Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) Ngữ văn 9

0
4239
soan-bai-chuong-trinh-dia-phuong-phan-tap-lam-van

Bài viết này là tài liệu hướng dẫn các em học sinh Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn).  Bao gồm phần hướng dẫn và phần gợi ý thực hiện các đề yêu cầu tại trang 25  SGK Ngữ văn 9 tập 2.

 

Bài viết tham khảo thêm:

 

Hướng dẫn Soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) | Trang 25 SGK Ngữ văn 9 – Tập 2

1. Yêu cầu: 

Tìm hiểu, suy nghĩ và phân tích (có điều kiện quan sát và thu thập tài liệu,…) để viết bài nêu lên ý kiến riêng của mình dưới dạng nghị luận về một sự việc, hiện tượng nào đó tại địa phương (Ví dụ: Các vấn đề tệ nạn xã hội như sử dụng chất kích thích, ma túy, trộm cắp, giao thông, thuốc lá,…)

2. Tìm hiểu

Có thể lựa chọn những vấn đề để viết bài nghị luận như: 

  • Vấn đề về môi trường 
  • Vấn đề về đời sống nhân dân 
  • Những thành tựu đạt được trong quá trình đổi mới
  • Những chính sách về an sinh xã hội.

3. Cách làm

Để hoàn thành được bài viết nghị luận về một sự việc, hiện tượng nào đó tại địa phương, chúng ta cần lưu ý một thông tin sau:

  • Sau khi lựa chọn được sự vật, hiện tượng, ta cần phải có dẫn chứng như đó là một sự việc, hiện tượng của toàn xã hội nói chung và nó cần được quan tâm.
  • Nhận định được điểm nào đúng, điểm nào bất cập, trình bày không được nói quá hay giảm nhẹ.
  • Khi bày tỏ thái độ tán thành hay phản đối cần phải xuất phát từ lập trường tiến bộ của xã hội.
  • Viết bài trình bày sự việc, hiện tượng và nêu lên ý kiến cá nhân cần phải có đầy đủ bố cục các phần của một bài viết hoàn chỉnh gồm: Mở bài, thân bài và kết bài.

Chú ý quan trọng: Trong bài viết, các em học sinh nhất định không được ghi tên thật của những người có liên quan đến sự việc, hiện tượng. Nếu làm như vậy sẽ khiến bài làm mất đi tính chất của một bài tập làm văn.

 

Gợi ý thực hiện các đề yêu cầu | Trang 25 SGK Ngữ văn 9 – Tập 2

Đề 1: Vấn đề về an toàn thực phẩm

Lập dàn bài: 

– Mở bài: Giới thiệu về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm của toàn toàn xã hội. Sau đó dẫn dắt đến vấn đề an toàn thực phẩm tại địa phương.

– Thân bài:

a. Giải thích khái niệm “An toàn thực phẩm là gì?”

  • An toàn thực phẩm là chỉ việc thực phẩm không chứa/có các chất bảo quản, không có yếu tố hóa, lý chất gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
  • Mở rộng khái niệm ra bao gồm cả công đoạn chế biến thực phẩm, không dùng động vật chết để chế biến làm thịt,…

b. Tại địa phương nơi em đang sinh sống, vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm như thế nào?

  • Các hàng quán bán thực phẩm thịt, cá; các hàng đồ ăn như bún, phở có vị trí cạnh ngay bãi rác bốc mùi hôi thối,…
  • Những người bán hàng vì lợi nhuận mà không hề quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng. Trong khi đó dù biết là mất vệ sinh nhưng người tiêu dùng vẫn qua loa cho qua chuyện,…
  • Các tình trạng như rau củ quả phun thuốc trừ sâu, sử dụng chất kích thích chưa đủ ngày đã mang đi bán,…
  • Các sản phẩm, hàng hóa tuy đã hết hạn sử dụng nhưng vì tiếc rẻ nên người bán vẫn mang ra trưng bày và người tiêu dùng thì vẫn mua để sử dụng.

c. Nguyên nhân dẫn đến việc mất vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?

