Kiến thức trọng tâm chương trình Tiếng Anh lớp 5 học kỳ 1

0
4304

Nắm chắc kiến thức trọng tâm chương trình học kỳ 1 môn Tiếng Anh lớp 5 sẽ tạo nền tảng vững vàng để học sinh tiếp tục học nâng cao hơn khi chuyển lên cấp THCS.

Cô Nguyễn Thị Mai Hương (Hương Omega) – giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra những nội dung trọng tâm, những phần kiến thức học sinh dễ nhầm lẫn và phương pháp học hiệu quả môn Tiếng Anh lớp 5.

Kiến thức trọng tâm môn Tiếng Anh lớp 5 học kỳ 1

Theo cô Hương Omega, khác với những năm đầu làm quen với một ngôn ngữ mới, nội dung và chương trình học của môn Tiếng Anh lớp 5 có phần nặng hơn và học sinh cũng phải bao quát được các kiến thức ở cả các nội dung từ vựng, ngữ pháp, các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Hầu hết các trường THCS trọng điểm khi xét tuyển đầu vào đều đánh giá năng lực học sinh thông qua bài thi riêng ở cả ba môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Nắm chắc kiến thức Tiếng Anh ở lớp 5 nói riêng và cả bậc tiểu học nói chung sẽ giúp học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực, đồng thời là nền tảng bước vào bậc THCS. Do đó, học sinh cần chủ động trong việc học, bên cạnh đó phụ huynh cần hỗ trợ để con có điều kiện học tốt môn ngoại ngữ này.

Xuyên suốt chương trình Tiếng Anh lớp 5, học sinh sẽ trải qua 10 units khác nhau bao gồm 4 phần chính: Themes (Các chủ đề), Grammar (Ngữ pháp), Vocabulary (Từ vựng) và Skills (Các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết).

Có hai chủ đề lớn để học sinh tìm hiểu là mối quan hệ giữa Me and my friends (Tôi và bạn bè của tôi) và Me and my school (Tôi và trường tôi). Trong đó nội dung cần chú ý đến là những dạng câu hỏi khác nhau và cách trả lời. Các câu hỏi và trả lời đều xoay quanh cuộc sống quen thuộc ở trường của học sinh.

Theo cô Hương Omega, phần Ngữ pháp trong học kỳ 1 được đánh giá khá nặng với học sinh lớp 5. Học sinh phải hiểu và nhớ được 5 thì cơ bản, đặc trưng của Tiếng Anh như: Present simple (Hiện tại đơn), Present continuous (Hiện tại tiếp diễn), Past continuous (Quá khứ tiếp diễn), Future simple (Tương lai đơn), Near future (Tương lai gần).

Trong đó, học sinh cần phân biệt được cách dùng của thì, cấu trúc của thì động từ, dấu hiệu nhận biết để sử dụng sao cho phù hợp.

Liên quan đến các thì của động từ, học sinh cần nắm được cách đặt câu hỏi ở cả dạng câu hỏi có từ để hỏi (Wh-question) và không có từ để hỏi (Yes/No – question).

Ngoài ra, học sinh cần học cấu trúc “Like + Ving” dùng để chỉ về sở thích cá nhân và áp dụng vào các bài tập.

Phần Vocabulary, bên cạnh các từ đơn học sinh lớp 5 sẽ học theo kiểu cụm từ theo cấu trúc V+N để chỉ về một hoạt động. Ví dụ: Play table tennis (chơi bóng bàn), Play badminton (chơi cầu lông)…

Trong cuốn sách Tiếng Anh lớp 5 thí điểm, học sinh sẽ được học đủ 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết tương ứng với phần Lesson.

Những kiến thức cần lưu ý và phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả

Bên cạnh nắm chắc những nội dung trọng tâm trong chương trình Tiếng Anh lớp 5, học sinh cần đặc biệt chú ý đến những phần kiến thức khó, dễ nhầm lẫn gây mất điểm thường xuất hiện trong các bài kiểm tra.

Các thì động từ

Các thì động từ là kiến thức học sinh cần lưu ý trong chương trình Tiếng Anh lớp 5 học kỳ 1.

“Qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận ra rằng học sinh thường xuyên nhầm lẫn giữa các thì. Các em bối rối không biết khi nào thì nên sử dụng Hiện tại đơn, trường hợp nào thì dùng Hiện tại tiếp diễn”, cô Hương cho hay.

Bởi vậy, học sinh cần nắm vững về cách sử dụng của các thì. Hiện tại đơn dùng để diễn tả thói quen, lịch trình, quy luật. Hiện tại tiếp diễn lại thể hiện những việc đang xảy ra ngay tại thời điểm nói hoặc xung quanh thời điểm nói.

Ví dụ: My mother is cooking breakfast.

Bên cạnh đó, một trong những cách để học sinh phân biệt rõ các thì là dựa trên những dấu hiệu nhận biết của thì. Trong đó, Hiện tại đơn là các từ: every day, every week, every month. Hiện tại tiếp diễn là các từ: at the moment, now.

