Vì sao học sinh nên kiểm tra năng lực học tập thường xuyên?

0
4586

Kiểm tra năng lực học tập về thái độ và kết quả qua những bài kiểm tra khác nhau là cách để đánh giá chính xác về tình hình học tập của học sinh. Bởi vậy hoạt động kiểm tra cần tiến hành thường xuyên, toàn diện giúp học sinh ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Kiểm tra năng lực học tập – tiền đề xác định mục tiêu học tập và lộ trình phấn đấu

Năng lực học tập bao gồm khả năng hiểu biết, vận dụng các kiến thức, kỹ năng từ việc học vào giải quyết các bài tập từ sách vở đến các tình huống trong thực tế, nó còn được xác định dựa trên thái độ tiếp nhận những luồng kiến thức mới.

Mỗi cá nhân lại có một mức độ năng lực học tập khác nhau. Bởi vậy, một bài kiểm tra năng lực học tập toàn diện đồng thời phải đánh giá được chính xác mức độ hiểu biết, vận dụng kiến thức và thái độ học tập.

Xác định rõ năng lực học tập của bản thân giúp học sinh nắm bắt được chính xác tình hình học hiện tại, từ đó xác định mục tiêu phù hợp, xây dựng lộ trình học nhằm chinh phục mục tiêu đó. Bởi vậy, học sinh cần thường xuyên kiểm tra năng lực học tập để biết được bản thân đang hổng kiến thức cũ nào để có kế hoạch bổ sung song song với tiếp nhận kiến thức mới.

Học sinh được đánh giá năng lực học tập thường xuyên ở chương trình Master

Từ năm học 2020 – 2021, Hệ thống Giáo dục HOCMAI chính thức triển khai chương trình học Master dành riêng cho học sinh lớp 6, 7, 8 có nhu cầu cải thiện kỹ năng, trau dồi các kiến thức bản thân đang thiếu, nâng cao điểm số trên lớp, xóa tan nỗi lo sợ học.

Từ kiểm tra đầu vào đến kiểm tra theo tuần, theo chuyên đề kiến thức

Trước khi tham gia chương trình Master, học sinh lớp 6, 7, 8 sẽ được đánh năng lực học tập miễn phí ở cả hai môn Toán và Ngữ văn.

Nội dung của các bài khảo sát năng lực bám sát toàn bộ những kiến thức trong sách giáo khoa mà các em đã được học và cập nhật tịnh tiến theo phân phối chương trình trên lớp. Đây là phương pháp cực kỳ hữu hiệu để giáo viên kịp thời xác định các phần kiến thức trọng tâm học sinh đang bị “mất gốc”, xây dựng kế hoạch học tập để bổ trợ song song với việc tiếp nhận kiến thức mới.

Bài đánh giá năng lực đầu vào môn Toán lớp 6 tại HOCMAI.

Trong đó, đối với môn Ngữ văn, học sinh sẽ làm trong thời gian 90 phút theo hình thức tự luận. Đề môn Toán gồm 30 câu trắc nghiệm, các em cần hoàn thành trong 45 phút trực tiếp ngay trên hệ thống.

Học sinh sẽ được giáo viên tại chương trình Master chấm điểm và gọi điện thông báo điểm số. Dựa trên điểm số và nội dung bài làm, các thầy cô sẽ phân tích cho học sinh thấy được những điểm mạnh, điểm yếu ở từng em.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian học, học sinh sẽ thường xuyên được đánh giá lại mức độ nắm bắt kiến thức thông qua các bài kiểm tra khác nhau. Cụ thể, đối với môn Toán, các em sẽ làm bài kiểm tra sau mỗi 2 tuần học, các bài kiểm tra kết thúc mỗi chương học, kiểm tra cuối học kỳ.

Ở môn Ngữ văn, sau mỗi hai tuần học học sinh sẽ làm một bài kiểm tra với nội dung liên quan đến các kiến thức vừa học và kiểm tra cuối học kỳ.

Tất cả các bài kiểm tra đều được giáo viên chấm, chữa và nhận xét trực tiếp với từng học sinh. Căn cứ trên kết quả học tập hàng tuần, kết quả kiểm tra đánh giá định kì, thầy cô sẽ điều chỉnh lộ trình học tập phù hợp cho học sinh theo từng giai đoạn dựa trên những tiến bộ học tập nhỏ nhất.

Từ kiểm tra kiến thức đến thái độ trong học tập

Chương trình Master xác định rõ khả năng nắm bắt, vận dụng thành thạo kiến thức của học sinh là mục tiêu nhưng thái độ đối với việc học là điều đặc biệt quan trọng. Bởi vậy, bên cạnh bài đánh giá kiến thức, mỗi em sẽ được một giáo viên của HOCMAI phỏng vấn về thái độ học tập.

Các câu hỏi trao đổi, phỏng vấn của giáo viên với từng học sinh thông qua hình thức trực tuyến sẽ giúp các em xóa tan đi sự ngại ngùng, e dè, nhút nhát và trao đổi thẳng thắn về những khúc mắc mà bản thân không biết phải chia sẻ với ba mẹ, thầy cô trên lớp như thế nào. Giáo viên “bắt mạch” cảm xúc, lắng nghe tâm tư, chia sẻ của học sinh về các vấn đề học sinh gặp phải trong quá trình học. Từ đó, thầy cô giúp tạo tâm lý tự tin, thoải mái và sẵn sàng, chủ động trong việc học cho các em.

Bài kiểm tra không áp lực điểm số, giáo viên định hướng học tập

Các bài kiểm tra trên lớp thường tạo áp lực điểm số đối với học sinh, do đó không ít em tìm cách để nâng cao điểm số của mình bằng cách gian lận, quay cóp.

Điểm số ở các bài kiểm tra năng lực học tập của HOCMAI giúp học sinh xác định năng lực học tập của bản thân nhưng không tạo ra áp lực về điểm số mà còn thôi thúc, tạo động lực để các em thay đổi, tiến bộ trong học tập.

Giáo viên kèm cặp, nhắc nhở, thôi thúc các em học tập thông qua các hoạt động như: giải đáp 24/24h, các lớp học nhóm, hướng dẫn 1:1… sau khi tham gia chương trình, học sinh sẽ được cải thiện rõ rệt về kết quả học tập.

Các em được củng cố, mở rộng kiến thức sau mỗi nội dung được học ở trên lớp, nâng cao kĩ năng vận dụng trong bài tập và ứng dụng trong thực tế, bứt phá điểm cao ở các bài kiểm tra trên lớp, giúp học sinh lớp 6, 7, 8 tạo nền tảng kiến thức vững chắc trước khi bước vào kì thi cuối cấp THCS.

Chương trình Master giúp học sinh rèn luyện khả năng tự học, chủ động học – hỏi giáo viên, xóa dần nỗi lo sợ học, kiên trì, nhẫn nại giải quyết bài tập khó, chấp nhận làm sai và sửa sai, tự tin giao tiếp với bạn học và thầy cô trên lớp.

CHI TIẾT CHƯƠNG TRÌNH, PHỤ HUYNH ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN TẠI ĐÂY