[Học hè online cùng HOCMAI] Làng – Kim Lân: 4 nội dung trọng tâm nhất định phải nhớ | Ngữ văn 9

0
521

Làng là một tác phẩm truyện hay và đặc sắc, thường xuyên xuất hiện trong các đề thi Ngữ văn. Vì vậy, cô Đỗ Khánh Phượng – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã định hướng học sinh 5 vấn đề trọng tâm giúp các em nắm vững kiến thức khi học về tác phẩm Làng. 

4 nội dung trọng tâm học sinh cần nắm vững khi tìm hiểu văn bản bao gồm: Tác giả Kim Lân, hoàn cảnh sáng tác, tình huống truyện và nhân vật chính của truyện – Ông Hai. 

1. Kim Lân –  Cây bút tài hoa của làng quê Việt Nam

Tên khai sinh Nguyễn Văn Tài (1920-2007), quê Từ Sơn – Bắc Ninh. 

– Kim Lân chỉ được học hết bậc tiêu học rồi phải đi làm, bắt

đầu viết văn từ năm 1941.

– Ông là nhà văn chuyên viết truyện ngắn. Vốn am hiểu và gắn bó sâu sắc cuộc sống nông thôn, Kim Lân hầu như chỉ viết về đề tài sinh hoạt ở làng quê và cảnh ngộ của người nông dân, tái hiện sinh hoạt văn hóa phong phú ở thôn quê, qua đó góp phần biểu hiện vẻ đẹp tâm hồn của người nông.

– Năm 2001, Kim Lân được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. Ông mất năm 2007, sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh hen suyễn.

– Các tác phẩm tiêu biểu: Nên vợ nên chồng, Vợ nhặt, chó xấu xí, Làng,….

2. Hoàn cảnh sáng tác truyện ngắn Làng.

– Làng được viết vào năm 1948 – Đây là giai đoạn chúng ta thực hiện chính tranh toàn dân, toàn diện: kêu gọi nhân dân ta tản cư, những người dân ở vùng địch tạm chiếm đi lên vùng chiến khu để chúng ta cùng kháng chiến lâu dài.

– Kim Lân kể lại: “Hồi ấy gia đình tôi cũng đi sơ tán. Trên khu ở mới, có tin đồn làng tôi là làng Việt gian. Mọi người đều nhìn những người dân làng với con mắt chế giễu, khinh thường. Tôi yêu ngôi làng của tôi và không tin làng tôi lại có thể đi theo giặc Pháp. Tôi viết truyện ngắn “Làng” như thẻ để khẳng định niềm tin của mình và minh oan cho làng tôi.”

– Tác phẩm được đăng lần đầu tiên trên tạp chí Văn nghệ năm 1948. 

3. Tình huống truyện

– Truyện ngắn Làng đã xây dựng được một tình huống truyện độc đáo, làm bộc lộ tình cảm yêu làng, yêu nước sâu sắc của người nông dân

– Ông Hai trong truyện là người rất yêu cái làng chợ Dầu của mình, luôn hãnh diện khoe về làng, ấy thế mà ông lại phải nghe tin làng mình theo giặc từ miệng những người tản cư dưới xuôi lên. 

– Nhận xét: 

+ Tình huống truyện đối nghịch với tình cảm tự hào mãnh liệt về làng chợ Dầu của ông Hai. Khác với suy nghĩ về một làng quê “tinh thần cách mạng lắm” của ông. 

+ Tình huống ấy khiến ông đau xót, tủi hổ, day dứt trong sự xung đột giữa tình yêu làng quê và tình yêu nước, mà tình cảm nào cũng mãnh liệt, thiết tha. 

+ Xét về mặt nghệ thuật: nó tạo nên một nút thắt cho câu chuyện; gây ra mâu thuẫn giằng xé tâm lí ông lão đáng thương và đáng trọng ấy; tạo ra điều kiện để thể hiện tâm trạng và phẩm chất, tính cách của nhân vật thêm chân thực và sâu sắc; góp phần giải quyết chủ đề tác phẩm. 

=> Tác giả đã làm bộc lộ sâu sắc cả hai tình cảm, nhưng tình yêu nước, tinh thần kháng chiến lớn rộng bao trùm lên tình yêu làng, nó chi phối và thống nhất mọi tình cảm khác trong con người Việt nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp cứu nước. 

4. Hướng dẫn phân tích nhân vật Ông Hai. 

Khi phân tích một nhân vật văn học, học sinh chú ý các yếu tố sau: 

– Xuất thân

– Ngoại hình

– Tính cách, số phận, hành động, lời nói,…

Các luận điểm chính khi phân tích nhân vật ông Hai:

Luận điểm 1: Xuất thân của ông hai

Luận điểm 2: Phẩm chất

– Ông Hai là người nông dân chất phác, siêng năng

– Ông Hai có lòng yêu nước chân thành, mãnh liệt

Luận điểm 3: Đánh giá

>>> Tham khảo thêm Tuyệt chiêu ghi trọn điểm khi phân tích nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng” 

Trên đây là những hướng dẫn của cô Phượng khi hệ thống kiến thức trọng tâm về tác phẩm Làng của nhà văn Kim lân. Ngoài ra, để tự tin chinh phục Ngữ văn 9, học sinh cùng quý phụ huynh tham khảo ngay Khóa học tốt Ngữ văn 9 (Các bài giảng do trực tiếp cô Phượng giảng dạy) nằm trong Chương trình Học tốt 2021 – 2022. Tham khảo ngay!

Đồng thời, Chương trình Học tốt 2021 – 2022 còn có các môn học khác như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDCD cho học sinh chuẩn bị lên lớp 7,8,9. Các khóa học trong chương trình được thiết kế với chu trình học 4 bước HỌC – LUYỆN – HỎI – KIỂM TRA, toàn bộ kiến thức bám sát chương trình SGK của Bộ GD&ĐT giúp các bạn học sinh học tập chủ động và tiếp thu kiến thức nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

>>> Nhận ngay tư vấn và tham gia học thử miễn phí <<<

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here