Kinh nghiệm ôn thi vào 10 hiệu quả dành cho học sinh 2k7

0
13432

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2021 với những ảnh hưởng liên tiếp từ dịch Covid-19 đã gây ra không ít khó khăn cho việc học và thi . Rút kinh nghiệm từ kỳ thi này, phụ huynh và học sinh 2k7 cần có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ để có thể cầm chắc suất đỗ và chủ động trước mọi tình huống, tránh tình trạng hoang mang, lo lắng như nhiều gia đình có con thi vào 10 năm nay đã phải trải qua.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm ôn thi Văn vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2021: Phụ huynh, học sinh vất vả đủ đường

Vừa phòng dịch, vừa ôn thi vào lớp 10

Trường học đóng cửa, các lớp luyện thi phải tạm nghỉ ngay sát thời điểm ôn thi nước rút ở nhiều tỉnh thành đã khiến không ít phụ huynh, học sinh hoang mang, lo lắng. Năm học kết thúc đột ngột, không có lễ bế giảng, không có các buổi ôn luyện trực tiếp của thầy cô trong những ngày cận kề của kỳ thi quan trọng. Mọi công tác giảng dạy, ôn thi chỉ có thể thực hiện qua hình thức trực tuyến. 

Việc học tập của học sinh 2k6 liên tục bị gián đoạn bởi dịch bệnh (Nguồn ảnh: VTC news)

Chỉ trong 1 năm học nhưng phải học trực tuyến đến 3 lần, nhiều học sinh lớp 9 năm nay tỏ ra lo lắng vì lượng kiến thức thu nạp được không  đủ để các em đỗ vào các trường THPT công lập. Việc học tập và ôn thi bị đứt đoạn khiến cho tâm lý của học sinh bị ảnh hưởng, không còn vững vàng. Áp lực của kỳ thi, cộng thêm sự lo lắng vì dịch bệnh phức tạp, đã ít nhiều ảnh hưởng đến tinh thần của các em. Phụ huynh cũng đứng ngồi không yên khi ngay thời điểm nước rút, cần trang bị những kiến thức quan trọng, con lại phải tự ôn luyện tại nhà. 

Những thay đổi bất ngờ về phương án tuyển sinh vào phút chót

Dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch tuyển sinh vào 10 của các tỉnh thành bị ảnh hưởng. Nhiều địa phương phải lùi lịch thi tuyển sinh vào lớp 10. Một số địa phương khác lại tổ chức kỳ thi sớm hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó, các tỉnh thành như TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An đã quyết định hủy kỳ thi tuyển sinh vào 10 để linh hoạt chuyển sang phương án xét tuyển. 

Không chỉ thay đổi về thời gian thi, những thay đổi về thời gian làm bài, đề thi cũng được đưa ra vào phút chót. Nhiều phụ huynh và học sinh lớp 9 tại Hà Nội đã tỏ ra khá hoang mang khi chỉ còn 1 tuần nữa là diễn ra kỳ thi nhưng Sở GD&ĐT lại thay đổi phương án tuyển sinh: rút ngắn thời gian làm bài, thay đổi số câu hỏi trong đề thi. Lo lắng là tâm lý chung của phụ huynh, học sinh trước những thay đổi khi kỳ thi vào 10 đã cận kề.  

Phải thừa nhận, năm nay là một năm học khó khăn và thiệt thòi cho học sinh, đặc biệt là học sinh cuối cấp. Rút kinh nghiệm từ 2k6, cả phụ huynh và học sinh 2k7 nên hành động ngay từ bây giờ để có thể cầm chắc suất đỗ và chủ động trước mọi tình huống, tránh tình trạng “cả nhà cùng căng thẳng” như nhiều gia đình có con vào 10 năm nay đã phải trải qua.

Chủ động trang bị sớm kiến thức – chìa khóa học tập cho học sinh 2k7

Những tác động ngoại cảnh đến việc học tập và thi cử là điều không thể dự tính trước. 2k7 có thể là lứa học sinh tiếp theo phải chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Và dù là xét tuyển hay thi tuyển, thì kết quả của năm học lớp 9 này vẫn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới quyết định chọn trường và cơ hội đỗ vào trường cấp 3 của học sinh.

Vì vậy, đối với học sinh 2k7, các em cần lên tinh thần ngay từ giờ, gác lại mọi mối bận tâm khác, dành thời gian tối đa cho việc ôn tập và chuẩn bị sớm kiến thức. Bởi thực tế cho thấy, với sự chuẩn bị chu đáo về kiến thức, kĩ năng, các em hoàn toàn có thể vượt qua mọi khó khăn về điều kiện học tập để có được kỳ thi vào 10 thành công.

Theo thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát, Hà Nội, hiện nay, dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, học sinh đừng coi đó là những khó khăn hay thiệt thòi mà hãy biến những thử thách đó thành những lợi thế, cơ hội của mình. Các em hãy tận dụng thời gian mình có để ôn tập, bám sát vào mục tiêu thi được bao nhiêu điểm, đỗ trường nào… Song hành với đó, học sinh vẫn phải chú ý giữ gìn sức khỏe, đảm bảo an toàn cho mình và người thân trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng như hiện nay.

