Cùng ôn tập lại các kiến thức đã học trong chương trình văn học lớp 9 để tổng hợp kiến thức cũng như chuẩn bị thật tốt phần Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm của các em. Cùng theo dõi bài hướng dẫn sau của HOCMAI để xem những kiến thức cần nắm và một số bài luyện tập mẫu nhé!
Bài viết tham khảo thêm:
I. Những nội dung cơ bản cần chú ý
1. Phần Đọc – Hiểu văn bản
– Văn nghị luận: Xem lại một số tác phẩm nghị luận văn học và nghị luận chính trị – xã hội như:
- Tiếng nói của văn nghệ | Nguyễn Đình Thi
- Bàn về đọc sách | Chu Quang Tiềm
- Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten | Hi-pô-lít Ten,…
– Thơ hiện đại: Xem lại các bài thơ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, các bài thơ nước ngoài như:
- Con cò | Chế Lan Viên
- Mùa xuân nho nhỏ | Thanh Hải
- Viếng lăng Bác | Viễn Phương
- Sang thu | Hữu Thỉnh
- Nói với con | Y Phương
- Mây và sóng | Ta-go,…
– Truyện hiện đại: Xem lại các tác phẩm của Việt Nam và các phần truyện trích từ các tác phẩm nước ngoài như:
- Bến quê | Nguyễn Minh Châu
- Những ngôi sao xa xôi | Lê Minh Khuê
- Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang | Đi-phô
- Bố của Xi-mông | Mô-pa-xăng
- Con chó Bấc | Lân-đơn,…
– Kịch hiện đại: Xem lại các trích đoạn kịch như:
- Bắc Sơn | Nguyễn Huy Tưởng
- Tôi và chúng ta | Lưu Quang Vũ
2. Phần Tiếng Việt
Xem lại một số kiến thức về:
- Khởi ngữ
- Các thành phần biệt lập và Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
- Liên kết câu và liên kết đoạn văn
- Nghĩa tường minh và hàm ý và Nghĩa tường minh và hàm ý (tiếp theo)
3. Phần Tập làm văn
Xem lại các kiến thức về:
– Nghị luận xã hội:
– Nghị luận văn học:
– Một số kiểu văn bản như:
II. Luyện tập Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm
Câu 1: Nghị luận xã hội
Đề bài: Nghị luận về quan điểm: |Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc|
Gợi ý:
I. Mở bài
– Cuộc sống của mỗi con người luôn tồn tại một thứ tình cảm thiêng liêng. Đó chính là tình yêu thương.
– Chỉ khi ta biết yêu thương thì ta mới có thể nhận lại được hạnh phúc.
II. Thân bài
a) Giải thích:
– Tình yêu thương:
- Là khái niệm chỉ phẩm chất tình cảm, vẻ đẹp trong tâm hồn của con người.
- Đó là tình cảm thương yêu, sự đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau.
- Là một thứ tình cảm rất đỗi thiêng liêng, xuất phát từ trong tâm, từ thành ý.
– Hạnh phúc:
- Có nhiều định nghĩa khác nhau về định nghĩa của hạnh phúc.
- Theo góc độ khoa học: Hạnh phúc chính là một trạng thái cảm xúc của con người khi đã được thỏa mãn một nhu cầu nào đấy mang tính trừu tượng.
- Theo suy nghĩ của cá nhân: Hạnh phúc lớn nhất trên cuộc đời này là tin rằng mình được yêu | Victor Hugo.
=> Khi con người biết yêu thương, chia sẻ với nhau thì họ sẽ cảm nhận được hạnh phúc.
b) Chứng minh:
– Ngay từ khi sinh ra, con người đã nhận được sự yêu thương bởi gia đình và người thân: Sự bao bọc, dạy dỗ của cha mẹ,…
– Khi lớn lên, trưởng thành hơn thì chúng ta nhận được tình yêu thương từ những người xung quanh mình: Tình yêu thương từ bạn bè, thầy cô,người yêu,…
– Sức mạnh của tình yêu thương:
- Giúp con người có thể vượt qua mọi nghịch cảnh trong cuộc sống.