Xuất phát từ cả hai phía chủ quan và khách quan:

  • Nguyên nhân khách quan: Từ phía các cơ quan chức năng, công tác về quản lý còn lỏng lẻo, chưa được chú trọng. Đưa ra những hình phạt, kỷ luật, xử lý sai phạm quá nhẹ so với lợi nhuận mà họ thu được,…
  • Nguyên nhân chủ quan: Là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trang này, xuất phát từ chính ý thức của người dân như ham của rẻ, chưa có hiểu biết rõ về hậu quả của việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm,..

d. Hậu quả của việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm là gì?

Gây hậu quả nặng nề đối với cá nhân và xã hội:

  • Cá nhân: Gây nguy hại đến sức khỏe của bản thân, tiềm ẩn các mầm bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh về tiêu hóa,…
  • Xã hội: Các chi phí sử dụng cho y tế lớn, gây nên rối loạn thị trường,…

e. Bài học rút ra từ bản thân

  • Mỗi chúng ta hãy tìm hiểu về mất an toàn vệ sinh thực phẩm và mối nguy hại của nó gây ra. Từ đó giúp thay đổi hành vi của bản thân.
  • Tuyên truyền đến mọi người về hậu quả của việc dùng các thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,…

– Kết bài: Khẳng định lại ý nghĩa quan trọng của vấn đề giữ gìn an toàn vệ sinh thực phẩm đối với cuộc sống.

Đề 2: Viết bài trình bày về hoạt động tết trồng cây ở địa phương em

Gợi ý:

– Hằng năm, địa phương em thường tổ chức “Tết trồng cây” để tưởng nhớ công lao của Bác Hồ – Người đã đề xướng việc trồng cây vào mỗi dịp xuân về.

– Tổ chức Tết trồng cây giúp tạo nên sự gắn bó, quan tâm của mỗi cá nhân đối với thiên nhiên và toàn xã hội:

  • Đối với thiên nhiên, ngày Tết trồng cây giúp cho chúng ta có cơ hội quan tâm đến thiên nhiên và môi trường. Con người không chỉ khai thác cây cối, sử dụng thiên nhiên mà còn phải nghĩa vụ bảo vệ, giữ gìn và làm giàu thêm cho thiên nhiên. 
  • Đối với xã hội, ngày Tết trồng cây giúp kết nối mọi người lại với nhau nhờ một hoạt động vì lợi ích chung.

– Bên cạnh các ý nghĩa trên, Tết trồng cây tại địa phương em còn góp phần giúp làm giàu đẹp cho cuộc sống của mọi người, giúp cho cho màu xanh của cây xanh được bao phủ khắp nơi. 

– Người dân tại địa phương em trồng cây theo kết quả nghiên cứu khoa học, theo kế hoạch và có mục đích tốt đẹp là phục vụ cuộc sống chung, không phải là trồng cây hoặc đốn cây theo cách tùy tiện.

– Việc tổ chức đều đặn ngày Tết trồng cây hằng năm có ý nghĩa to lớn đối với việc bảo vệ môi trường và thiên nhiên nói chung, việc phát triển cây xanh nói riêng. Cây xanh đóng vai trò đặc biệt trong thiên nhiên, có mối quan hệ và có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng. Vậy nên, địa phương em cần cố gắng trồng thêm nhiều cây xanh, giúp rừng cây ngày càng phát triển.

– Cuối cùng, không chỉ mang lại ích lợi về nhiều mặt, hoạt động trồng cây còn giúp cho cuộc sống làng quê thêm phần tươi đẹp. Nhờ có cây xanh mới có tiếng chim ríu rít chuyền cành, có hoa thơm, quả ngọt, có tán cho ta bóng mát. Thiên nhiên luôn gắn liền với hình ảnh của cỏ cây hoa lá, là hình bóng quê hương  thân thiết và gần gũi với mỗi con người quê em.

 

HOCMAI tin rằng những kiến thức, nội dung của bài viết hướng dẫn soạn bài Chương trình địa phương (phần Tập làm văn) này sẽ giúp các em học sinh nắm vững các kiến thức quan trọng trong bài và chuẩn bị tốt bài soạn văn của mình.