Ngữ văn 7: 3 lưu ý khi sử dụng phép lập luận chứng minh trong bài văn Nghị luận

0
1067
ngu-van-7-3-luu-y-khi-su-dung-phep-lap-luan-chung-minh-trong-bai-van-nghi-luan

Khi sử dụng phép lập luận chứng minh trong bài văn Nghị luận, học sinh cần lưu ý đưa ra lý lẽ kết hợp với đa dạng dẫn chứng để bài viết có chiều sâu thông tin cũng như thể hiện được sự hiểu biết của người viết. 

Phép lập luận chứng minh là một trong những phép lập luận quan trọng, thường được sử dụng trong dạng bài Nghị luận. Đặc biệt, trong chương trình Ngữ văn học kỳ II, học sinh lớp 7 phải thường xuyên sử dụng phép lập luận này để làm sáng tỏ các vấn đề mà đề bài yêu cầu. Tuy nhiên, có không ít bạn vẫn chưa nắm chắc kiến thức về phép lập luận này nên chưa biết biết cách khai thác để triển khai bài viết. 

Nguyễn Thị Thu Trang – Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra 3 lưu ý quan trọng học sinh cần nhớ khi sử dụng phép lập luận chứng minh trong bài văn Nghị luận. 

Sử dụng lý lẽ để lập luận

Lập luận chứng minh là đưa ra những lý lẽ, bằng chứng xác thực để chứng tỏ vấn đề đáng tin cậy, đáng thuyết phục. Vì vậy, khi sử dụng phép lập luận này, học sinh cần phải đưa ra những lý lẽ để bảo vệ quan điểm và triển khai bài viết. Lý lẽ trong lập luận chứng minh là những quan điểm của cá nhân người viết dựa trên sự quan sát, am hiểu cuộc sống cũng như trình độ nhận thức và kiến thức của người viết. Bên cạnh đó, những lý lẽ trong bài viết còn có thể là những quan điểm của những người mà học sinh yêu quý, thần tượng, có ảnh hưởng tích cực, sâu sắc tới suy nghĩ của các em. 

Khi sử dụng phép lập luận chứng minh, học sinh cần có nhiều lý lẽ để lật đi lật lại triệt để vấn đề. Đồng thời, với việc sử dụng nhiều lý lẽ đúng đắn, phù hợp để bảo vệ quan điểm của người viết trong bài văn Nghị luận, bài viết sẽ được người chấm đánh giá cao hơn. 

Cô Trang chỉ ra 3 lưu ý quan trọng khi học sinh sử dụng phép lập luận chứng minh trong bài văn Nghị luận. 

Đa dạng hóa dẫn chứng

Nhiều học sinh thường đưa ra lý lẽ cho quan điểm của bài viết nhưng lại không đưa bằng chứng để bảo vệ lý lẽ khiến bài viết thiếu sự sinh động, hấp dẫn. Việc lấy dẫn chứng đối với một bài văn Nghị luận có vai trò đặc biệt quan trọng, vì nó giống như chất xúc tác giúp bài viết có “chất sống”. Quan trọng hơn, nếu thiếu dẫn chứng, những lý lẽ đưa ra sẽ không còn sức thuyết phục. Lúc đó bài văn chỉ còn là những lời bàn luận chung chung, thiếu cơ sở, thiếu căn cứ và hoàn toàn mang tính thuyết phục suông. 

ngu-van-7-3-luu-y-khi-su-dung-phep-lap-luan-chung-minh-trong-bai-van-nghi-luan

Học sinh nên sử dụng nhiều dẫn chứng để bài viết trở nên sinh động và có tính thuyết phục.

Vậy nên, học sinh cần đưa đa dạng hóa dẫn chứng cho bài viết trở nên sinh động. Học sinh nên lựa chọn những dẫn chứng tiêu biểu, xác thực, có tính thuyết phục cao. Khi đưa dẫn chứng, học sinh cũng nên đưa dẫn chứng theo trình độ thời gian hoặc không gian để bài viết logic, mạch lạc. 

Tuy nhiên, số dẫn chứng phải căn cứ đòi hỏi trực tiếp của đề, dung lượng bài viết. Học sinh không nên chỉ có một dẫn chứng vì nó sẽ khiến bài viết giống như diễn thuyết, bài viết cũng không nên có quá nhiều dẫn chứng vì có thể sẽ khiến bài viết trở nên lan man, không đúng trọng tâm. 

Xem thêm: Những sai lầm dễ mất điểm khi làm bài về câu chủ động, câu bị động / 5 lỗi thường gặp khi làm bài thi vào 10 môn Ngữ văn

Kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng

Khi sử dụng phép lập luận chứng minh, học sinh không nên chỉ đưa mỗi lý lẽ hay dẫn chứng mà phải biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý lẽ và dẫn chứng để bài viết có sức thuyết phục và có lý lẽ sắc bén. Thông thường, cứ đưa ra một lý lẽ cần phải có ít nhất một dẫn chứng để làm sáng tỏ lý lẽ đó. 

Trên đây là 3 lưu ý đã được cô Thu Trang chỉ ra cho học sinh khi sử dụng phép lập luận chứng minh trong bài văn Nghị luận. Đây cũng là nội dung nằm trong trong chương trình Ôn luyện Ngữ văn 7 học kỳ II mà cô Trang giảng dạy. Các bạn học sinh quan tâm đến chương trình có thể liên hệ hotline 0936585812 hoặc đăng ký nhận tư vấn tại đây

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here