[2019]Nhiều tỉnh, thành đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

0
19429

Thời gian vừa qua, phụ huynh và học sinh quan tâm, lo lắng với các thông tin về bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào 10. Hiện nay đã có 6 tỉnh, thành tổ chức thi vào 10 bằng bài thi tổ hợp và đây có thể là xu hướng trong thời gian tới.

Năm 2019 sẽ có ít nhất 6 tỉnh, thành tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ tuyển sinh vào 10

Theo thông tin đã được các tỉnh thông báo, năm 2019 sẽ có ít nhất 6 tỉnh, thành tổ chức thi tuyển vào lớp 10 bằng bài thi tổ hợp là Nam Định, Ninh Bình, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Nội, Vĩnh Phúc. Trong đó có những tỉnh đã tổ chức từ năm 2016, có tỉnh bắt đầu thi bài thi tổ hợp từ năm nay – 2018.

TỈNH MÔN THI CỤ THỂ
Nam Định Toán, Văn, Bài thi tổng hợp Năm 2018, thí sinh thi vào lớp 10 của Nam Định phải làm đủ ba bài Toán, Ngữ văn theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, thời gian 120 phút và bài tổng hợp gồm ba lĩnh vực Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Ngoại ngữ, thi trắc nghiệm trong 90 phút. Môn Ngoại ngữ học sinh có thể chọn một trong ba thứ tiếng là tiếng Anh, Nga hoặc Pháp.
Hải Phòng Toán, Ngữ văn, bài thi tổ hợp Thí sinh dự thi năm học 2018-2019 phải thi ba môn Ngữ văn, Toán và bài thi tổ hợp gồm hai môn: Tiếng Anh và một trong các môn Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, được chọn theo hình thức bốc thăm, công bố vào đầu tháng 4 hàng năm.
Ninh Bình Toán, Ngữ văn, bài thi tổ hợp Từ năm học 2017-2018, Ninh Bình cũng có phương án tuyển sinh tương tự Nam Định với ba bài thi Toán, Ngữ văn và bài tổng hợp (được gọi là bài thi đại trà). Bài Toán và Ngữ văn thi tự luận trong 120 phút, bài tổng hợp gồm 50 câu trắc nghiệm, trong đó riêng tiếng Anh sẽ có 20 câu.
Nghệ An Toán, Ngữ văn, bài thi tổ hợp Hình thức tương tự Hải Phòng, Học sinh sẽ làm bài thi tổ hợp trong 90 phút, số lượng 50 câu gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu hỏi), một trong các môn Khoa học tự nhiên (15 câu hỏi) và một trong các môn Khoa học xã hội (15 câu hỏi).
Vĩnh Phúc Toán, Ngữ văn, bài thi tổ hợp Hình thức tương tự Hải Phòng, Nghệ An, năm 2018 là năm đầu tiên Vĩnh Phúc thực hiện thi bài thi tổ hợp để xét tuyển vào 10. Trong đó thi sinh sẽ thi 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và bài thi tổ hợp. Bài thi tổ hợp gồm 3 thành phần: Ngoại ngữ, một trong các môn Khoa học tự nhiên và một trong các môn Khoa học xã hội. Cụ thể năm 2018, thí sinh tỉnh Vĩnh Phúc phải thi Toán, Ngữ văn và tổ hợp môn tiếng Anh – Sinh học – Lịch sử.
Hà Nội Toán, Ngữ văn, bài thi tổ hợp Năm 2018 – 2019, thí sinh thi vào 10 tại Hà Nội sẽ thi hai môn bắt buộc Toán, Ngữ văn như hiện nay, thí sinh sẽ phải làm thêm một bài thi tổ hợp là Ngoại ngữ – Vật lý – Lịch Sử – Giáo dục công dân hoặc Ngoại ngữ – Địa lý – Hóa học – Sinh học. Việc thi bài tổ hợp nào sẽ được Sở Giáo dục công bố vào cuối tháng 3 hàng năm.

Xu hướng tất yếu của bài thi tổ hợp trong tuyển sinh vào 10?

Nam Định là tỉnh đầu tiên thực hiện đưa bài thi tổ hợp vào tuyển sinh lớp 10 từ năm 2016. Sau đó 1 năm, năm 2017 Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trên cả nước với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 tỉnh thành công bố tổ chức thi tuyển vào lớp 10 với bài thi tổ hợp.

Theo như lý giải của các Sở Giáo dục trên, việc đưa bài thi tổ hợp vào tuyển sinh lớp 10 nhằm giúp học sinh học đều các môn, tránh tình trạng học lệch, chỉ tập trung vào các môn thi. Đồng thời cũng hạn chế việc các trường cắt xén chương trình, ưu tiên môn học chính; đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở cấp THCS.

Việc thay đổi bài thi tuyển sinh vào 10 cũng được đánh giá sẽ thay đổi cách dạy và học trong các trường hiện nay, góp phần chuẩn bị tốt cho việc thay đổi chương trình giáo dục phổ thông sắp tới.

Bên cạnh đó, kỳ thi quan trọng nhất của học sinh là kỳ thi THPT quốc gia cũng đã thực hiện bài thi tổ hợp từ năm 2017. Điều này thúc đẩy các lớp, cấp học dưới cần thay đổi các học, thi cử để phù hợp và chuẩn bị tốt cho kỳ thi này. Qua đó, có thể thấy rằng tổ chức bài thi tổ hợp có thể sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới và các địa phương sẽ nghiên cứu thực hiện. Vấn đề đặt ra là các địa phương cần thông báo sớm tới học sinh và phụ huynh để có sự chuẩn bị tốt nhất, tránh áp lực học – thi nặng nề.

HOCMAI tổng hợp