- Giúp con người luôn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và ấm áp.
c) Bình luận
– Nhiều người dễ mắc phải những căn bệnh tâm lý vì không nhận được tình yêu thương như: trầm cảm, vô cảm,…
– Đôi khi, tình yêu thương không xuất phát từ chính trái tim chân thành sẽ đem đến những tổn thương cho người khác.
d) Liên hệ bản thân
– Bản thân có được tình yêu thương đến từ gia đình, bạn bè, thầy cô,…
– Em cũng học cách để chia sẻ, yêu quý những người xung quanh mình để bản thân cảm thấy hạnh phúc hơn.
III. Kết bài
– Quan điểm sống |Cho đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc| là quan điểm đúng đắn.
– Mỗi chúng ta hãy học cách sống để biết yêu thương, sống để sẻ chia hơn.
Câu 2: Nghị luận văn học
Đề 1: Phân tích tác phẩm Bàn về đọc sách của nhà văn Chu Quang Tiềm
Đề 2: Cảm nhận của bản thân về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Gợi ý:
Đề 1: Phân tích tác phẩm Bàn về đọc sách của nhà văn Chu Quang Tiềm
I. Mở bài
Giới thiệu về tác giả Chu Quang Tiềm, tác phẩm Bàn về đọc sách.
II. Thân bài
a) Tầm quan trọng của việc đọc sách:
– Muốn phát triển và trưởng thành đòi hỏi con người cần phải tiếp thu, kế thừa có sáng tạo những kinh nghiệm, tri thức, thành tựu mà loài người đã tìm tòi và tích lũy được trong suốt quá trình hình thành và phát triển lịch sử. Sách chính là di sản tinh thần quý báu, là kho tàng kinh nghiệm của loài người.
– Đối với mỗi người, đọc sách chính là cách tốt nhất để tiếp thu những kinh nghiệm xã hội, kinh nghiệm sống. Đọc sách còn là sự chuẩn bị tốt để tiến hành cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, đó là tích lũy tri thức, quá trình khám phá và chinh phục thế giới.
b) Những khó khăn trong việc đọc sách hiện nay
Số lượng sách in ra ngày càng nhiều lên, nếu không có sự chọn lọc, xử lý thông tin khoa học, con người rất dễ bối rối trước kho tàng tri thức khổng lồ mà nhân loại đã tích lũy được. Tác giả Chu Quang Tiềm đã chỉ ra được một cách xác đáng những nguy hại thường gặp:
- Sách nhiều sẽ khiến cho người ta không chuyên sâu, dễ bị sa vào lối “ăn tươi nuốt sống” chứ không kịp để tiêu hoá, không biết nghiền ngẫm.
- Sách nhiều khiến người đọc khó để chọn lựa, lãng phí thời gian và tốn sức lực với những cuốn sách không thật có ích.
c) Phương pháp | Cách lựa chọn và cách đọc sách mang lại hiệu quả:
– Phương pháp chọn sách:
- Không tham đọc nhiều mà cần phải chọn lựa cho tinh, đọc cho kỹ những quyển sách thực sự mang lại giá trị, có ích cho mình.
- Cần đọc kỹ những tài liệu, cuốn sách cơ bản thuộc lĩnh vực chuyên sâu chuyên môn của mình.
- Trong lúc đọc chuyên sâu, không nên xem thường các loại sách gần gũi thường thức với chuyên môn của mình. Tác giả đã khẳng định: “|Trên đời không có học vấn nào là cô lập và không có liên hệ kế cận|”, vì thế nếu không biết thông thì không thể chuyên, nếu không biết rộng thì không thể nắm được gọn. Trước cần biết rộng rồi sau mới nắm chắc, đó chính là trình tự để nắm vững bất kì học vấn nào”.
– Cách đọc sách hiệu quả:
- Không nên đọc lướt qua mà vừa đọc cần phải vừa suy ngẫm, “trầm ngâm tích luỹ tưởng tượng”, nhất là đối với các cuốn sách có giá trị.