Học sinh cũng thường xuyên nhầm lẫn về cấu trúc động từ giữa các thì dẫn đến việc chia động từ, đặt câu sai.

Ví dụ: He often gets up 6 A.M every day (Anh ấy thường ngủ dậy vào 6 giờ sáng hằng ngày).

Nhưng nhiều bạn hay nhầm lẫn viết thành: He is gets up 6 A.M every day.

Cô Hương Omega chia sẻ: “Thì Quá khứ đơn là phần kiến thức mới đối với học sinh tiểu học. Nếu như trong Tiếng Việt, chúng ta chỉ cần thêm chữ “đã” vào câu nói liền trở thành quá khứ thì trong Tiếng Anh chúng ta cần phải thêm “ed” vào động từ hoặc học thuộc lòng những động từ bất quy tắc. Điều này rất khó với bậc tiểu học nhưng các em phải học dần dần bởi thì này là kiến thức xuất hiện thường xuyên trong chương trình bậc THCS”.

Từ vựng

Phần kiến thức từ vựng trong chương trình Tiếng Anh lớp 5 không đơn thuần là những từ đơn mà là cụm từ theo cấu trúc V + N. Đây là điểm mới hơn hẳn chương trình Tiếng Anh lớp 3, 4 mà học sinh cần nắm chắc.

“Trong các bài thi đánh giá năng lực vào các trường THCS chất lượng cao sẽ có phần viết đoạn văn ngắn. Nếu học được những cụm từ dài thì các em sẽ dễ dàng khi viết được câu văn và đoạn văn dài, thể hiện nội dung đa dạng và hay hơn”, nữ giáo viên bật mí.

Một số cách học các cụm từ vựng hiệu quả như: viết lên giấy nhớ và dán vào góc học tập hoặc bất cứ nơi nào mà học sinh thường xuyên nhìn thấy nhất, áp dụng vào thực tế cuộc sống cũng là phương pháp giúp nhớ lâu từ vựng hơn.

Viết đoạn văn

Viết đoạn văn ngắn là một trong những kiến thức không dễ với trẻ tiểu học. Ở nội dung này, học sinh cần dựa trên nghĩa của từ và đoạn văn để điền các từ vào sao cho phù hợp. Nếu muốn rèn luyện tốt kỹ năng viết đoạn văn, sau khi điền từ vào học sinh nên viết ra vở, đọc lại nhiều lần. Dần dần học sinh sẽ cảm thấy Tiếng Anh là ngôn ngữ rất quen thuộc và dễ học.

“Kiến thức học kỳ 1 lớp 5 dù nhiều và trong đó có những kiến thức khó và dễ nhầm lẫn. Tuy nhiên khi lập được kế hoạch học tập cụ thể, đề ra những mục tiêu chi tiết, phương pháp học cụ thể các em sẽ thấy môn học rất lý thú, bổ ích và ươm mầm tình yêu với Tiếng Anh ngay từ đầu”, cô Hương Omega chia sẻ.

Sau khi đã xác định được những kiến thức trọng tâm trong học kỳ 1 của môn Tiếng Anh lớp 5, cô Hương cho rằng điều quyết định đến kết quả học tập chính là quá trình học trên lớp và học ở nhà của chính học sinh. Ngoài những nội dung học trên lớp, điều quan trọng là về nhà học sinh phải ôn luyện để nhuần nhuyễn những gì đã được học. 

Để giúp con vững tin, bứt phá giành điểm cao môn Tiếng Anh trong năm học mới này, phụ huynh nên lựa chọn phương pháp học tập ở nhà hiệu quả cho con. Trong đó, việc tự học thông qua khóa học online giúp con rèn luyện cả ý thức tự học và khả năng tư duy. 

Chương trình Học tốt 2020-2021 dành cho học sinh các khối lớp từ 2 đến 5 giúp phát triển năng lực tư duy thông qua lộ trình bài bản, rõ ràng, xuyên suốt cả năm học. Tham gia khóa học, trẻ được tham gia 5 hoạt động chính bao gồm:

  • Học: Nắm bắt kiến thức, phương pháp và kỹ năng.
  • Hỏi: Giúp con hiểu rõ, hiểu bản chất kiến thức, phương pháp kỹ năng.
  • Ôn: Giúp con củng cố kiến thức trọng tâm theo chuyên đề.
  • Luyện: Vận dụng thành thạo kiến thức để giải quyết mọi dạng bài từ dễ đến khó.
  • Kiểm tra: Đánh giá mức độ thành thạo kiến thức, kỹ năng của con.

Bên cạnh đó, phụ huynh không còn phải lo lắng khi không thể theo dõi sát sao việc học tập của con vì bận rộn với công việc. Dịch vụ học bạ điện tử sẽ gửi thông báo kết quả học tập đến email của phụ huynh. Học sinh được nhắc nhở học tập thường xuyên, tư vấn học tập và giải đáp các thắc mắc liên quan đến bài giảng theo khung giờ với dịch vụ hỗ trợ 24/7. 

Quý phụ huynh đăng ký cho con HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại https://hocmai.link/bai-giang-tieng-anh-lop-5

Đăng ký chương trình Học Tốt 2020 – 2021 

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.