Toán lớp 6: Kiến thức trọng tâm tháng 11 và phương pháp giải các dạng bài tập

0
841

Trong tháng 11/2020, học sinh sẽ được học những kiến thức mới quan trọng về số học và hình học của môn Toán lớp 6. Bài viết dưới đây sẽ giúp phụ huynh, học sinh hệ thống những kiến thức này và phương pháp giải các dạng bài toán liên quan.

Vừa bước vào cấp THCS, không ít học sinh hoang mang về phương pháp và môi trường học tập mới lạ khác hẳn so với bậc tiểu học. Đặc biệt khi vừa trải qua bài kiểm tra thi giữa học kỳ 1, nhiều học sinh hẳn có lo lắng khi những kiến thức có thể bị rơi rớt đâu đó. Ở bài viết này, thầy Nguyễn Quyết Thắng – giáo viên môn Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ giúp phụ huynh và học sinh hệ thống lại những kiến thức trọng tâm trong chương trình Toán lớp 6 và những dạng toán phổ biến thường gặp để dễ dàng theo dõi.  

Kiến thức trọng tâm môn Toán lớp 6 trong tháng 11 

Phần Số học: Ước chung, bội chung

Theo phân phối chương trình môn Toán lớp 6 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ tuần thứ 9 đến tuần 12, ngay sau bài kiểm tra giữa học kỳ 1, học sinh sẽ học lý thuyết và giải các bài tập về ước chung, bội chung, ước chung lớn nhất và bội chung nhỏ nhất. Đây là những kiến thức nền tảng quan trọng để lên các lớp cao hơn học sinh có thể tính toán tốt hơn, giúp các em học Toán “từ gốc lên đến ngọn”.

Trong đó, các em cần nắm vững được các kiến thức về khái niệm và ký hiệu ước chung, bội chung, ước chung lớn nhất, bội chung nhỏ nhất. 

Thầy Nguyễn Quyết Thắng nhấn mạnh: “Ước và Bội là những khái niệm mới đối với học sinh lớp 6, đồng thời đây cũng là những kiến thức trọng tâm và được vận dụng rất nhiều sau này do đó các em cần nắm vững được ngay từ bây giờ để tránh mất gốc kiến thức. Đặc biệt, học sinh sẽ gặp bài toán có lời văn liên quan đến Bội chung, Ước chung trong bài thi cuối học kỳ 1 sắp tới và chiếm tỉ trọng điểm lớn trong toàn bài”.

Theo thầy Thắng, đối với dạng bài về ước chung và bội chung, học sinh cần lưu ý những vấn đề sau:

  1. Nắm rõ cách tìm Ước và Bội.
  2. Tìm Ước chung và Bội chung theo đúng các bước cụ thể như sau:

– Phân tích các số ra thừa số nguyên tố.

– Khi tìm Ước chung lớn nhất thì liệt kê các thừa số nguyên tố chung và tìm tích các thừa số đó với số mũ nhỏ nhất. Khi tìm Bội chung nhỏ nhất thì liệt kê các thừa số cả chung và riêng và tìm tích các thừa số đó với số mũ lớn nhất.

  1. Với các bài toán có lời văn thì học sinh cần phân tích kỹ đề bài và liên hệ các tình huống thực tế để hiểu rõ hơn. Các em cần xác định chính xác đại lượng cần tìm là Ước chung hay Bội chung của các số đã cho trong đề bài.

– Nếu X chia hết cho các số thì X sẽ là Bội chung (và bội chung thì dấu hiệu nhận biết là X lớn hơn các số đã cho).

– Nếu các số đã cho chia hết cho Y thì Y sẽ là Ước chung (và ước chung thì dấu hiệu nhận biết là Y nhỏ hơn các số đã cho).

Cuối cùng, học sinh lưu ý việc trình bày bài toán cần logic, đầy đủ các điều kiện của ẩn kèm theo, bài toán có lời văn thì phải có câu trả lời rõ ràng và kết luận được vấn đề mà đề bài yêu cầu.