- Không nên đọc một cách tràn lan, lung tung, quyển nào sở hữu cũng đọc mà cần phải đọc một cách có hệ thống và kế hoạch. Có thể coi việc đọc sách chính là một công việc để rèn luyện, một cuộc chuẩn bị gian khổ và âm thầm.
- Cũng như theo tác giả, đọc sách không chỉ dừng lại ở việc học tập tri thức mà nó còn là chuyện rèn luyện tính cách, chuyện học để làm người.
III. Kết bài
Khái quát về nội dung và giá trị qua tác phẩm Bàn về đọc sách.
Đề 2: Cảm nhận của bản thân về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
I. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Thanh Hải và tác phẩm Mùa xuân nho nhỏ.
– Cảm nhận chung về bài thơ Mùa xuân nho nhỏ.
II. Thân bài
a) Cảm xúc của nhà thơ trước bức tranh mùa xuân của thiên nhiên
– Bức tranh về thiên nhiên tươi đẹp trong trí tưởng tượng của tác giả:
- Các hình ảnh đặc trưng về mùa xuân: hoa tím, bầu trời cao rộng, sông xanh.
- Âm thanh tiếng chim chiền chiện kêu.
- Giọt long lanh: Một hình ảnh ẩn dụ chuyển đổi cảm giác hết sức độc đáo.
=> Tác giả đắm say trong khung cảnh của mùa xuân, của thiên nhiên đất trời với một tâm thế đón nhận và trân trọng.
b) Cảm xúc của nhà thơ trước bức tranh mùa xuân của đất nước
– Hình ảnh lộc xuân ở trên nương mạ: Cuộc sống lao động, xây dựng đất nước của lực lượng sản xuất.
– Hình ảnh về người cầm súng: Niềm tin vào một ngày mai hòa bình.
– Từ láy “hối hả” và “xôn xao”: Thể hiện một nhịp sống lao động vội vã khẩn trương nhưng vui vẻ, nhộn nhịp kết hợp hài hòa với nhau.
– Đất nước được đem so sánh với những hình ảnh đẹp đẽ và kỳ vĩ.
– Nhắc nhở mọi người nhớ về những ngày tháng gian khổ trong chiến tranh, cách mạng.
– Phụ từ “cứ” được kết hợp với động từ “đi lên”: Thể hiện quyết tâm cao độ, hiên ngang tiến lên phía trước cho dù khó khăn, gian khổ.
=> Sự tin tưởng, lạc quan của tác giả ca ngợi sức sống, sự vươn lên mạnh mẽ của dân tộc, của đất nước cho dù trước mắt phải trải qua nhiều khó khăn và gian khổ.
c) Mong ước được cống hiến của nhân vật trữ tình
– Điệp ngữ “ta” được kết hợp với các hình ảnh “một nhành hoa, con chim hót, nhập vào hòa ca”: Chỉ sự hòa nhập giữa cái riêng và những cái chung.
– Hình ảnh ẩn dụ “mùa xuân nho nhỏ”: Thể hiện khát vọng muốn được cống hiến và sống ý nghĩa hiện lên một cách thiết tha.
– Điệp ngữ “dù” được kết hợp với “tuổi hai mươi” – còn trẻ | “khi tóc bạc” – già dặn: Thể hiện khát vọng được cống hiện trọn đời.
– Khát vọng được sống với tình yêu quê hương, tình yêu đất nước: Xin được hát câu Nam ai, Nam bình để đón chào mùa xuân, ca ngợi mảnh đất xứ Huế mộng mơ.
III. Kết bài
Đánh giá của em về bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ”.
Vừa rồi là toàn bộ nội dung của bài viết Soạn bài Kiểm tra tổng hợp cuối năm do HOCMAI biên soạn một cách chi tiết gửi tới các em học sinh. Hãy tham khảo nội dung bài viết thật kỹ để chuẩn bị thật tốt bài Soạn Văn 9 của các em nhé!