Lưu ý cho học sinh lớp 9 về việc học và ôn tập môn Ngữ văn học kỳ II theo chương trình giảm tải

0
3135
5-loi-thuong-gap-khi-lam-bai-thi-mon-ngu-van-vao-lop-10

Dưới đây là những đánh giá chung của cô Đỗ Khánh Phượng – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI về việc giảm tải chương trình học đối với môn Ngữ văn lớp 9 học kỳ II và những lưu ý để học sinh có kế hoạch học tập, ôn thi hiệu quả, phù hợp trong thời gian này. 

>>> Xem chi tiết chương trình giảm tải các môn học TẠI ĐÂY!

Đánh giá chung về nội dung giảm tải trong môn Ngữ văn lớp 9 học kỳ II

Theo cô Phượng, những nội dung giảm tải trong môn Ngữ văn lớp 9 đều thuộc trong chương trình học kỳ II.  Tỷ lệ % nội dung được tinh giản so với chương trình ban đầu là khoảng 30%. Cụ thể: 

  1. Về phần văn bản:

Giữ nguyên nội dung chương trình học các văn bản:

– Bàn về đọc sách;

– Tiếng nói của văn nghệ;

– Mùa xuân nho nhỏ;

– Viếng lăng Bác;

– Những ngôi sao xa xôi;

– Bố của Xi Mông;

– Mây và sóng.

Và học một phần các văn bản:

– Sang thu;

– Nói với con;

– Rô-bin-sơn ngoài đảo hoang;

Con chó Bấc.

Bên cạnh đó, các bài ôn tập tập trung vào đánh giá tổng quan về thể loại và nội dung mang tính nhật dụng.

Cô Phượng đánh giá về việc giảm tải chương trình học môn Ngữ văn 9 học kỳ II. 

  1. Trong phần Tiếng Việt:

 – Phần giảm tải không nhiều, vì chủ yếu là các bài ôn tập nội dung kiến thức đã được học ở lớp dưới hoặc kì I rất kĩ, nên phần ôn tập chỉ là khái quát lại những gì đã học. Vì vậy, học sinh gần như không được giảm bớt kiến thức.

– Một số bài như nghĩa tường minh và hàm ý, vẫn giữ nguyên phần lý thuyết, còn phần thực hành học sinh phải tự học, như vậy nội dung thi vẫn có thể được đưa vào.

  1. Phần Tập làm văn:

– Giảm tải tập trung vào các bài Luyện tập và Luyện nói và phần Thư (điện).

– Các dạng bài, kiểu bài chính (Nghị luận về tác phẩm truyện (đoạn trích); Nghị luận về đoạn thơ, bài thơ) vẫn học kĩ phần lí thuyết, có nghĩa là nội dung học thi vẫn theo sát các dạng bài làm văn cơ bản của lớp 9. Nội dung kiến thức học sinh vận dụng để ôn thi vẫn không đổi.

Như vậy, theo cô Phượng, nội dung điều chỉnh trên tổng số bài theo phân phối chương trình khá nhiều, trên tất cả các mảng: Văn bản nhật dụng,  Văn học Việt Nam, Văn học nước ngoài, Tập làm văn và Tiếng Việt. Tuy nhiên lượng kiến thức trọng tâm so với những năm trước giảm không đáng kể. Điều này khiến các em phải tự học nhiều hơn ở nhà, bởi phải qua luyện tập học sinh mới có thể củng cố được lý thuyết mà thầy cô giảng dạy.

Thêm vào đó, một số bài giảm tải một phần, ghép bài, khiến cho kiến thức vụn, học sinh khó nắm bắt được nội dung khi học.

Xem thêm:

>>> Phân tích nội dung giảm tải môn tiếng Anh học kỳ II năm học 2019-2020

>>> Phân tích nội dung giảm tải môn Ngữ văn khối THCS học kỳ II năm học 2019-2020

>>> Phân tích nội dung giảm tải môn Toán khối THCS học kỳ II năm học 2019-2020

>>> Lưu ý quan trọng để học sinh học tốt môn Hóa học lớp 8, 9 theo chương trình giảm tải

Nội dung kiến thức học sinh lớp 9 cần lưu ý

Cô Phượng cho biết, học sinh lớp 9 cần lưu ý những nội dung kiến thức sau:

– Toàn bộ kiến thức đã học ở học kì I đều cần được ôn tập kĩ càng, xem đó là trọng tâm, học sinh có thể tự ôn luyện, học lại các bài qua các chương trình online hoặc thông qua các gói ôn tập.

– Học kì II: 

+ Phần Tiếng Việt là sự ôn tập lại, nên cần đề cao sự tự học và không thể bỏ qua bài nào.

+ Phần Tập làm văn: Các dạng bài vẫn giữ nguyên nên học sinh vẫn sẽ luyện các dạng đề như năm học trước

+ Phần Văn bản: tập trung vào các tác phẩm phần Văn học Việt Nam được học trọn vẹn và văn bản nhật dụng đã học ở đầu kì II (Bàn về đọc sách), cũng như phần Lí luận văn học trong văn bản “Tiếng nói của văn nghệ”.

Học sinh cần nắm chắc các nội dung giảm tải để có kế hoạch học tập phù hợp, hiệu quả. 

Lộ trình học tập và ôn thi vào 10 cho học sinh lớp 9

– Nhanh chóng hoàn thành các văn bản học học kì II.

– Hình thành kĩ năng làm các dạng bài theo yêu cầu của chương trình Ngữ văn 9 và theo cấu trúc đề của từng địa phương.

– Quay trở lại ôn tập các phần kiến thức ở kì I ở cả ba mảng: Văn bản, Tiếng Việt và Tập làm văn.

– Tập trung luyện đề dựa vào cấu trúc đề của Sở Giáo dục địa phương.

– Với các tác phẩm tự học, chỉ cần đọc qua văn bản để nắm sơ lược nội dung.

Như vậy, để việc học tập và ôn thi vào lớp 10 đạt được kết quả như mong muốn, trong thời gian tạm nghỉ học như hiện nay các bạn học sinh lớp 9 cần phải tích cực học qua truyền hình, trực tuyến để củng cố, ôn tập lại kiến thức đồng thời kết hợp với việc luyện đề vào 10 để nắm chắc cấu trúc đề thi của tỉnh thành mình và kịp thời bổ sung các kiến thức, kỹ năng còn thiếu. Phụ huynh, học sinh lớp 9 có thể tham khảo ngay Chương trình HM10 Luyện đề của HOCMAI để được ôn thi với lộ trình bài bản và chi tiết nhất. 

THAM KHẢO NGAY: http://bit.ly/BÍ-KÍP-LUYỆN-ĐỀ-MÔN-VĂN-VÀO-10

Mọi thông tin thắc mắc về chương trình vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được giải đáp miễn phí!