hà Nội được giảm độ khó và số môn thi, chỉ còn ba môn thì năm 2021 sẽ quay trở lại với việc tổ chức bốn môn thi. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Ðào tạo tiếp tục có những điều chỉnh hợp lý, bảo đảm công bằng cho các thí sinh dự thi.

Trung bình mỗi năm Hà Nội có gần 100 nghìn học sinh tốt nghiệp THCS dự thi tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Vì vậy kỳ thi này luôn có tính cạnh tranh cao, bởi chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường công lập chỉ chiếm khoảng 60% số học sinh dự thi. Nếu như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2020 của Hà Nội được giảm độ khó và số môn thi, chỉ còn ba môn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thì kỳ thi năm 2021 sẽ tiếp tục tổ chức với bốn môn theo khẳng định của đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT). Như vậy, học sinh ngoài học tốt ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ thì luôn phải học tốt và chuẩn bị tinh thần thi vào bất cứ môn nào ngoài ba môn thi cố định nêu trên. Môn thi thứ tư sẽ được Sở GD và ÐT công bố trong tháng 3-2021.

Một trong những băn khoăn của nhiều phụ huynh học sinh có con chuẩn bị dự thi lớp 10 năm nay chính là việc đăng ký nguyện vọng theo khu vực cư trú. Chị Nguyễn Ngân Hoa, phụ huynh học sinh Trường THCS Hai Bà Trưng cho biết, hiện chị đang rất khó chọn trường cho con. Theo quy định hiện hành, thành phố được chia làm 12 khu vực tuyển sinh. Mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng vào cùng một khu vực tuyển sinh theo hộ khẩu thường trú của bố mẹ. Sở GD và ÐT cũng cho phép học sinh được đổi khu vực tuyển sinh một lần, với điều kiện đổi khu vực tuyển sinh với cả hai nguyện vọng. Chị Hoa chia sẻ: “Tôi rất mong Sở GD và ÐT điều chỉnh làm sao cho phụ huynh học sinh được đăng ký tuyển sinh vào một số trường công liên khu vực để thuận lợi cho con đi học, đồng thời cũng có thể nâng cao chất lượng đầu vào của những trường thuộc khu vực khó tuyển”.

Bên cạnh đó, một số điểm được cho là chưa công bằng với thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập Hà Nội, theo chị Thái Thu Hằng, phụ huynh Trường THCS Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy) là quy định về mức điểm chênh lệch giữa nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 vào lớp 10 công lập Hà Nội. “Quy định lâu nay, học sinh muốn đỗ nguyện vọng 2 phải có mức điểm cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 trường đó 1,5 điểm. Quy định này khiến nhiều học sinh trượt oan bởi điểm chuẩn vào công lập nhiều trường đã cao, học sinh đạt mức điểm này đã xứng đáng đỗ vào trường nhưng lại phải cộng thêm 1,5 điểm so với các bạn đỗ nguyện vọng 1 thì gần như không còn cơ hội đỗ nguyện vọng 2, trừ khi phải chọn những trường thấp hơn hẳn so với năng lực của các con”. Cô giáo Nguyễn Khánh Linh, giáo viên Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Ðình) cũng cho rằng, nếu có sự điều chỉnh mức chênh lệch này ít hơn thì cơ hội cho thí sinh xứng đáng khi đạt mức điểm cao sẽ cao hơn.

Theo Sở GD và ÐT, việc quy định chênh lệch bắt buộc 1,5 điểm so với điểm chuẩn đối với thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 sẽ được xem xét để có thể điều chỉnh hợp lý hơn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội năm 2021. Sở cũng đang xem xét về việc có nên thay đổi quy định chỉ xét trúng tuyển với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, mà không xét thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 khi hạ điểm chuẩn vào một số trường THPT công lập, trong khi những thí sinh đăng ký nguyện vọng 2 có mức điểm cao hơn những bạn đã trúng tuyển nguyện vọng 1.

Có thể thấy, mặc dù kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ giữ ổn định về cách thức tuyển sinh, nhưng vẫn cần tiếp tục có những điều chỉnh hợp lý, bảo đảm công bằng cho thí sinh, khi các trường THPT công lập không thể đáp ứng 100% nguyện vọng học của tất cả học sinh Thủ đô sau khi đỗ tốt nghiệp THCS.

Nguồn: Báo Nhân dân

Như vậy, năm 2021, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội sẽ quay lại với việc tổ chức 4 môn thi. Trong đó môn thi thứ 4 sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố trong tháng 3 năm 2021. Với việc thi 4 môn như vậy, từ thời điểm này, học sinh lớp 9 tại Hà Nội cần nhanh chóng trang bị kiến thức và luyện đề đối với 3 môn thi cố định là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Đồng thời cần học tốt các môn còn lại để không để xảy ra tình trạng căng thẳng và áp lực khi Sở GD-ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ tư.

Nhằm đồng hành cùng học sinh lớp 9 tại Hà Nội chuẩn bị kiến thức, kỹ năng để bứt phá điểm số trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021, HOCMAI triển khai Chương trình HM10 Luyện đề Hà Nội. Đây là chương trình dành riêng cho học sinh lớp 9 tại Thủ đô để giúp học sinh luyện đề theo hệ thống cấu trúc đề thi chuẩn, bám sát cấu trúc đề thi vào 10 của Hà Nội những năm gần đây; cung cấp chiến thuật, kỹ năng cần có để làm bài. Qua đó giúp học sinh trang bị được toàn diện kiến thức, kỹ năng và rèn luyện tâm lý phòng thi để đạt điểm số cao nhất khi kỳ thi vào 10 chính thức diễn ra.

Học sinh lớp 9 đăng ký nhận tư vấn HỌC THỬ MIỄN PHÍ và tài liệu ôn thi vào 10 TẠI ĐÂY!

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH HM10 LUYỆN ĐỀ

  • Quét toàn bộ các dạng đề thi vào 10 không chuyên của 63 tỉnh thành.
  • Hướng dẫn giải chi tiết từng dạng bài để đạt điểm cao tối đa.
  • Tổng kết lỗi sai thường gặp, cung cấp chiến thuật làm bài hiệu quả.
  • Phòng luyện gần 10.000 câu hỏi kèm đáp án, lời giải chi tiết.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được tư vấn MIỄN PHÍ.