Phần Hình học: Trung điểm, khi nào thì AM +MB = AB

Phần Hình học của môn Toán lớp 6 không chỉ giúp học hình nắm được khái niệm cơ bản của hình mà quan trọng nhất là dạy học sinh cách trình bày. Các em sẽ phải học cách làm một bài toán logic, tuần tự các bước từ trên xuống dưới đồng thời tính toán cẩn thận nếu không muốn bị mất điểm.

Tháng 11, các kiến thức học sinh cần nắm được là khái niệm về trung điểm và cách tính độ dài đoạn thẳng. Trong đó, để chứng minh một điểm nằm giữa 2 điểm còn lại, thầy Thắng đã liệt kê ra 2 dạng bài thường gặp:

  • Dạng 1: Hai điểm thuộc hai mặt phẳng khác nhau 

VD: Cho Ox, Oy

Biết A ∈ Ox, B ∈ Oy. Tính AB=?

  • Dạng 2: Hai điểm thuộc cùng một mặt phẳng

VD: Cho Ox, lấy A, B ∈ Ox. Tính AB=? 

Sau khi chứng minh được 1 điểm nằm giữa 2 điểm còn lại, học sinh mới được phép tiến hành cộng các đoạn thẳng dựa vào những dữ kiện mà đề bài đã cho. Lưu ý ở bước này là học sinh cần xác định chính xác yêu cầu đề bài, xem đề bài hỏi độ dài của đoạn thẳng nào, cho biết độ dài của những đoạn thẳng nào. Không được cẩu thả làm mất điểm bởi những sai sót không đáng có. Tuỳ theo yêu cầu đề bài mà học sinh có thể sử dụng linh hoạt cả phép cộng và phép trừ.  

Bí kíp chinh phục mọi dạng bài tập môn Toán lớp 6 ngay tại nhà

Không ít phụ huynh đang có con theo học lớp 6 bày tỏ sự hoang mang khi con không thể bắt nhịp kịp với phương pháp dạy học và khối kiến thức lớn ở bậc THCS. Hậu quả khiến cho học sinh chán học, sợ học, kết quả học tập sút kém. Mất gốc, hổng kiến thức ngay từ lớp 6 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc học lên các lớp cao hơn, càng học, trẻ sẽ càng thấy áp lực.

Lo lắng con không theo kịp bạn bè trên lớp, nhiều phụ huynh vội vàng đăng ký cho con theo học tại các lớp học thêm, học trung tâm để cải thiện kiến thức. Tuy nhiên, ở các lớp này học sinh không được phân loại theo từng mức độ năng lực học tập khác nhau mà xếp học chung với nhau. Mỗi học sinh lại có một năng lực nhận thức khác nhau nên phương pháp này cũng chỉ như “muối bỏ bể”. Vấn đề cấp thiết đặt ra là cần có phương pháp học tập mới, được thiết kế dành riêng cho từng học sinh khác nhau để các em dễ dàng đạt được mục tiêu bản thân đề ra.

Thấu hiểu được những vướng mắc mà học sinh lớp 6 đang gặp phải, từ năm học 2020-2021 Hệ thống Giáo dục HOCMAI – nền tảng giáo dục trực tuyến số 1 tại Việt Nam chính thức triển khai chương trình học Master.

Chương trình này chính là giải pháp học tập hiệu quả, giúp học sinh lớp 6, 7, 8 mất gốc, chậm hiểu kiến thức bứt phá giành điểm cao trên lớp thông qua chu trình học tập 6 bước. Các em sẽ được sàng lọc đầu vào, từ đó được xây dựng lộ trình học tập cá nhân hóa theo mức độ năng lực của bản thân. Trong suốt quá trình học, mỗi học sinh sẽ được một giáo viên kèm cặp 24/7 để giải đáp mọi thắc mắc ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào các em cần. Thầy cô đôn đốc nhắc nhở, động viên, hướng dẫn phương pháp học hiệu quả, giúp học sinh hoàn thành mục tiêu học tập.

THÔNG TIN CHI TIẾT VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC MASTER PHỤ HUYNH ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here