>>> Xem thêm: Học sinh lớp 9 không để bị động trước thềm năm học cuối cấp

“Hãy bớt khoảng thời gian giải trí để dành cho việc học tập”, là lời khuyên của cô Đỗ Khánh Phượng – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI dành cho học sinh chuẩn bị bước vào năm học cuối cấp.

“Giai đoạn này là khoảng thời gian quý giá để học sinh nhanh chóng trang bị kiến thức mới. Các em cần đặt ra mục tiêu học tập cho bản thân và quản lý thời gian học tập hiệu quả. Bởi nếu như ở các năm học trước, việc ôn tập của các em chỉ cần diễn ra trong khoảng 1 tháng là có thể nắm đủ kiến thức phục vụ cho các kỳ thi, thì năm học cuối cấp này sẽ rất khác, bởi việc học lớp 9 và ôn thi vào 10 cần cả một quá trình. Do đó, tạo cho mình tâm thể tự tin ngay từ thời điểm này sẽ đem lại rất nhiều lợi thế cho các em, thay vì “nước đến chân mới nhảy”. 

Cô Đỗ Khánh Phượng tư vấn học sinh nên tận dụng thời gian nghỉ phòng chống dịch để trang bị sớm kiến thức.

Về phía phụ huynh, bố mẹ nên cùng con bàn bạc để hiểu rõ về năng lực và mong muốn của con, theo dõi hệ thống điểm chuẩn vào trường trong những năm gần nhất, sau đó xác định trường nào phù hợp với khả năng của con. Từ đó có cơ sở tư vấn con đăng kí nguyện vọng thật phù hợp. Việc liên hệ với giáo viên và nhà trường cũng cần được duy trì để đảm nắm được những thông tin mới nhất về lịch học, cách thức học của con trong năm học mới.

Đặc biệt, cha mẹ không nên lơ là việc học của con trong thời gian học online. Sự buông lỏng quá mức của cha mẹ sẽ nảy sinh các vấn đề như con chểnh mảng trong học tập, bị hút vào những trò chơi tiêu khiển như điện tử, game, quên kiến thức, giờ giấc ăn ngủ sẽ bị đảo lộn… Vì vậy, mỗi phụ huynh cần phát huy vai trò của mình để phối hợp với thầy cô trong việc duy trì nền nếp học tập của con ngay cả khi ở nhà. 

Để việc học tập của con không bị gián đoạn, cha mẹ nên chủ động tìm kiếm phương pháp học tại nhà cho con ngay từ bây giờ. Giữa bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các khóa học online với các giáo viên giàu kinh nghiệm trong luyện thi vào 10 chính là sự giải pháp hợp lí và thông minh cho học sinh lớp 9. 

Theo đó, chương trình HM10 Toàn diện 2021 – 2022 đang là sự lựa chọn của rất nhiều phụ huynh có con chuẩn bị lên lớp 9. Với HM10 Toàn diện, các em sẽ được học sớm các chương trình kiến thức lớp 9 cùng đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm dựa theo một lộ trình được xây dựng sẵn. Trong đó mọi bài giảng từ kiến thức nền tảng đến tổng ôn theo chuyên đề, luyện đề đều được xây dựng theo định hướng cụ thể, bám sát nội dung học và thi để học sinh tiếp thu kiến thức một cách liền mạch, hiệu quả nhất. Với rất nhiều những ưu điểm vượt trội, HM10 Toàn diện sẽ là người bạn đồng hành cùng con trong cả năm học lớp 9, giúp con ôn sớm, luyện sâu, bứt phá điểm số trong kỳ thi vào 10.

>> Phụ huynh, học sinh tìm hiểu thêm về chương trình HM10 toàn diện 2021 – 2022 TẠI ĐÂY


Với những tư vấn của giáo viên và kinh nghiệm rút ra từ kỳ thi tuyển sinh vào 10 năm 2021 trên đây, hy vọng sẽ giúp quý phụ huynh – học sinh lớp 9 có sự chuẩn bị về tinh thần và tìm kiếm cho riêng mình một phương pháp học phù hợp, đảm bảo an toàn sức khỏe và kiến thức cho năm học cuối cấp.

ĐĂNG KÝ GIẢI PHÁP HM10 TOÀN DIỆN 2021 – 2022

  • Lộ trình ôn thi vào lớp 10 toàn diện với 3 giai đoạn: Trang bị kiến thức – Tổng ôn – Luyện đề.
  • Trang bị và ôn tập toàn diện kiến thức, luyện chiến thuật làm các dạng bài thường xuất hiện trong đề thi vào 10.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, trên 10 năm kinh nghiệm luyện thi vào 10 trực tiếp giảng dạy.
  • Giúp học sinh học tập an toàn trong mùa dịch, tăng cơ hội giành điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.